2012 ©
             ข้อมูลการเผยแพร่ผลงาน
การเผยแพร่ในรูปของบทความวารสารทางวิชาการ
ชื่อบทความ การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันของวัฒนธรรมเชิงนวัตกรรมสำหรับศูนย์การศึกษาพิเศษ ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ 6 มิถุนายน 2565 
วารสาร
     ชื่อวารสาร วารสารวิชาการธรรมทรรศน์ 
     มาตรฐานของวารสาร TCI 
     หน่วยงานเจ้าของวารสาร มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตขอนแก่น 
     ISBN/ISSN
     ปีที่ 22 
     ฉบับที่
     เดือน กรกฎาคม-กันยายน
     ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ 2565 
     หน้า
     บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาองค์ประกอบและตัวบ่งชี้ วัฒนธรรมเชิงนวัตกรรมสำหรับศูนย์การศึกษาพิเศษ ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 2) ตรวจสอบความสอดคล้องกลมกลืนของโมเดลวัฒนธรรมเชิงนวัตกรรมสำหรับศูนย์การศึกษาพิเศษ ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กับข้อมูลเชิงประจักษ์ เป็นการวิจัยที่แบบผสมผสาน ระหว่างการวิจัยเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณ กลุ่มตัวอย่างได้แก่ ผู้บริหารและครู ศูนย์การศึกษาพิเศษในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จำนวน 360คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบหลายขั้นตอน โดยใช้หลักการสุ่มแบบแบ่งชั้น ตามตำแหน่งและใช้หลักการสุ่มอย่างง่าย ให้ได้กลุ่มตัวอย่างที่มีความเป็นตัวแทน เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ แบบสอบถามแบบมาตราส่วนประเมินค่า 5 ระดับที่มีค่าความเที่ยงเท่ากับ 0.975 วิเคราะห์ค่าสถิติพื้นฐานเพื่อตรวจสอบความสอดคล้องกลมกลืนของโมเดลตัวบ่งชี้วัฒนธรรมเชิงนวัตกรรม สำหรับศูนย์การศึกษาพิเศษ ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นกับข้อมูลเชิงประจักษ์ โดยโปรแกรมสำเร็จรูปทางคอมพิวเตอร์ ผลการวิจัยพบว่า 1. องค์ประกอบและตัวบ่งชี้ วัฒนธรรมเชิงนวัตกรรมสำหรับศูนย์การศึกษาพิเศษ ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประกอบด้วย 4 องค์ประกอบ ได้แก่ (1) วิถีการทำงานเป็นทีม มี 4 ตัวบ่งชี้ 13 พฤติกรรมบ่งชี้ (2) แบบแผนขององค์การแห่งการเรียนรู้มี 3 ตัวบ่งชี้ 8 พฤติกรรมบ่งชี้ (3) ความคิดสร้างสรรค์มี 3 ตัวบ่งชี้ 7 พฤติกรรมบ่งชี้ และ (4) ภาวะผู้นำเชิงนวัตกรรมมี 4 ตัวบ่งชี้ 10 พฤติกรรมบ่งชี้ สรุปรวมองค์ประกอบของวัฒนธรรมเชิงนวัตกรรมสำหรับศูนย์การศึกษาพิเศษมี 4 องค์ประกอบ 14 ตัวบ่งชี้ 38 พฤติกรรมบ่งชี้ 2. ผลการตรวจสอบความสอดคล้องความกลมกลืนของโมเดลตัวบ่งชี้วัฒนธรรมเชิงนวัตกรรมสำหรับศูนย์การศึกษาพิเศษ ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น พบว่ามีความสอดคล้องกลมกลืนกับข้อมูลเชิงประจักษ์ โดยมีค่า = 72.379, df = 58, /df = 1.247, P-Value = 0.0969, RMSEA = 0.026, SRMR = 0.014, CFI = 0.998, TLI = 0.996  
     คำสำคัญ การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยัน; วัฒนธรรมเชิงนวัตกรรม; ศูนย์การศึกษาพิเศษ  
ผู้เขียน
617050035-6 น.ส. ณัฐกานต์ คุณโน [ผู้เขียนหลัก]
คณะศึกษาศาสตร์ ปริญญาเอก โครงการพิเศษ

การประเมินบทความ มีผู้ประเมินอิสระ 
สถานภาพการเผยแพร่ ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ 
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ ชาติ 
citation มี 
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ เป็น 
แนบไฟล์
Citation 0