ชื่อบทความ |
การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันของวัฒนธรรมเชิงนวัตกรรมสำหรับศูนย์การศึกษาพิเศษ ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ |
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
6 มิถุนายน 2565 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
วารสารวิชาการธรรมทรรศน์ |
มาตรฐานของวารสาร |
TCI |
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตขอนแก่น |
ISBN/ISSN |
- |
ปีที่ |
22 |
ฉบับที่ |
3 |
เดือน |
กรกฎาคม-กันยายน |
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2565 |
หน้า |
- |
บทคัดย่อ |
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาองค์ประกอบและตัวบ่งชี้ วัฒนธรรมเชิงนวัตกรรมสำหรับศูนย์การศึกษาพิเศษ ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 2) ตรวจสอบความสอดคล้องกลมกลืนของโมเดลวัฒนธรรมเชิงนวัตกรรมสำหรับศูนย์การศึกษาพิเศษ ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กับข้อมูลเชิงประจักษ์ เป็นการวิจัยที่แบบผสมผสาน ระหว่างการวิจัยเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณ กลุ่มตัวอย่างได้แก่ ผู้บริหารและครู ศูนย์การศึกษาพิเศษในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จำนวน 360คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบหลายขั้นตอน โดยใช้หลักการสุ่มแบบแบ่งชั้น ตามตำแหน่งและใช้หลักการสุ่มอย่างง่าย ให้ได้กลุ่มตัวอย่างที่มีความเป็นตัวแทน เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ แบบสอบถามแบบมาตราส่วนประเมินค่า 5 ระดับที่มีค่าความเที่ยงเท่ากับ 0.975 วิเคราะห์ค่าสถิติพื้นฐานเพื่อตรวจสอบความสอดคล้องกลมกลืนของโมเดลตัวบ่งชี้วัฒนธรรมเชิงนวัตกรรม สำหรับศูนย์การศึกษาพิเศษ ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นกับข้อมูลเชิงประจักษ์ โดยโปรแกรมสำเร็จรูปทางคอมพิวเตอร์
ผลการวิจัยพบว่า
1. องค์ประกอบและตัวบ่งชี้ วัฒนธรรมเชิงนวัตกรรมสำหรับศูนย์การศึกษาพิเศษ ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประกอบด้วย 4 องค์ประกอบ ได้แก่ (1) วิถีการทำงานเป็นทีม มี 4 ตัวบ่งชี้ 13 พฤติกรรมบ่งชี้ (2) แบบแผนขององค์การแห่งการเรียนรู้มี 3 ตัวบ่งชี้ 8 พฤติกรรมบ่งชี้ (3) ความคิดสร้างสรรค์มี 3 ตัวบ่งชี้ 7 พฤติกรรมบ่งชี้ และ (4) ภาวะผู้นำเชิงนวัตกรรมมี 4 ตัวบ่งชี้ 10 พฤติกรรมบ่งชี้ สรุปรวมองค์ประกอบของวัฒนธรรมเชิงนวัตกรรมสำหรับศูนย์การศึกษาพิเศษมี 4 องค์ประกอบ 14 ตัวบ่งชี้ 38 พฤติกรรมบ่งชี้
2. ผลการตรวจสอบความสอดคล้องความกลมกลืนของโมเดลตัวบ่งชี้วัฒนธรรมเชิงนวัตกรรมสำหรับศูนย์การศึกษาพิเศษ ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น พบว่ามีความสอดคล้องกลมกลืนกับข้อมูลเชิงประจักษ์ โดยมีค่า = 72.379, df = 58, /df = 1.247, P-Value = 0.0969, RMSEA = 0.026, SRMR = 0.014, CFI = 0.998, TLI = 0.996
|
คำสำคัญ |
การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน; วัฒนธรรมเชิงนวัตกรรม; ศูนย์การศึกษาพิเศษ |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
citation |
มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|