ชื่อบทความ |
โมเดลสมการโครงสร้างปัจจัยที่ส่งผลต่อภาวะหมดไฟในการทำงานของครูในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่น A STRUCTURAL EQUATION MODELING OF FACTORS AFFECTING TEACHERS BURNOUT IN THE SCHOOLS |
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
27 พฤษภาคม 2565 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
การประชุมทางวิชาการบริหารการศึกษาและการอุดมศึกษาระดับชาติและนานาชาติ ประจำปี 2565 |
มาตรฐานของวารสาร |
|
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
ISBN/ISSN |
|
ปีที่ |
2 |
ฉบับที่ |
1 |
เดือน |
พฤษภาคม |
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2565 |
หน้า |
220-234 |
บทคัดย่อ |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์การวิจัยเพื่อ 1) ศึกษาความสอดคล้องกลมกลืนของโมเดลสมการโครงสร้างปัจจัยที่ส่งผลต่อภาวะหมดไฟในการทางานของครูในโรงเรียนสังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่นกับข้อมูลเชิงประจักษ์ 2) ศึกษาระดับอิทธิพลของปัจจัยที่ส่งผลต่อภาวะหมดไฟในการทางานของครูในโรงเรียน สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่น โดยมีกลุ่มตัวอย่างได้แก่ ข้าราชการครู พนักงานราชการ ครูอัตราจ้างและบุคลากรทางการศึกษาสายงานสอนในสถานศึกษาสังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่น จานวน 280 คน ใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบชั้นภูมิและและการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในงานวิจัยชิ้นนี้ คือแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จานวน 40 ข้อ และ แบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 7 ระดับ จานวน 22 ข้อ สถิติที่ใช้ในงานวิจัยได้แก่ ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และตรวจสอบความสอดคล้องของโมเดลสมการโครงสร้างตามทฤษฎีกับข้อมูลเชิงประจักษ์ พบว่า 1) โมเดลสมการโครงสร้างปัจจัยที่ส่งผลต่อภาวะหมดไฟในการทางานของครูในโรงเรียนสังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่นมีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์อยู่ในเกณฑ์ดี ผลการทดสอบไค-สแควร์ (χ2) มีค่าเท่ากับ 101.980 ค่า p-value เท่ากับ 0.0668 ที่องศาอิสระเท่ากับ 82 ค่า χ2/df เท่ากับ 1.244 ค่าCFI เท่ากับ 0.994 ค่าTLI เท่ากับ 0.990 ค่า RMSEA เท่ากับ 0.029 ค่าSRMR เท่ากับ 0.058 ค่าสัมประสิทธิ์พยากรณ์ตัวแปรตาม (R2) คือภาวะหมดไฟในการทางานของครู มีค่าเท่ากับ .276 แสดงว่า ตัวแปรปัจจัยที่ส่งผลต่อภาวะหมดไฟในการทางานของครูในโมเดลสามารถอธิบายความแปรปรวนในการเพิ่มขึ้นของภาวะหมดไฟในการทางานของครูในโรงเรียน สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่น ได้ร้อยละ 27.6 2) โมเดลสมการโครงสร้างปัจจัยที่ส่งผลต่อภาวะหมดไฟในการทางานของครูในโรงเรียนสังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่นที่สูงที่สุดคือ ปัจจัยด้านมิติทางกายภาพมีขนาดอิทธิพลเท่ากับ1.488 รองลงมาคือปัจจัยด้านมิติทางจิตวิทยามีขนาดอิทธิพลเท่ากับ 0.464 ปัจจัยด้านมิติทางจิตวิญญาณความเป็นครูมีขนาดอิทธิพลเท่ากับ -0.422 และ ปัจจัยด้านมิติทางสังคมมีขนาดอิทธิพลเท่ากับ -2.714 |
คำสำคัญ |
ภาวะหมดไฟ, ภาวะหมดไฟในการทำงานของครู |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ตีพิมพ์แล้ว |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
citation |
ไม่มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|