2012 ©
             Publication
Journal Publication
Research Title ความสัมพันธ์ระหว่างบทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในวิถีปกติใหม่กับแรงจูงใจในการ ปฏิบัติงานของครู สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 3 
Date of Distribution 27 May 2022 
Conference
     Title of the Conference การประชุมทางวิชาการบริหารการศึกษา และการอุดมศึกษาระดับชาติและนานาชาติ ครั้งที่ 2 ประจาปี 2565 The 2nd National and International Conference on Educational Administration and Higher Education (ICEAHE2022) 
     Organiser คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
     Conference Place คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
     Province/State ขอนแก่น 
     Conference Date 26 May 2022 
     To 27 May 2022 
Proceeding Paper
     Volume
     Issue
     Page 79-92 
     Editors/edition/publisher คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
     Abstract การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาระดับบทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในวิถีปกติใหม่และระดับแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของครูและ 2) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างบทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในวิถีปกติใหม่กับแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของครู สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่นเขต 3 กาหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างจากตารางของ Krejcie and Morgarn และใช้การสุ่มแบบหลายขั้นตอน ได้กลุ่มตัวอย่าง จานวน 318 คน คือ ผู้บริหารสถานศึกษา 31 คน และครู 287 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม มีลักษณะเป็นมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (Rating Scale) วิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์สาเร็จรูป เพื่อหาร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ ผลการวิจัยพบว่า 1) ระดับบทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในวิถีปกติใหม่ โดยรวมอยู่ในระดับมาก ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ ด้านการสร้างสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัย ด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่าสุด ได้แก่ ด้านการสนับสนุนทรัพยากรที่เพียงพอ และระดับแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของครู โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ ด้านความต้องการความสัมพันธ์ และด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่าสุด ได้แก่ ด้านความต้องการด้านการดารงชีวิต 2) ความสัมพันธ์ระหว่างบทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในวิถีปกติใหม่กับแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของครู พบว่า มีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ตั้งแต่ 0.606 - 0.823 มีความสัมพันธ์กันในทางบวก อย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 ทุกด้าน เมื่อพิจารณาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์รายด้าน พบว่า บทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในวิถีปกติใหม่กับแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของครู ที่มีความสัมพันธ์สูงสุด คือ ด้านการสร้างสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัย รองลงมา คือ ด้านการสื่อสารสร้างความเข้าใจ และด้านที่มีความสัมพันธ์น้อยที่สุด คือ การสนับสนุนทรัพยากรที่เพียงพอ 
Author
635050045-1 Miss TARPANEE TEENAKUL [Main Author]
Education Master's Degree

Peer Review Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Level of Conference ชาติ 
Type of Proceeding Abstract 
Type of Presentation Oral 
Part of thesis true 
Presentation awarding true 
     Award Title รางวัลนำเสนอบทความดีเด่น 
     Type of award รางวัลด้านวิชาการ วิชาชีพ 
     Organiser คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
     Date of awarding 27 พฤษภาคม 2565 
Attach file
Citation 0