2012 ©
             Publication
Journal Publication
Title of Article ผลการออกแบบการปฎิบัติการสอน เรื่อง ความสัมพันธ์ระหว่างความต่างศักย์ไฟฟ้าและกระแสไฟฟ้า ด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้สะเต็มศึกษาแบบไร้รอยต่อ 
Date of Acceptance 30 September 2021 
Journal
     Title of Journal วารสารศึกษาศาสตร์ ฉบับวิจัยบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
     Standard TCI 
     Institute of Journal กองบรรณาธิการ วารสารศึกษาศาสตร์ ฉบับวิจัยบัณฑิตศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
     ISBN/ISSN ISSN: 0857-1511 E-ISSN: 2673-0847 
     Volume 14 
     Issue
     Month กรกฎาคม-กันยายน
     Year of Publication 2021 
     Page 1-17 
     Abstract ด้วยความก้าวหน้าของเทคโนโลยีดิจิทัล การจัดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ในยุคปัจจุบันได้นําเทคโลยีดิจิทัลเข้ามาใช้อย่างแพร่หลาย โดยเฉพาะในบริบทการจัดการศึกษาวิทยาศาสตร์ในระดับโรงเรียน เพื่อการออกแบบการจัดการเรียนรู้ที่ตอบสนองต่อจริตการเรียนรู้แบบทุกที่ทุกเวลาของนักเรียนยุคปัจจุบัน การได้ทราบถึงการรับรู้ที่มีต่อสภาพแวดล้อมการเรียนรู้แบบดิจิทัลของนักเรียนจึงเป็นปัจจัยสําคัญหนึ่งของการจัดการเรียนรู้ให้มีประสิทธิภาพงานวิจัยนี้จึงออกแบบการจัดการเรียนรู้สะเต็มศึกษาแบบไร้รอยต่อ เรื่อง ความสัมพันธ์ระหว่างความต่างศักย์ไฟฟ้าและกระแสไฟฟ้า ที่เน้นการเชื่อมต่อบริบทการเรียนรู้นอกห้องเรียนและการเรียนรู้จากกิจกรรมในห้องเรียนให้มีความหมาย พร้อมทั้งศึกษาการรับรู้ที่มีต่อสภาพแวดล้อมการเรียนรู้แบบดิจิทัลดังกล่าวของนักเรียน โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จํานวน 44 คน ของโรงเรียนแห่งหนึ่งในจังหวัดร้อยเอ็ด โดยเก็บข้อมูลหลังจากที่ได้รับประสบการณ์การเรียนรู้ดังกล่าวทันทีโดยใช้แบบสํารวจการรับรู้แบบประมาณค่า 5ระดับ ผลการวิจัยพบว่า นักเรียนส่วนใหญ่มีการรับรู้ต่อสภาพแวดล้อมการเรียนรู้แบบดิจิทัลทั้ง 8 องค์ประกอบ คิดเป็นร้อยละ 83 ถึง 91โดยด้านย่อยที่มีคะแนนร้อยละสูงสุด ได้แก่ EU,CO,MS,RE,AC,SN,TG และ IL ตามลําดับ และยังพบว่าการรับรู้ของนักเรียนเพศชายและเพศหญิงนั้นไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติ จึงกล่าวได้ว่านักเรียนทั้งเพศชายและเพศหญิงมีการรับรู้ในระดับสูงเดียวกันต่อสภาพแวดล้อมการเรียนรู้สะเต็มศึกษาแบบไร้รอยต่อวิธีการจัดการเรียนรู้นี้จึงอาจเป็นอีกแนวทางเลือกใหม่ในการส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ยุคใหม่สําหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาของไทยในปัจจุบันได้ 
     Keyword การเรียนรู้แบบไร้รอยต่อ สะเต็มศึกษา การสอนฟิสิกส์ การรับรู้ สิ่งแวดล้อมการเรียนรู้แบบดิจิทัล 
Author
625050008-6 Miss NAMTHIP SRITAWAN [Main Author]
Education Master's Degree

Reviewing Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Status ตีพิมพ์แล้ว 
Level of Publication ชาติ 
citation true 
Part of thesis true 
ใช้สำหรับสำเร็จการศึกษา ไม่เป็น 
Attach file
Citation 0

<
forum