2012 ©
             ข้อมูลการเผยแพร่ผลงาน
การเผยแพร่ในรูปของบทความวารสารทางวิชาการ
ชื่อบทความที่เผยแพร่ กลวิธีการบรรเลงจาเป็ย ในราชอาณาจักรกัมพูชา INSTUMENTAL STRATEGIES OF “JA-PEI” IN KINGDOM OF CAMBODIA 
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ 13 สิงหาคม 2563 
การประชุม
     ชื่อการประชุม การประชุมวิชาการนำเสนอผลงานวิจัยระดับชาติ สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ ครั้งที่ 4 และการประชุมวิชาการนำเสนอผลงานวิจัยระดับนานาชาติ สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ ครั้งที่ 3 
     หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม วิทยาลัยนาฏศิลปกาฬสินธุ์ 
     สถานที่จัดประชุม วิทยาลัยนาฏศิลปกาฬสินธุ์ 
     จังหวัด/รัฐ จังหวัดกาฬสินธุ์ 
     ช่วงวันที่จัดประชุม 13 สิงหาคม 2563 
     ถึง 15 สิงหาคม 2563 
Proceeding Paper
     Volume (ปีที่) 2563 
     Issue (เล่มที่)
     หน้าที่พิมพ์ 68-86 
     Editors/edition/publisher  
     บทคัดย่อ จาเป็ย หรือในภาษาเขมรคือ “จาเป็ยดองแวง” เป็นเครื่องดนตรีประเภทดีดชนิดหนึ่ง ซึ่งสันนิษฐานว่า ได้รับอิทธิพลมาจากวัฒนธรรมอินเดียโบราณเมื่อครั้งที่อาณาจักรฟูนันเจริญรุ่งเรือง ซึ่งเป็นยุคที่วัฒนธรรมอินเดียได้เริ่มลงหลักปักฐานในแผ่นดินในภาคพื้นชมพูทวีป คำว่า “จาเป็ยดองแวง” สามารถแยกออกได้เป็นสองคำคือคำว่า “จาเป็ย” ซึ่งเป็นคำที่มีรากศัพท์ มาจากคำว่า “กจฺฉโป, กุมฺโม, กุมฺมโก” ในภาษาสันสกฤต แปลว่ากระดองเต่ากับอีกคำคือคำว่า “ดองแวง” เป็นคำเขมรแปลว่า “ลำยาว” ขั้นตอนที่ได้มาในเนื้อหาของข้อมูลนี้ ผู้เขียนได้ลงพื้นที่เก็บข้อมูลภาคสนามในประเทศกัมพูชาโดยศึกษาขั้นตอนในการบรรเลง เพื่อให้ได้ข้อมูลที่ถูกต้องครบถ้วน โดยต้องการนำเสนอประเด็นด้านกลวิธีการบรรเลงเครื่องดนตรีจาเป็ย ซึ่งจะเน้นถึงการอธิบายลักษณะทางกายภาพของเครื่องดนตรี ชื่อเรียกของส่วนประกอบต่าง ๆ ของเครื่องดนตรี ลักษณะท่าทางในการบรรเลง ตำแหน่งในการใช้นิ้วการกดสายหรือการดีดสาย รวมถึงการบรรเลงเพลงในขั้นพื้นฐานที่เป็นเพลงที่ได้รับความนิยมของนักดนตรีชาวกัมพูชา  
ผู้เขียน
607220018-9 นาย ธัญญะ สายหมี [ผู้เขียนหลัก]
คณะศิลปกรรมศาสตร์ ปริญญาเอก โครงการพิเศษ

การประเมินบทความ (Peer Review) มีผู้ประเมินอิสระ 
มีการเผยแพร่ในระดับ ชาติ 
รูปแบบ Proceeding Full paper 
รูปแบบการนำเสนอ Oral 
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ เป็น 
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล ไม่ได้รับรางวัล 
แนบไฟล์
Citation 0