2012 ©
             Publication
Journal Publication
Research Title การวิเคราะห์องค์ประกอบและตัวบ่งชี้ขององค์กรนวัตกรรมในยุคนวัตกรรมพลิกผันของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 1 
Date of Distribution 27 May 2022 
Conference
     Title of the Conference the 2nd National and International Conference on Educational Administration and Higher Education (ICEAHE 2022) 
     Organiser คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
     Conference Place คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
     Province/State ขอนแก่น 
     Conference Date 26 May 2022 
     To 27 May 2022 
Proceeding Paper
     Volume
     Issue
     Page 683-693 
     Editors/edition/publisher คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
     Abstract การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาองค์ประกอบและตัวบ่งชี้ขององค์กรนวัตกรรมในยุคนวัตกรรมพลิกผันของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 1 และ2) เพื่อตรวจสอบความสอดคล้องกลมกลืนของโมเดลองค์ประกอบขององค์กรนวัตกรรมในยุคนวัตกรรมพลิกผันของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 1 กับข้อมูลเชิงประจักษ์ โดยกลุ่มตัวอย่าง คือ ผู้บริหารสถานศึกษาและครู รวม 360 คน โดยใช้การสุ่มแบบแบ่งชั้น (Stratified Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามมาตรส่วนประมาณค่า 5 ระดับ โดยแบบสอบถามทั้งฉบับมีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.956 วิเคราะห์ค่าสถิติเชิงพรรณนาและวิเคราะห์สถิติอ้างอิงด้วยโปรแกรม SPSS สําหรับการวิเคราะห์สถิติพื้นฐาน และวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันด้วยโปรแกรม Mplus ผลการวิจัยพบว่า องค์กรนวัตกรรมในยุคนวัตกรรมพลิกผันของสถานศึกษา มีจำนวน 6 องค์ประกอบหลัก ได้แก่ 1) วิสัยทัศน์ชัดเจน มี 2 ตัวบ่งชี้ 2) โครงสร้างองค์กรยืดหยุ่น มี 2 ตัวบ่งชี้ 3) การสนับสนุนการใช้เทคโนโลยีที่ล้ำสมัย มี 2 ตัวบ่งชี้ 4) สร้างพลังเครือข่ายดิจิทัล มี 2 ตัวบ่งชี้ 5) พัฒนาศักยภาพนวัตกร มี 2 ตัวบ่งชี้ และ 6) วัฒนธรรมองค์กรสร้างสรรค์ มี 2 ตัวบ่งชี้ องค์ประกอบและตัวบ่งชี้ขององค์กรนวัตกรรมในยุคนวัตกรรมพลิกผันของสถานศึกษา มีจำนวน 6 องค์ประกอบหลัก 12 ตัวบ่งชี้ และโมเดลองค์ประกอบขององค์กรนวัตกรรมในยุคนวัตกรรมพลิกผันของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 1 ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น มีความสอดคล้องกลมกลืนกับข้อมูลเชิงประจักษ์ ซึ่งมีค่าไคสแควร์ (X2) = 25.150 ค่าองศาอิสระ (df) = 18 ค่านัยสำคัญ = 0.1208 ค่าพารามิเตอร์ (RMSEA) = 0.033 ค่าดัชนีรากที่สองกำลังสองเฉลี่ย (SRMR) = 0.026 ค่าดัชนีวัดความสอดคล้องเปรียบเทียบ (CFI) = 0.997 และค่าดัชนีตรวจสอบความกลมกลืน (TLI) = 0.990 คำสำคัญ: องค์กรนวัตกรรม, ยุคนวัตกรรมพลิกผันของสถานศึกษา, วิเคราะห์องค์ประกอบ 
Author
635050059-0 Miss SAOWAPHAN PHUMIIN [Main Author]
Education Master's Degree

Peer Review Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Level of Conference ชาติ 
Type of Proceeding Abstract 
Type of Presentation Oral 
Part of thesis true 
Presentation awarding true 
     Award Title รางวัลนำเสนอบทความดีเด่น 
     Type of award รางวัลด้านวิชาการ วิชาชีพ 
     Organiser คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
     Date of awarding 27 พฤษภาคม 2565 
Attach file
Citation 0