ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
การออกแบบและพัฒนาสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้แบบจำลองสถานการณ์ที่ส่งเสริมการคิดแก้ปัญหาเรื่อง การแตกตัวของกรดและเบส สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 |
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
9 มิถุนายน 2565 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
ประชุมวิชาการครุศาสตร์อุตสาหกรรมระดับชาติ ครั้งที่ 14 The 14th National Conference on Technical Education (NCTechED14) และการประชุมวิชาการครุศาสตร์อุตสาหกรรมระดับนานาชาติ ครั้งที่ 9 The 9th International Conference on Technical Education (ICTechED9)" |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ (มจพ.) ร่วมกับสมาคมครุศาสตร์อุตสาหกรรม (ประเทศไทย) |
สถานที่จัดประชุม |
หอประชุมเบญจรัตน์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ |
จังหวัด/รัฐ |
กรุงเทพมหานคร |
ช่วงวันที่จัดประชุม |
9 มิถุนายน 2565 |
ถึง |
10 มิถุนายน 2565 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
2022 |
Issue (เล่มที่) |
14 |
หน้าที่พิมพ์ |
256-261 |
Editors/edition/publisher |
|
บทคัดย่อ |
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อออกแบบและพัฒนาสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้แบบสถานการณ์จำลองที่ส่งเสริมการคิดแก้ปัญหาเรื่อง การแตกตัวของกรดและเบส สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้รูปแบบการวิจัยเชิงพัฒนา (Developmental Research) โดยการวิจัยบจะอยู่ในกระบวนการที่ 1 การออกแบบและกระบวนการที่ 2 การพัฒนา โดยมีกลุ่มเป้าหมายคือกลุ่มผู้เชี่ยวชาญ 2 ด้าน ด้านละ 3 คน ได้แก่ ด้านเนื้อหาและด้านสื่อบนเครือข่าย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลจากการศึกษาพบว่า 1. สิ่งแวดล้อมการเรียนรู้ฯ มี 6 องค์ประกอบได้แก่ 1) สถานการณ์ปัญหา 2) สถานการณ์จำลอง 3) แหล่งการเรียนรู้ 4) แลกเปลี่ยนการเรียนรู้ 5) ฐานการช่วยเหลือ และ 6) ศูนย์ให้คำแนะนำ 2. ผลการประเมินประสิทธิภาพของสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้ฯโดยผู้เชี่ยวชาญพบว่า สิ่งแวดล้อมการเรียนรู้ฯที่พัฒนาขึ้นมีความสอดคล้องกันทุกด้าน สามารถนำสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้ฯนี้ไปใช้ทดลองได้ |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|