Research Title |
รูปแบบการพัฒนาภาพลักษณ์ของผู้บริหารสตรีในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคามเขต1
A MODEL FOR DEVELOPMENT OF FEMALE ADMINIDTRATOR’S IMAGE IN SCHOOL UNDER THE MAHA SARAKHAM PRIMARY EDUCATIONAL SERVICE AREA OFFICE 1 |
Date of Distribution |
27 May 2022 |
Conference |
Title of the Conference |
การประชุมทางวิชาการบริหารการศึกษาและการอุดมศึกษาระดับชาติและนานาชาติ ประจำปี 2565 |
Organiser |
คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
Conference Place |
คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
Province/State |
ขอนแก่น |
Conference Date |
26 May 2022 |
To |
27 May 2022 |
Proceeding Paper |
Volume |
2 |
Issue |
1 |
Page |
120-133 |
Editors/edition/publisher |
คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
Abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาองค์ประกอบและกรอบความคิดด้านภาพลักษณ์ของผู้บริหารสตรีในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 1 และ 2) เพื่อพัฒนาและนำเสนอรูปแบบการพัฒนาภาพลักษณ์ของผู้บริหารสตรีในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 1 เป็นการวิจัยโดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพ (Quality Research) โดยมีกลุ่มเป้าหมาย คือ ผู้บริหารสตรีในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีความโดดเด่น เป็นแบบอย่างในด้านภาพลักษณ์ จำนวน 3 คน ด้วยวิธีการสัมภาษณ์เชิงลึก (In-depth Interview) จากนั้นสอบถามและพิจารณาองค์ประกอบและกรอบแนวคิดภาพลักษณ์ของผู้บริหารสตรีในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 1 ด้วยวิธีการสนทนากลุ่ม ซึ่งมีกลุ่มผู้ให้ข้อมูลจำนวน 7 คน ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 3 คน ศึกษานิเทศก์ จำนวน 2 คน และครู จำนวน 2 คน จากผลการศึกษาพบว่า
1) องค์ประกอบของภาพลักษณ์ของผู้บริหารสตรีในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 1 นั้น เกิดขึ้นในลักษณะ 3 มิติ ภายใต้กรอบองค์ประกอบของภาพลักษณ์ ได้แก่ 1) ตัวตนตามการรับรู้ (Self-concept) 2) ตัวตนตามที่เป็นจริง (Real Self) และ 3) ตัวตนที่บุคคลอยากจะเป็น (Ideal Self) โดยมีรายละเอียดกรอบแนวคิดด้านภาพลักษณ์ ดังต่อไปนี้
1) ตัวตนตามการรับรู้ (Self-concept) คือ ภาพลักษณ์ที่เกิดขึ้นจากการรับรู้ตัวตนที่
ผู้บริหารสตรีหรือผู้อื่นรับรู้ต่อการมีบทบาทของผู้บริหารสตรี ได้แก่ การเป็นผู้นำหญิงที่สามารถสร้างความน่าเชื่อถือให้ตนเอง เป็นผู้สร้างความน่าเชื่อถือให้องค์กร การประสานการสื่อสารในองค์กร สร้างเครือข่ายทางการบริหารและมีความรู้ความสามารถด้านการบริหารจัดการ
2) ตัวตนตามที่เป็นจริง (Real Self) คือ ภาพลักษณ์ที่เกิดขึ้นจากการตระหนักรู้
ตัวตนที่แท้จริงของผู้บริหารสตรีหรือผู้อื่นรับรู้ต่อการมีบทบาทของผู้บริหารสตรี ได้แก่ เห็นอกเห็นใจผู้อื่น มีความแข็งแกร่งที่สร้างขึ้นให้เหมาะสมกับบทบาท มีมนุษยสัมพันธ์และวาทศิลป์ มีความมั่นใจในตนเอง และมีแนวคิดที่เปิดกว้าง
3) ตัวตนที่บุคคลอยากจะเป็น (Ideal self) คือ ภาพลักษณ์ที่เกิดขึ้นจากความ
คาดหวัง ความต้องการเป็นและสิ่งที่ควรจะเป็น ควรจะพัฒนาตนเองให้เป็นของผู้บริหารสตรีและจากมุมมองเดียวกันของผู้อื่นรับรู้ต่อการมีบทบาทของผู้บริหารสตรี ได้แก่ มีภาวะผู้นำที่รอบด้าน มีวิสัยทัศน์ก้าวไกล ทันสมัย ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลกในปัจจุบัน เป็นนักคิดวิเคราะห์สถานการณ์ แก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์และตัดสินใจได้อย่างมีเหตุผลบนพื้นฐานข้อมูลที่เป็นจริงได้ในทุกสถานการณ์
2) รูปแบบการพัฒนาภาพลักษณ์ของผู้บริหารสตรีในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 1 ประกอบด้วย ชื่อรูปแบบ วิธีการพัฒนาและตัวชี้วัดสู่ความสำเร็จ ที่สร้างขึ้นมีความเหมาะสม ครอบคลุมทุกมิติของภาพลักษณ์ของผู้บริหารสตรีในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 1 สามารถปรับใช้ได้ในบริบทจริง |
Author |
|
Peer Review Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
Level of Conference |
ชาติ |
Type of Proceeding |
Abstract |
Type of Presentation |
Oral |
Part of thesis |
true |
Presentation awarding |
false |
Attach file |
|
Citation |
0
|
|