Research Title |
ความสัมพันธ์ระหว่างบทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในวิถีปกติใหม่กับแรงจูงใจในการ ปฏิบัติงานของครู สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 3 |
Date of Distribution |
27 May 2022 |
Conference |
Title of the Conference |
การประชุมทางวิชาการบริหารการศึกษา และการอุดมศึกษาระดับชาติและนานาชาติ ครั้งที่ 2 ประจาปี 2565 The 2nd National and International Conference on Educational Administration and Higher Education (ICEAHE2022) |
Organiser |
คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
Conference Place |
คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
Province/State |
ขอนแก่น |
Conference Date |
26 May 2022 |
To |
27 May 2022 |
Proceeding Paper |
Volume |
2 |
Issue |
1 |
Page |
79-92 |
Editors/edition/publisher |
คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
Abstract |
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาระดับบทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในวิถีปกติใหม่และระดับแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของครูและ 2) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างบทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในวิถีปกติใหม่กับแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของครู สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่นเขต 3 กาหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างจากตารางของ Krejcie and Morgarn และใช้การสุ่มแบบหลายขั้นตอน ได้กลุ่มตัวอย่าง จานวน 318 คน คือ ผู้บริหารสถานศึกษา 31 คน และครู 287 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม มีลักษณะเป็นมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (Rating Scale) วิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์สาเร็จรูป เพื่อหาร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์
ผลการวิจัยพบว่า 1) ระดับบทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในวิถีปกติใหม่ โดยรวมอยู่ในระดับมาก ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ ด้านการสร้างสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัย ด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่าสุด ได้แก่ ด้านการสนับสนุนทรัพยากรที่เพียงพอ และระดับแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของครู โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ ด้านความต้องการความสัมพันธ์ และด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่าสุด ได้แก่ ด้านความต้องการด้านการดารงชีวิต 2) ความสัมพันธ์ระหว่างบทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในวิถีปกติใหม่กับแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของครู พบว่า มีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ตั้งแต่ 0.606 - 0.823 มีความสัมพันธ์กันในทางบวก อย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 ทุกด้าน เมื่อพิจารณาค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์รายด้าน พบว่า บทบาทของผู้บริหารสถานศึกษาในวิถีปกติใหม่กับแรงจูงใจในการปฏิบัติงานของครู ที่มีความสัมพันธ์สูงสุด คือ ด้านการสร้างสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัย รองลงมา คือ ด้านการสื่อสารสร้างความเข้าใจ และด้านที่มีความสัมพันธ์น้อยที่สุด คือ การสนับสนุนทรัพยากรที่เพียงพอ |
Author |
|
Peer Review Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
Level of Conference |
ชาติ |
Type of Proceeding |
Abstract |
Type of Presentation |
Oral |
Part of thesis |
true |
ใช้สำหรับสำเร็จการศึกษา |
ไม่เป็น |
Presentation awarding |
true |
Award Title |
รางวัลนำเสนอบทความดีเด่น |
Type of award |
รางวัลด้านวิชาการ วิชาชีพ |
Organiser |
คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
Date of awarding |
27 พฤษภาคม 2565 |
Attach file |
|
Citation |
0
|
|