ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
การวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันการบริหารความเสี่ยงด้านวิชาการของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่น |
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
27 พฤษภาคม 2565 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
การประชุมวิชาการการบริหารการศึกษาและการอุดมศึกษาระดับชาติและนาชาชาติ ประจำปี 2565 |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
สาขาการบริหารการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ |
สถานที่จัดประชุม |
มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
จังหวัด/รัฐ |
ขอนแก่น |
ช่วงวันที่จัดประชุม |
26 พฤษภาคม 2565 |
ถึง |
27 พฤษภาคม 2565 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
2 |
Issue (เล่มที่) |
1 |
หน้าที่พิมพ์ |
332-344 |
Editors/edition/publisher |
|
บทคัดย่อ |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาองค์ประกอบและตัวบ่งชี้ของการบริหารความเสี่ยงด้าน
วิชาการและ 2) เพื่อตรวจสอบความสอดคล้องของโมเดลการวัดองค์ประกอบการบริหารความเสี่ยงด้านวิชาการ
ของโรงเรียนในสังกัดส านักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่น ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นกับข้อมูลเชิงประจักษ์
กลุ่มตัวอย่างคือผู้บริหารและครูโรงเรียนในสังกัดส านักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่นจ านวน 300
คน สุ่มกลุ่มตัวอย่างด้วยวิธีการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ซึ่งมี
ค่าความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหาตั้งแต่ 0.80- 1.00 และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.96 วิเคราะห์ค่าสถิติเชิงพรรณนา
และวิเคราะห์สถิติอ้างอิงด้วยโปรแกรม SPSS ส าหรับการวิเคราะห์สถิติพื้นฐาน และวิเคราะห์องค์ประกอบเชิง
ยืนยันด้วยโปรแกรม Mplus โดยมีผลการวิจัย ดังนี้
1. ผลการศึกษาองค์ประกอบและตัวบ่งชี้การบริหารความเสี่ยงด้านวิชาการของโรงเรียนในสังกัด
ส านักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่น พบว่า การบริหารความเสี่ยงด้านวิชาการของโรงเรียนในสังกัด
ส านักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่นมีจ านวน 5 องค์ประกอบหลัก ได้แก่ 1)การระบุความเสี่ยงด้าน
วิชาการ มี 3 ตัวบ่งชี้ 7 พฤติกรรมบ่งชี้ 2) การวิเคราะห์ความเสี่ยงด้านวิชาการ มี 3 ตัวบ่งชี้ 6 พฤติกรรมบ่งชี้ 3)
การประเมินความเสี่ยงด้านวิชาการ มี 3 ตัวบ่งชี้ 6 พฤติกรรมบ่งชี้ 4) การรายงานความเสี่ยงทางวิชาการ มี 3 ตัว
บ่งชี้ 6 พฤติกรรมบ่งชี้ 5) กิจกรรมควบคุมความเสี่ยงด้านวิชาการ มี 3 ตัวบ่งชี้ 7 พฤติกรรมบ่งชี้ รวมองค์ประกอบ
ของการบริหารความเสี่ยงด้านวิชาการของโรงเรียนในสังกัดส านักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่น
มีจ านวน 5 องค์ประกอบ 15 ตัวบ่งชี้
2. ผลการทดสอบความสอดคล้องกลมกลืนของโมเดลตัวบ่งชี้การบริหารความเสี่ยงด้านวิชาการของ
โรงเรียนในสังกัดส านักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่น กับข้อมูลเชิงประจักษ์ พบว่าโมเดลที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นมีความสอดคล้องกลมกลืนกับข้อมูลเชิงประจักษ์ ซึ่งมีค่า X
2
= 33.212, df = 63, P-Value =
0.997, RMSEA = 0.036, SRMR = 0.014, CFI = 0.999, TLI = 0.995 |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ได้รับรางวัล |
ชื่อรางวัล |
บทความดีเด่น |
ประเภทรางวัล |
รางวัลด้านวิชาการ วิชาชีพ |
หน่วยงาน/องค์กรที่มอบรางวัล |
มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
วัน/เดือน/ปี ทีด้รับรางวัล |
27 พฤษภาคม 2565 |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|