ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
การศึกษาองค์ประกอบความเป็นอยู่ที่ดีของบุคลากรในสถานศึกษา
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาบึงกาฬ
|
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
27 พฤษภาคม 2565 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
การประชุมทางวิชาการบริหารการศึกษาและการอุดมศึกษาระดับชาติและนานาชาติ ประจำปี 2565 |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
สถานที่จัดประชุม |
คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
จังหวัด/รัฐ |
ขอนแก่น |
ช่วงวันที่จัดประชุม |
27 พฤษภาคม 2565 |
ถึง |
28 พฤษภาคม 2565 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
2 |
Issue (เล่มที่) |
1 |
หน้าที่พิมพ์ |
243-255 |
Editors/edition/publisher |
|
บทคัดย่อ |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาองค์ประกอบความเป็นอยู่ที่ดีของบุคลากรในสถานศึกษา 2) ตรวจสอบความสอดคล้องกลมกลืนของโมเดลตัวบ่งชี้ความเป็นอยู่ที่ดีของบุคลากรในสถานศึกษากับข้อมูลเชิงประจักษ์ กลุ่มประชากรคือ บุคลากรในโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาบึงกาฬ จำนวน 1,207 คน กลุ่มตัวอย่างคือ ผู้บริหารสถานศึกษาและ บุคลากรในโรงเรียน จำนวน 315 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถามแบบมาตรประมาณค่า ใช้การวิเคราะห์ค่าสถิตพื้นฐานและองค์ประกอบเชิงยืนยัน (CFA) ด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ M-plus 7.0
ผลการวิจัยพบว่า 1) องค์ประกอบและตัวบ่งชี้ความเป็นอยู่ที่ดีของบุคลากรในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาบึงกาฬ ประกอบด้วย 6 องค์ประกอบหลัก ได้แก่ ความก้าวหน้าและความพึงพอใจในอาชีพ การมีสุขภาพกายและจิตใจที่ดี การพัฒนาตนเอง สภาพแวดล้อมที่ปลอดภัย ความสัมพันธ์กับสังคม และ ความสมดุลในการใช้ชีวิต 2) ผลการวิเคราะห์ความสอดคล้องกลมกลืนของโมเดลตัวบ่งชี้ความเป็นอยู่ที่ดีของบุคลากรในสถานศึกษากับข้อมูลเชิงประจักษ์ พบว่า ค่าดัชนีสอดคล้องกลมกลืนของโมเดลการวัดตัวบ่งชี้ความเป็นอยู่ที่ดีของบุคลากรในสถานศึกษาเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด ดังนี้ X2= 53.575, df = 39, X2/df = 1.374, P-Value =0.060, RMSEA = 0.034,SRMR = 0.030, CFI = 0.996, TLI = 0.989 แสดงว่า โมเดลการวัดตัวบ่งชี้ความเป็นอยู่ที่ดีของบุคลากรในสถานศึกษา มีความสอดคล้องกลมกลืนกับข้อมูลเชิงประจักษ์ |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Abstract |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|