2012 ©
             ข้อมูลการเผยแพร่ผลงาน
การเผยแพร่ในรูปของบทความวารสารทางวิชาการ
ชื่อบทความที่เผยแพร่ แนวทางการให้บริการช่วยเหลือระยะแรกเริ่มโดยใช้เครือข่ายความร่วมมือ ในศูนย์การศึกษาพิเศษเครือข่ายที่ 9 THE GUILDLINES FOR COLLABORATIVE NETWORK TO ENHANCE EARLY INTERVENTION SERVICES OF SPECIAL EDUCATION CENTER 9  
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ 27 พฤษภาคม 2565 
การประชุม
     ชื่อการประชุม การประชุมทางวิชาการการบริหารการศึกษาและการอุดมศึกษาระดับชาติและนานาชาติ (ICEAHE2022)  
     หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
     สถานที่จัดประชุม Onsite: ห้องประชุมสายสุรีย์จุติกุล คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น Online: Zoom Application and Facebook Live 
     จังหวัด/รัฐ หนองคาย 
     ช่วงวันที่จัดประชุม 27 พฤษภาคม 2565 
     ถึง 27 พฤษภาคม 2565 
Proceeding Paper
     Volume (ปีที่) 2565 
     Issue (เล่มที่)
     หน้าที่พิมพ์ 319-331 
     Editors/edition/publisher รศ.ดร. สุมาลี ชัยเจริญ 
     บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาสภาพที่เป็นจริงและสภาพที่พึงประสงค์การให้บริการช่วยเหลือระยะแรกเริ่มโดยใช้เครือข่ายความร่วมมือ 2) เพื่อศึกษาความต้องการจำเป็นการให้บริการช่วยเหลือระยะแรกเริ่มโดยใช้เครือข่ายความร่วมมือ การศึกษาวิจัยในครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงพรรณนา กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา และครู จำนวน 205 คน กำหนดขนาดตัวอย่างด้วยตารางเครจซี และมอร์แกน และทำการสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบชั้นภูมิ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แบบประเมินความเหมาะสมขององค์ประกอบและตัวชี้วัด เครื่องมือได้ผ่านการตรวจสอบความตรงเชิงเนื้อหา (Content Validity) โดยหาค่าดัชนีความสอดคล้อง (Item- Objective Congruence Index: IOC) ผลการคำนวณค่าดัชนีความสอดคล้องอยู่ระหว่าง 0.80 – 1.00 2) แบบสอบถามสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์การให้บริการช่วยเหลือระยะแรกเริ่มโดยใช้เครือข่ายความร่วมมือ ตรวจสอบความเที่ยง (Reliability) ของแบบสอบถาม ค่าความเชื่อมั่นด้วยค่าสัมประสิทธิ์แอลฟ่า (Alpha coefficient: ∝) ของครอนบาค (Cronbach) พบว่าแบบสอบถามมีค่าความเที่ยงทั้งฉบับเท่ากับ 0.890 และวิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหา ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าความต้องการจำเป็น ผลการวิจัยพบว่า 1) องค์ประกอบและตัวชี้วัดการให้บริการช่วยเหลือระยะแรกเริ่มโดยใช้เครือข่ายความร่วมมือ ประกอบด้วย 7 องค์ประกอบ ได้แก่ การเก็บรวบรวมข้อมูลเด็กพิการ การคัดกรองประเภทความพิการ การประเมินความสามารถพื้นฐาน การจัดทำแผนการจัดการศึกษาเฉพาะบุคคล การให้บริการด้วยกิจกรรมที่เหมาะสม การประเมินความก้าวหน้า และการนิเทศ ติดตาม ประเมินผลและการส่งต่อ รวม 20 ตัวชี้วัด สภาพปัจจุบันของการให้บริการช่วยเหลือระยะแรกเริ่มโดยใช้เครือข่ายความร่วมมือ โดยรวมอยู่ในระดับมาก( = 4.11) และสภาพที่พึงประสงค์ของการให้บริการช่วยเหลือระยะแรกเริ่มโดยใช้เครือข่ายความร่วมมือ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด( = 4.70) 2) ค่าดัชนีความต้องการจำเป็น พบว่า องค์ประกอบการให้บริการช่วยเหลือระยะแรกเริ่มโดยใช้เครือข่ายความร่วมมือที่มีความต้องการจำเป็นมากที่สุด ลำดับที่ 1 ได้แก่ ด้านการเก็บรวบรวมข้อมูลเด็กพิการ(PNIModified = 1.153) ลำดับที่ 2 ได้แก่ ด้านการให้บริการด้วยกิจกรรมที่เหมาะสม(PNIModified = 1.152) และลำดับที่ 3 ได้แก่ ด้านการคัดกรองประเภทความพิการ (PNIModified = 1.150) 
ผู้เขียน
635440022-1 น.ส. ปิยะภรณ์ พลเยี่ยม [ผู้เขียนหลัก]
คณะสหวิทยาการ ปริญญาโท โครงการพิเศษ

การประเมินบทความ (Peer Review) มีผู้ประเมินอิสระ 
มีการเผยแพร่ในระดับ นานาชาติ 
รูปแบบ Proceeding Full paper 
รูปแบบการนำเสนอ Oral 
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ เป็น 
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล ไม่ได้รับรางวัล 
แนบไฟล์
Citation 0