2012 ©
             Publication
Journal Publication
Research Title องค์ประกอบและตัวบ่งชี้ระบบนิเวศการเรียนรู้ของโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิเขต 3 
Date of Distribution 27 May 2022 
Conference
     Title of the Conference การประชุมทางวิชาการบริหารการศึกษาและการอุดมศึกษาระดับชาติและนานาชาติ ประจำปี 2565 ICEAHE2022 
     Organiser คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
     Conference Place คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
     Province/State  
     Conference Date 27 July 2022 
     To 27 July 2022 
Proceeding Paper
     Volume
     Issue
     Page 374-385 
     Editors/edition/publisher คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
     Abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาองค์ประกอบและตัวบ่งชี้ของระบบนิเวศการเรียนรู้ และ 2) ตรวจสอบความสอดคล้องกลมกลืนของโมเดลองค์ประกอบของระบบนิเวศการเรียนรู้ของโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 3 กับข้อมูลเชิงประจักษ์ กลุ่มตัวอย่างคือผู้บริหารสถานศึกษาและครู ในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 3 จำนวน 346 คน สุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบกลุ่มสองขั้นตอน (Two-stage cluster sampling) เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ซึ่งมีค่าความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหาตั้งแต่ 0.80 - 1.00 และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.96 วิเคราะห์ค่าสถิติเชิงพรรณนาและวิเคราะห์สถิติอ้างอิงด้วยโปรแกรม SPSS สำหรับการวิเคราะห์สถิติพื้นฐาน และวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันด้วยโปรแกรม Mplus ผลการวิจัยพบว่า 1) ระบบนิเวศการเรียนรู้ของโรงเรียนประถมศึกษา มี 6 องค์ประกอบ 17 ตัวบ่งชี้ ได้แก่ (1) เครือข่ายการเรียนรู้ มี 3 ตัวบ่งชี้ (2) หลักสูตร มี 3 ตัวบ่งชี้ (3) แหล่งเรียนรู้ มี 3 ตัวบ่งชี้ (4) ระบบบริหารจัดการเรียนรู้ มี 3 ตัวบ่งชี้ (5) การเรียนรู้แบบผสมผสาน มี 2 ตัวบ่งชี้ และ (6) กลยุทธ์ขององค์กร มี 3 ตัวบ่งชี้ 2) โมเดลองค์ประกอบของระบบนิเวศการเรียนรู้ของโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 3 ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นมีความสอดคล้องกลมกลืนกับข้อมูลเชิงประจักษ์ ซึ่งมีค่า X2 = 123.003, X2 / df = 1.194, P-Value = 0.0872, RMSEA = 0.024, SRMR = 0.022, CFI = 0.995, TLI = 0.994 
Author
635050056-6 Miss SIRILADDA KAEWPETCH [Main Author]
Education Master's Degree

Peer Review Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Level of Conference ชาติ 
Type of Proceeding Full paper 
Type of Presentation Oral 
Part of thesis true 
Presentation awarding false 
Attach file
Citation 0