ชื่อบทความ |
การมีส่วนร่วมของนักเรียนในกลุ่มย่อยในชั้นเรียนที่เน้นการแก้ปัญหา |
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
23 มิถุนายน 2565 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
มจร พุทธปัญญาปริทรรศน์ |
มาตรฐานของวารสาร |
TCI |
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย |
ISBN/ISSN |
|
ปีที่ |
8 |
ฉบับที่ |
1 |
เดือน |
มกราคม-มีนาคม |
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2566 |
หน้า |
|
บทคัดย่อ |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์ระดับการมีส่วนร่วมของนักเรียนในกลุ่มย่อยในชั้นเรียนที่เน้นการแก้ปัญหา กลุ่มเป้าหมายในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 8 คน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนบ้านบึงเนียมบึงใคร่นุ่นท่าหิน จังหวัดขอนแก่น เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ในหน่วยที่ 6 การหารทศนิยม จำนวน 5 แผน 2) แบบบันทึกภาคสนาม 3) ใบกิจกรรม 4) แอปพลิเคชัน Messenger 5) กล้องถ่ายภาพ นำเสนอการวิเคราะห์ด้วยการบรรยายเชิงวิเคราะห์ที่แสดงแนวคิดการมีส่วนร่วมของนักเรียนในกลุ่มย่อย ตามกรอบแนวคิดกลุ่มย่อยของ Kagan (1994) และตามกรอบแนวคิดการมีส่วนร่วมของ Webb et al. (2014) ผลการวิจัยพบว่า ในชั้นเรียนที่เน้นการแก้ปัญหาเปิดโอกาสให้นักเรียนได้ทำงานกลุ่มย่อยและเข้าร่วมอภิปรายแลกเปลี่ยนแนวคิดกับเพื่อนเกี่ยวกับวิธีการแก้ปัญหาการหารทศนิยม ซึ่งเป็นการเรียนรู้คณิตศาสตร์ด้วยตนเอง นักเรียนส่วนใหญ่มีส่วนร่วมในกลุ่มย่อยระดับสูง นั่นคือ นักเรียนเกิดเป้าหมายร่วมกันเกี่ยวกับการหารทศนิยม เนื่องจากนักเรียนได้รับโอกาสในการลงมือแก้ปัญหาด้วยตนเอง เมื่อมีโอกาสคิดและแก้ปัญหาด้วยตนเองนักเรียนจึงกำหนดเป้าหมายในการแก้ปัญหาการหารทศนิยม ซึ่งเป้าหมายเกี่ยวกับการหารทศนิยมของนักเรียนที่กำหนดขึ้นสอดคล้องกับเป้าหมายของเพื่อน จึงก่อให้เกิดลักษณะของกลุ่มย่อย นอกจากนี้นักเรียนยังมีแนวคิดเป็นของตนเองแล้วนักเรียนนำเอาแนวคิดมาอภิปรายแลกเปลี่ยนกัน นักเรียนรับฟังแนวคิดของเพื่อน และนักเรียนเพิ่มเติมแนวคิดของเพื่อนหรือปรับเปลี่ยนแนวคิดให้มีความเหมาะสมขึ้นเกี่ยวกับการหารทศนิยมขณะที่มีการแก้ปัญหา จนสามารถบรรลุเป้าหมายร่วมกัน จึงทำให้การมีส่วนร่วมในการคิดแก้ปัญหาอยู่ในระดับสูง |
คำสำคัญ |
การมีส่วนร่วมของนักเรียน, กลุ่มย่อย, ชั้นเรียนที่เน้นการแก้ปัญหา |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
citation |
มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|