2012 ©
             ข้อมูลการเผยแพร่ผลงาน
การเผยแพร่ในรูปของบทความวารสารทางวิชาการ
ชื่อบทความ โมเดลสมการโครงสร้างปัจจัยที่ส่งผลต่อภาวะหมดไฟในการทำงานของครูในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่น A STRUCTURAL EQUATION MODELING OF FACTORS AFFECTING TEACHERS BURNOUT IN THE SCHOOLS 
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ 27 พฤษภาคม 2565 
วารสาร
     ชื่อวารสาร การประชุมทางวิชาการบริหารการศึกษาและการอุดมศึกษาระดับชาติและนานาชาติ ประจำปี 2565 
     มาตรฐานของวารสาร  
     หน่วยงานเจ้าของวารสาร คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
     ISBN/ISSN  
     ปีที่
     ฉบับที่
     เดือน พฤษภาคม
     ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ 2565 
     หน้า 220-234 
     บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์การวิจัยเพื่อ 1) ศึกษาความสอดคล้องกลมกลืนของโมเดลสมการโครงสร้างปัจจัยที่ส่งผลต่อภาวะหมดไฟในการทางานของครูในโรงเรียนสังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่นกับข้อมูลเชิงประจักษ์ 2) ศึกษาระดับอิทธิพลของปัจจัยที่ส่งผลต่อภาวะหมดไฟในการทางานของครูในโรงเรียน สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่น โดยมีกลุ่มตัวอย่างได้แก่ ข้าราชการครู พนักงานราชการ ครูอัตราจ้างและบุคลากรทางการศึกษาสายงานสอนในสถานศึกษาสังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่น จานวน 280 คน ใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบชั้นภูมิและและการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในงานวิจัยชิ้นนี้ คือแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จานวน 40 ข้อ และ แบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 7 ระดับ จานวน 22 ข้อ สถิติที่ใช้ในงานวิจัยได้แก่ ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และตรวจสอบความสอดคล้องของโมเดลสมการโครงสร้างตามทฤษฎีกับข้อมูลเชิงประจักษ์ พบว่า 1) โมเดลสมการโครงสร้างปัจจัยที่ส่งผลต่อภาวะหมดไฟในการทางานของครูในโรงเรียนสังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่นมีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์อยู่ในเกณฑ์ดี ผลการทดสอบไค-สแควร์ (χ2) มีค่าเท่ากับ 101.980 ค่า p-value เท่ากับ 0.0668 ที่องศาอิสระเท่ากับ 82 ค่า χ2/df เท่ากับ 1.244 ค่าCFI เท่ากับ 0.994 ค่าTLI เท่ากับ 0.990 ค่า RMSEA เท่ากับ 0.029 ค่าSRMR เท่ากับ 0.058 ค่าสัมประสิทธิ์พยากรณ์ตัวแปรตาม (R2) คือภาวะหมดไฟในการทางานของครู มีค่าเท่ากับ .276 แสดงว่า ตัวแปรปัจจัยที่ส่งผลต่อภาวะหมดไฟในการทางานของครูในโมเดลสามารถอธิบายความแปรปรวนในการเพิ่มขึ้นของภาวะหมดไฟในการทางานของครูในโรงเรียน สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่น ได้ร้อยละ 27.6 2) โมเดลสมการโครงสร้างปัจจัยที่ส่งผลต่อภาวะหมดไฟในการทางานของครูในโรงเรียนสังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่นที่สูงที่สุดคือ ปัจจัยด้านมิติทางกายภาพมีขนาดอิทธิพลเท่ากับ1.488 รองลงมาคือปัจจัยด้านมิติทางจิตวิทยามีขนาดอิทธิพลเท่ากับ 0.464 ปัจจัยด้านมิติทางจิตวิญญาณความเป็นครูมีขนาดอิทธิพลเท่ากับ -0.422 และ ปัจจัยด้านมิติทางสังคมมีขนาดอิทธิพลเท่ากับ -2.714 
     คำสำคัญ ภาวะหมดไฟ, ภาวะหมดไฟในการทำงานของครู 
ผู้เขียน
635050064-7 นาย อัครินทร์ คำงาม [ผู้เขียนหลัก]
คณะศึกษาศาสตร์ ปริญญาโท โครงการพิเศษ

การประเมินบทความ มีผู้ประเมินอิสระ 
สถานภาพการเผยแพร่ ตีพิมพ์แล้ว 
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ ชาติ 
citation ไม่มี 
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ เป็น 
แนบไฟล์
Citation 0