ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
กลวิธีการบรรเลงจาเป็ย ในราชอาณาจักรกัมพูชา
INSTUMENTAL STRATEGIES OF “JA-PEI”
IN KINGDOM OF CAMBODIA |
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
13 สิงหาคม 2563 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
การประชุมวิชาการนำเสนอผลงานวิจัยระดับชาติ สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ ครั้งที่ 4 และการประชุมวิชาการนำเสนอผลงานวิจัยระดับนานาชาติ สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ ครั้งที่ 3 |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
วิทยาลัยนาฏศิลปกาฬสินธุ์ |
สถานที่จัดประชุม |
วิทยาลัยนาฏศิลปกาฬสินธุ์ |
จังหวัด/รัฐ |
จังหวัดกาฬสินธุ์ |
ช่วงวันที่จัดประชุม |
13 สิงหาคม 2563 |
ถึง |
15 สิงหาคม 2563 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
2563 |
Issue (เล่มที่) |
1 |
หน้าที่พิมพ์ |
68-86 |
Editors/edition/publisher |
|
บทคัดย่อ |
จาเป็ย หรือในภาษาเขมรคือ “จาเป็ยดองแวง” เป็นเครื่องดนตรีประเภทดีดชนิดหนึ่ง
ซึ่งสันนิษฐานว่า ได้รับอิทธิพลมาจากวัฒนธรรมอินเดียโบราณเมื่อครั้งที่อาณาจักรฟูนันเจริญรุ่งเรือง ซึ่งเป็นยุคที่วัฒนธรรมอินเดียได้เริ่มลงหลักปักฐานในแผ่นดินในภาคพื้นชมพูทวีป
คำว่า “จาเป็ยดองแวง” สามารถแยกออกได้เป็นสองคำคือคำว่า “จาเป็ย” ซึ่งเป็นคำที่มีรากศัพท์
มาจากคำว่า “กจฺฉโป, กุมฺโม, กุมฺมโก” ในภาษาสันสกฤต แปลว่ากระดองเต่ากับอีกคำคือคำว่า
“ดองแวง” เป็นคำเขมรแปลว่า “ลำยาว”
ขั้นตอนที่ได้มาในเนื้อหาของข้อมูลนี้ ผู้เขียนได้ลงพื้นที่เก็บข้อมูลภาคสนามในประเทศกัมพูชาโดยศึกษาขั้นตอนในการบรรเลง เพื่อให้ได้ข้อมูลที่ถูกต้องครบถ้วน โดยต้องการนำเสนอประเด็นด้านกลวิธีการบรรเลงเครื่องดนตรีจาเป็ย ซึ่งจะเน้นถึงการอธิบายลักษณะทางกายภาพของเครื่องดนตรี ชื่อเรียกของส่วนประกอบต่าง ๆ ของเครื่องดนตรี ลักษณะท่าทางในการบรรเลง ตำแหน่งในการใช้นิ้วการกดสายหรือการดีดสาย รวมถึงการบรรเลงเพลงในขั้นพื้นฐานที่เป็นเพลงที่ได้รับความนิยมของนักดนตรีชาวกัมพูชา
|
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|