Title of Article |
การพัฒนาตัวบ่งชี้ Disruptive Leadership สำหรับผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานการศึกษาขั้นพื้นฐาน |
Date of Acceptance |
14 June 2022 |
Journal |
Title of Journal |
วารสารวิชาการธรรมทรรศน์ |
Standard |
TCI |
Institute of Journal |
สำนักวิชาการมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตขอนแก่น |
ISBN/ISSN |
|
Volume |
22 |
Issue |
3 |
Month |
กรกฎาคม – กันยายน |
Year of Publication |
2022 |
Page |
|
Abstract |
การวิจัยครั้งนี้มี วัตถุประสงค์การวิจัยเพื่อ1) ศึกษาองค์ประกอบ Disruptive Leadership ของผู้บริหารสถานศึกษา 2) ตรวจสอบโมเดลของ Disruptive Leadership สำหรับผู้บริหารสถานศึกษา กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่ ผู้บริหาร และครู สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยวิธีกำหนดค่าพารามิเตอร์ 20:1 จำนวน 660 คน เครื่องมือที่ใช้เป็น แบบสัมภาษณ์แบบกึ่งโครงสร้าง (Semi-structured Interview) และแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ โดยค่าคุณภาพของเครื่องมือ
วิเคราะห์ด้วยการหาค่าสัมประสิทธิ์แอลฟา (Alpha coefficient) โดยใช้วิธีของครอนบาค (Cronbach) ค่าความเที่ยง จากผลการตรวจสอบความเชื่อมั่นของแบบสอบถามโดยภาพรวมเท่ากับ 0.975
ผลการศึกษาพบว่า
1) ค่าน้ำหนักองค์ประกอบ ของDisruptive Leadershipองค์ประกอบมีค่าตั้งแต่ 0.929 – 0.997 องค์ประกอบที่มีค่าน้ำหนักองค์ประกอบในรูปคะแนนมาตรฐาน (Factor Loading) สูงที่สุด ได้แก่ ด้านความมุ่งมั่น (Persistent) คะแนนมาตรฐาน (Factor Loading) น้อยที่สุด ได้แก่ การเรียนรู้ตลอดเวลา (Lifelong Learning) มีค่าน้ำหนักองค์ประกอบในรูปคะแนนมาตรฐาน (Factor Loading) เท่ากับ 0.929
2) การศึกษา ระดับDisruptive Leadership ของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับ มาก ( =4.63, S.D. = 0.49) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ ด้านความมุ่งมั่น (Persistent) =4.7, S.D. = 0.46) ด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดคือ ด้านคิดสร้างสรรค์ (Creativity) ( = 4.55 , S.D. = 0.51).
|
Keyword |
Disruptive Leadership, ผู้บริหารสถานศึกษา, ตัวบ่งชี้ |
Author |
|
Reviewing Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
Status |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
Level of Publication |
ชาติ |
citation |
true |
Part of thesis |
true |
ใช้สำหรับสำเร็จการศึกษา |
ไม่เป็น |
Attach file |
|
Citation |
0
|
|