ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
ภาวะผู้นำเหนือผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษา โรงเรียนมัธยมศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่น
SUPER LEADERSHIP OF THE SCHOOL ADMINISTRATORSKHON KAEN SECONDARY EDUCATIONAL SERVICE AREA |
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
27 พฤษภาคม 2565 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
การประชุมทางวิชาการบริหารการศึกษาและการอุดมศึกษาระดับชาติและนานาชาติ ประจำปี 2565 |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
สถานที่จัดประชุม |
คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
จังหวัด/รัฐ |
ขอนแก่น |
ช่วงวันที่จัดประชุม |
26 พฤษภาคม 2565 |
ถึง |
27 พฤษภาคม 2565 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
2 |
Issue (เล่มที่) |
1 |
หน้าที่พิมพ์ |
558-569 |
Editors/edition/publisher |
คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
บทคัดย่อ |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาองค์ประกอบของภาวะผู้นำเหนือผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษาในโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่น 2) เพื่อตรวจสอบความสอดคล้องกลมกลืนของโมเดลภาวะผู้นำเหนือผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่น กับข้อมูลเชิงประจักษ์ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ข้าราชการครูในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่น จำนวน 227 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ แบบสอบถามแบบมาตรวัดประมาณค่า 5 ระดับ ที่มีค่าความเชื่อมั่น 0.983 วิเคราะห์ค่าสถิติพื้นฐานและองค์ประกอบเชิงยืนยันเพื่อทดสอบความสอดคล้องโมเดลตัวบ่งชี้ภาวะผู้นำเหนือผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่น กับข้อมูลเชิงประจักษ์ โดยโปรแกรมสำเร็จรูปทางคอมพิวเตอร์
ผลการวิจัย พบว่า (1) องค์ประกอบและตัวบ่งชี้ภาวะผู้นำเหนือผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษาในโรงเรียนมัธยมศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่นมีจำนวน 6 องค์ประกอบหลัก ได้แก่ 1) การสร้างภาวะผู้นำตนเอง มี 3 ตัวบ่งชี้ 3 พฤติกรรมบ่งชี้ (2) การเป็นแบบอย่างของการนำตนเอง มี 3 ตัวบ่งชี้ 3 พฤติกรรมบ่งชี้ (3) การส่งเสริมให้เกิดพลังบวก มี 2 ตัวบ่งชี้ 2 พฤติกรรมบ่งชี้ (4) การเสริมแรงอย่างสร้างสรรค์ มี 2 ตัวบ่งชี้ 2 พฤติกรรมบ่งชี้ (5) การสร้างทีมงาน มี 3 ตัวบ่งชี้ 3 พฤติกรรมบ่งชี้ (6) การสร้างวัฒนธรรมการนำตนเอง มี 2 ตัวบ่งชี้ 2 พฤติกรรมบ่งชี้ รวมองค์ประกอบของภาวะผู้นำเหนือผู้นำของผู้บริหารสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่น มี 6 องค์ประกอบหลัก 15 ตัวบ่งชี้ 15 พฤติกรรมบ่งชี้ 2) โมเดลตัวบ่งชี้ภาวะผู้นำเหนือผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่น ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นมีความสอดคล้องกลมกลืนกับข้อมูลเชิงประจักษ์ โดยมีค่า χ2 =38.875, df=30, χ2/ df =1.295, P-value=0.1286 CFI=0.988,TLI=0.982,SRMR=0.032,RMSEA=0.036
|
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Abstract |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ใช้สำหรับสำเร็จการศึกษา |
ไม่เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|