2012 ©
             Publication
Journal Publication
Research Title รูปแบบการพัฒนาภาพลักษณ์ของผู้บริหารสตรีในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคามเขต1 A MODEL FOR DEVELOPMENT OF FEMALE ADMINIDTRATOR’S IMAGE IN SCHOOL UNDER THE MAHA SARAKHAM PRIMARY EDUCATIONAL SERVICE AREA OFFICE 1 
Date of Distribution 27 May 2022 
Conference
     Title of the Conference การประชุมทางวิชาการบริหารการศึกษาและการอุดมศึกษาระดับชาติและนานาชาติ ประจำปี 2565 
     Organiser คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
     Conference Place คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
     Province/State ขอนแก่น 
     Conference Date 26 May 2022 
     To 27 May 2022 
Proceeding Paper
     Volume
     Issue
     Page 120-133 
     Editors/edition/publisher คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
     Abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาองค์ประกอบและกรอบความคิดด้านภาพลักษณ์ของผู้บริหารสตรีในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 1 และ 2) เพื่อพัฒนาและนำเสนอรูปแบบการพัฒนาภาพลักษณ์ของผู้บริหารสตรีในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 1 เป็นการวิจัยโดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพ (Quality Research) โดยมีกลุ่มเป้าหมาย คือ ผู้บริหารสตรีในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีความโดดเด่น เป็นแบบอย่างในด้านภาพลักษณ์ จำนวน 3 คน ด้วยวิธีการสัมภาษณ์เชิงลึก (In-depth Interview) จากนั้นสอบถามและพิจารณาองค์ประกอบและกรอบแนวคิดภาพลักษณ์ของผู้บริหารสตรีในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 1 ด้วยวิธีการสนทนากลุ่ม ซึ่งมีกลุ่มผู้ให้ข้อมูลจำนวน 7 คน ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 3 คน ศึกษานิเทศก์ จำนวน 2 คน และครู จำนวน 2 คน จากผลการศึกษาพบว่า 1) องค์ประกอบของภาพลักษณ์ของผู้บริหารสตรีในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 1 นั้น เกิดขึ้นในลักษณะ 3 มิติ ภายใต้กรอบองค์ประกอบของภาพลักษณ์ ได้แก่ 1) ตัวตนตามการรับรู้ (Self-concept) 2) ตัวตนตามที่เป็นจริง (Real Self) และ 3) ตัวตนที่บุคคลอยากจะเป็น (Ideal Self) โดยมีรายละเอียดกรอบแนวคิดด้านภาพลักษณ์ ดังต่อไปนี้ 1) ตัวตนตามการรับรู้ (Self-concept) คือ ภาพลักษณ์ที่เกิดขึ้นจากการรับรู้ตัวตนที่ ผู้บริหารสตรีหรือผู้อื่นรับรู้ต่อการมีบทบาทของผู้บริหารสตรี ได้แก่ การเป็นผู้นำหญิงที่สามารถสร้างความน่าเชื่อถือให้ตนเอง เป็นผู้สร้างความน่าเชื่อถือให้องค์กร การประสานการสื่อสารในองค์กร สร้างเครือข่ายทางการบริหารและมีความรู้ความสามารถด้านการบริหารจัดการ 2) ตัวตนตามที่เป็นจริง (Real Self) คือ ภาพลักษณ์ที่เกิดขึ้นจากการตระหนักรู้ ตัวตนที่แท้จริงของผู้บริหารสตรีหรือผู้อื่นรับรู้ต่อการมีบทบาทของผู้บริหารสตรี ได้แก่ เห็นอกเห็นใจผู้อื่น มีความแข็งแกร่งที่สร้างขึ้นให้เหมาะสมกับบทบาท มีมนุษยสัมพันธ์และวาทศิลป์ มีความมั่นใจในตนเอง และมีแนวคิดที่เปิดกว้าง 3) ตัวตนที่บุคคลอยากจะเป็น (Ideal self) คือ ภาพลักษณ์ที่เกิดขึ้นจากความ คาดหวัง ความต้องการเป็นและสิ่งที่ควรจะเป็น ควรจะพัฒนาตนเองให้เป็นของผู้บริหารสตรีและจากมุมมองเดียวกันของผู้อื่นรับรู้ต่อการมีบทบาทของผู้บริหารสตรี ได้แก่ มีภาวะผู้นำที่รอบด้าน มีวิสัยทัศน์ก้าวไกล ทันสมัย ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลกในปัจจุบัน เป็นนักคิดวิเคราะห์สถานการณ์ แก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์และตัดสินใจได้อย่างมีเหตุผลบนพื้นฐานข้อมูลที่เป็นจริงได้ในทุกสถานการณ์ 2) รูปแบบการพัฒนาภาพลักษณ์ของผู้บริหารสตรีในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 1 ประกอบด้วย ชื่อรูปแบบ วิธีการพัฒนาและตัวชี้วัดสู่ความสำเร็จ ที่สร้างขึ้นมีความเหมาะสม ครอบคลุมทุกมิติของภาพลักษณ์ของผู้บริหารสตรีในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 1 สามารถปรับใช้ได้ในบริบทจริง 
Author
635050047-7 Miss DOLNAPA RUENKLANG [Main Author]
Education Master's Degree

Peer Review Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Level of Conference ชาติ 
Type of Proceeding Abstract 
Type of Presentation Oral 
Part of thesis true 
Presentation awarding false 
Attach file
Citation 0