ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
องค์ประกอบและตัวบ่งชี้สมรรถนะดิจิทัลของครูในยุค DIGITALTRANSFORMATION สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่น |
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
27 พฤษภาคม 2565 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
การประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติทางการบริหารการศึกษาและการอุดมศึกษา ประจำปี 2565 ICEAHE 2022 |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
สถานที่จัดประชุม |
คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
จังหวัด/รัฐ |
ขอนแก่น |
ช่วงวันที่จัดประชุม |
27 พฤษภาคม 2565 |
ถึง |
27 พฤษภาคม 2565 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
2 |
Issue (เล่มที่) |
1 |
หน้าที่พิมพ์ |
638-649 |
Editors/edition/publisher |
|
บทคัดย่อ |
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาองค์ประกอบและตัวบ่งชี้สมรรถนะดิจิทัลของครูในยุค Digital Transformation สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่น และ 2) เพื่อตรวจสอบความสอดคล้องกลมกลืนของโมเดลองค์ประกอบของสมรรถนะดิจิทัลของครูในยุค Digital Transformation สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่นกับข้อมูลเชิงประจักษ์ กลุ่มตัวอย่างคือ ผู้บริหารสถานศึกษาและครู จากโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่น ปีการศึกษา 2564 รวมทั้งหมด 560 คน โดยใช้การวิจัยจากเอกสาร (document analysis) และการวิจัยเชิงสำรวจ (survey) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ วิเคราะห์ค่าสถิติเชิงพรรณนาและวิเคราะห์สถิติอ้างอิงด้วยโปรแกรม SPSS สำหรับการวิเคราะห์สถิติพื้นฐาน และวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันด้วยโปรแกรม Mplus
ผลการวิจัยพบว่า สมรรถนะดิจิทัลของครูในยุค Digital Transformation ประกอบด้วย 7 องค์ประกอบ 21 ตัวบ่งชี้ ได้แก่ 1) ความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีดิจิทัล มี 3 ตัวบ่งชี้ 2) การใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการปฏิบัติงานอย่างมืออาชีพ มี 3 ตัวบ่งชี้ 3) การใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการสื่อสารและสร้างความร่วมมือ มี 3 ตัวบ่งชี้ 4) จริยธรรมทางเทคโนโลยีดิจิทัล มี 3 ตัวบ่งชี้ 5) การประเมินผลโดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัล มี 3 ตัวบ่งชี้ 6) การใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการเรียนรู้ มี 3 ตัวบ่งชี้ และ 7) การสร้างและผลิตสื่อดิจิทัล มี 3 ตัวบ่งชี้ และโมเดลองค์ประกอบของสมรรถนะดิจิทัลของครูในยุค Digital Transformation สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่นที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น มีความสอดคล้องกลมกลืนกับข้อมูลเชิงประจักษ์ ซึ่งมีค่า = 168.576, df = 141, P-Value = 0.0565, RMSEA = 0.019, SRMR = 0.029, CFI = 0.994, TLI = 0.991 |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ได้รับรางวัล |
ชื่อรางวัล |
EXCELLENT ORAL PRESENTATION AWARD |
ประเภทรางวัล |
รางวัลด้านวิชาการ วิชาชีพ |
หน่วยงาน/องค์กรที่มอบรางวัล |
คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
วัน/เดือน/ปี ทีด้รับรางวัล |
27 พฤษภาคม 2565 |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|