2012 ©
             Publication
Journal Publication
Research Title องค์ประกอบและตัวบ่งชี้ระบบนิเวศการเรียนรู้ของโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิเขต 3 
Date of Distribution 27 May 2022 
Conference
     Title of the Conference การประชุมทางวิชาการบริหารการศึกษาและการอุดมศึกษาระดับชาติและนานาชาติ ประจำปี 2565 ICEAHE2022 
     Organiser คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
     Conference Place คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
     Province/State  
     Conference Date 27 July 2022 
     To 27 July 2022 
Proceeding Paper
     Volume
     Issue
     Page 374-385 
     Editors/edition/publisher คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น 
     Abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาองค์ประกอบและตัวบ่งชี้ของระบบนิเวศการเรียนรู้ และ 2) ตรวจสอบความสอดคล้องกลมกลืนของโมเดลองค์ประกอบของระบบนิเวศการเรียนรู้ของโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 3 กับข้อมูลเชิงประจักษ์ กลุ่มตัวอย่างคือผู้บริหารสถานศึกษาและครู ในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 3 จำนวน 346 คน สุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบกลุ่มสองขั้นตอน (Two-stage cluster sampling) เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ซึ่งมีค่าความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหาตั้งแต่ 0.80 - 1.00 และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.96 วิเคราะห์ค่าสถิติเชิงพรรณนาและวิเคราะห์สถิติอ้างอิงด้วยโปรแกรม SPSS สำหรับการวิเคราะห์สถิติพื้นฐาน และวิเคราะห์องค์ประกอบเชิงยืนยันด้วยโปรแกรม Mplus ผลการวิจัยพบว่า 1) ระบบนิเวศการเรียนรู้ของโรงเรียนประถมศึกษา มี 6 องค์ประกอบ 17 ตัวบ่งชี้ ได้แก่ (1) เครือข่ายการเรียนรู้ มี 3 ตัวบ่งชี้ (2) หลักสูตร มี 3 ตัวบ่งชี้ (3) แหล่งเรียนรู้ มี 3 ตัวบ่งชี้ (4) ระบบบริหารจัดการเรียนรู้ มี 3 ตัวบ่งชี้ (5) การเรียนรู้แบบผสมผสาน มี 2 ตัวบ่งชี้ และ (6) กลยุทธ์ขององค์กร มี 3 ตัวบ่งชี้ 2) โมเดลองค์ประกอบของระบบนิเวศการเรียนรู้ของโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 3 ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นมีความสอดคล้องกลมกลืนกับข้อมูลเชิงประจักษ์ ซึ่งมีค่า X2 = 123.003, X2 / df = 1.194, P-Value = 0.0872, RMSEA = 0.024, SRMR = 0.022, CFI = 0.995, TLI = 0.994 
Author
635050056-6 Miss SIRILADDA KAEWPETCH [Main Author]
Education Master's Degree

Peer Review Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Level of Conference ชาติ 
Type of Proceeding Full paper 
Type of Presentation Oral 
Part of thesis true 
ใช้สำหรับสำเร็จการศึกษา ไม่เป็น 
Presentation awarding false 
Attach file
Citation 0

<
forum