Research Title |
การบริหารจัดการเครือข่ายความร่วมมือของ
โรงเรียนอนุบาลประจำจังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ |
Date of Distribution |
27 May 2022 |
Conference |
Title of the Conference |
การประชุมทางวิชาการบริหารการศึกษาและการอุดมศึกษาระดับชาติและนานาชาติ ประจำปี 2565 |
Organiser |
สาขาวิชาการบริหารการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
Conference Place |
คณะศึกษาศาสตร์ |
Province/State |
ขอนแก่น |
Conference Date |
26 May 2022 |
To |
27 May 2022 |
Proceeding Paper |
Volume |
2 |
Issue |
1 |
Page |
359-373 |
Editors/edition/publisher |
|
Abstract |
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุปะสงค์เพื่อ 1) ศึกษาองค์ประกอบเครือข่ายความร่วมมือของโรงเรียนอนุบาลประจำจังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 2) ศึกษาสภาพปัจจุบัน สภาพที่พึงประสงค์ของการบริหารจัดการเครือข่ายความร่วมมือของโรงเรียนอนุบาลประจำจังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 3) ศึกษาความต้องการจำเป็นของการบริหารจัดการเครือข่ายความร่วมมือของโรงเรียนอนุบาลประจำจังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เก็บข้อมูลเชิงปริมาณเพื่อศึกษา จากกลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้บริหารสถานศึกษาและครูสังกัดโรงเรียนอนุบาลประจำจังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 20 โรงเรียน จำนวน 320 คนกำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างโดยตารางของ Krejcie and
Morgan เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป สถิติ
ที่ใช้ในการวิจัย คือ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าดัชนี PNI Modified ผลการวิจัยพบว่า
1) องค์ประกอบการบริหารจัดการเครือข่ายความร่วมมือของโรงเรียนอนุบาลประจำจังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มี 5 องค์ประกอบ คือ วิสัยทัศน์ร่วม การมีส่วนร่วมในการดำเนินงาน ปฏิสัมพันธ์เชิงแลกเปลี่ยน การส่งเสริมซึ่งกันและกัน และ ผลประโยชน์ร่วมกัน
2)สภาพปัจจุบัน ของการบริหารจัดการเครือข่ายความร่วมมือของโรงเรียนอนุบาลประจำจังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อยู่ในระดับ มาก มีค่าเฉลี่ย 3.47 สำหรับสภาพที่พึงประสงค์ของการบริหารจัดการเครือข่ายความร่วมมือของโรงเรียนอนุบาลประจำจังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ พบว่า มีค่าเฉลี่ยโดยรวม 4.62 อยู่ในระดับ มากมากที่สุด 3) ความต้องการจำเป็นของการบริหารจัดการเครือข่ายความร่วมมือของโรงเรียนอนุบาลประจำจังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ พบว่า ด้านที่มีความต้องการจำเป็นสูงสุดไปต่ำสุด คือ ส่งเสริมซึ่งกันและกัน (PNl = 0.27) ปฏิสัมพันธ์เชิงแลกเปลี่ยน (PNl =0.26) ผลประโยชน์ร่วมกัน (PNl = 0.25) การมีส่วนร่วมในการดำเนินงาน (PNl = 0.23) และ ค่าความต้องการจำเป็นต่ำสุด คือ วิสัยทัศน์ร่วม (PNl = 0.22) |
Author |
|
Peer Review Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
Level of Conference |
ชาติ |
Type of Proceeding |
Full paper |
Type of Presentation |
Oral |
Part of thesis |
true |
Presentation awarding |
false |
Attach file |
|
Citation |
0
|
|