ชื่อบทความ |
การเปรียบเทียบความเที่ยงและความตรงตามเกณฑ์ในการตรวจให้คะแนนของผู้ตรวจ
ที่มีคุณลักษณะต่างกันของแบบสอบอัตนัยสำหรับวัดสมรรถนะทางวิทยาศาสตร์
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3; The Comparison Of The Reliability And Validity Of The Raters' Scoring Criteria
With Different Characteristics Raters Of Essay Tests For Measuring Scientific Competence Of Students In Grade 9
|
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
21 มิถุนายน 2565 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
วารสารการวัดผลการศึกษา มหาวิทยาลัยมหาสารคาม (Journal of Educational Measurement Mahasarakham University : JEM-MSU) |
มาตรฐานของวารสาร |
TCI |
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
ภาควิชาวิจัยและพัฒนาการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม |
ISBN/ISSN |
2651-1444 |
ปีที่ |
29 |
ฉบับที่ |
1 |
เดือน |
มกราคม-มิถุนายน |
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2566 |
หน้า |
|
บทคัดย่อ |
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อเปรียบเทียบความเที่ยงของการตรวจการให้คะแนนของแบบสอบอัตนัยสำหรับวัดสมรรถนะทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภายใต้คุณลักษณะของผู้ตรวจที่แตกต่างกัน และ 2) เพื่อเปรียบเทียบความตรงตามเกณฑ์การให้คะแนนแบบองค์รวม (Holistic Scoring rubric) ของแบบสอบอัตนัยสำหรับวัดสมรรถนะทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภายใต้คุณลักษณะของผู้ตรวจที่แตกต่างกัน กลุ่มตัวอย่างแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 100 คน และกลุ่มผู้ตรวจให้คะแนน ซึ่งแบ่งออกเป็นกลุ่มผู้ตรวจให้คะแนนที่เป็นผู้ตรวจที่มีคุณวุฒิตรงเอก จำนวน 3 คน และกลุ่มผู้ตรวจให้คะแนนที่เป็นผู้ตรวจที่มีคุณวุฒิไม่ตรงเอก จำนวน 3 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) แบบสอบอัตนัยวัดสมรรถนะทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 3 สถานการณ์ รวม 9 ข้อคำถาม 2) เกณฑ์การให้คะแนนแบบองค์รวม (Holistic Scoring rubric) วิเคราะห์ค่าสัมประสิทธิ์การสรุปอ้างอิงโดยใช้โปรแกรม EduG ผลการวิจัยพบว่า 1) การศึกษาความสอดคล้องของผลการตรวจให้คะแนนระหว่างผู้ตรวจ พิจารณาโดยใช้สถิติสหสัมพันธ์ภายในชั้น (Intra-Class Correlation: ICC) ที่มีความสอดคล้องกันโดยเฉลี่ย พบว่าความสอดคล้องของผลการตรวจให้คะแนน ทั้ง 3 สถานการณ์ 9 ข้อ อยู่ในระดับสอดคล้องต่ำไปจนถึงระดับดีมาก ทั้งกลุ่มผู้ตรวจให้คะแนนที่เป็นกลุ่มผู้ตรวจที่มีคุณวุฒิตรงเอก และกลุ่มผู้ตรวจที่มีคุณวุฒิไม่ตรงเอก 2) ค่าความตรงตามเกณฑ์การให้ตรวจให้คะแนนโดยพิจารณาจากความเห็นพ้อง (Rater Agreement) ของผลการตรวจให้คะแนนของผู้ตรวจ (x) กับเกณฑ์มาตรฐาน (y) พบว่าในกลุ่มผู้ตรวจที่มีคุณวุฒิตรงเอก มีค่าความเห็นพ้อง ตั้งแต่ร้อยละ 14 ถึง ร้อยละ 84 และในกลุ่มผู้ตรวจที่มีคุณวุฒิไม่ตรงเอก มีค่าความเห็นพ้องตั้งแต่ ร้อยละ 27 ถึง ร้อยละ 89 3) ค่าสัมประสิทธิ์การสรุปอ้างอิงของรูปแบบการตรวจข้อสอบบางข้อของผู้สอบทุกคน [(p x ( r : i )] มีค่าสูงกว่า รูปแบบการตรวจทุกข้อของผู้สอบทุกคน [p x i x r] ทั้งกลุ่มผู้ตรวจที่มีคุณวุฒิตรงเอก และกลุ่มผู้ตรวจที่มีคุณวุฒิไม่ตรงเอก |
คำสำคัญ |
เกณฑ์การตรวจให้คะแนนแบบองค์รวม, ดัชนีความเห็นพ้องของการตรวจ, ทฤษฎีการสรุปอ้างอิง, ค่าความเชื่อมั่นของผลการตรวจ |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
citation |
มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|