Title of Article |
การวิเคราะห์ปัจจัยด้านความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาที่ส่งผลต่อความฉลาดรู้คณิตศาสตร์ภายใต้โปรแกรมประเมินสมรรถนะนักเรียนมาตรฐานสากล (PISA) (ไม่ผ่านการอนุมัติ 1662104061) |
Date of Acceptance |
1 August 2022 |
Journal |
Title of Journal |
วารสารการวัดผลการศึกษา มหาวิทยาลัยมหาสารคาม (Journal of Educational Measurement Mahasarakham University : JEM-MSU) |
Standard |
TCI |
Institute of Journal |
ภาควิชาวิจัยและพัฒนาการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม |
ISBN/ISSN |
|
Volume |
29 |
Issue |
1 |
Month |
มกราคม - มิถุนายน 2566 |
Year of Publication |
2022 |
Page |
|
Abstract |
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์ปัจจัยที่มีผลต่อความฉลาดรู้ทางคณิตศาสตร์ จากข้อมูลของโปรแกรมประเมินสมรรถนะนักเรียนมาตรฐานสากลหรือ PISA ปี 2018 ข้อมูลที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นข้อมูลทุติยภูมิ ซึ่งเป็นฐานข้อมูลของโครงการประเมินผล PISA 2018 กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนที่มีอายุ 15 ปี ซึ่งเป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 – 3 จำนวน 8,662 คน ในสถานศึกษา 290 แห่ง โดยวิเคราะห์คะแนนจากแบบประเมินความฉลาดรู้คณิตศาสตร์ ในโครงการประเมินผล PISA2018 วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการวิเคราะห์พหุระดับด้วยโปรแกรม HLM version 8.2
ผลการวิจัยพบว่า ปัจจัยที่มีผลต่อความฉลาดรู้คณิตศาสตร์ เมื่อนำตัวแปรมาจัดกลุ่มเชื่อมโยงกับฐานข้อมูลของ PISA2018 สรุปตัวแปร 2 ระดับ ประกอบด้วย (1) ระดับสถานศึกษา ได้แก่ อัตราส่วนจำนวนนักเรียนต่อครู ขนาดห้องเรียน ดัชนีการขาดแคลนครู งบประมาณจากรัฐบาล ดัชนีทรัพยากรการเรียน สื่อการเรียนการสอน ประเภทสถานศึกษา และขนาดชุมชนที่ตั้งของสถานศึกษา (2) ระดับนักเรียน ได้แก่ เศรษฐานะของครอบครัว ดัชนีความมั่งคั่งของครอบครัว เจตคติในการเรียน จากการวิเคราะห์พหุระดับพบว่า ตัวแปรระดับสถานศึกษา ที่มีค่าสัมประสิทธิ์ถดถอยอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ได้แก่ ขนาดห้องเรียนที่มีนักเรียนจำนวน 21-25 คน (β = 73.342) งบประมาณจากรัฐบาล (β = -0.747) อัตราส่วนจำนวนนักเรียนต่อครู (β = -1.791) ประเภทของสถานศึกษาเอกชน (β = -40.087) ตัวแปรระดับนักเรียน ที่มีค่าสัมประสิทธิ์ถดถอยอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 คือ ทรัพย์สินในบ้าน (β = 16.318) ความมั่งคั่งของครอบครัว (β = -13.866) การศึกษาสูงสุดของผู้ปกครองระดับหลังมัธยมศึกษาก่อนอุดมศึกษา (β = -15.934)
|
Keyword |
ความฉลาดรู้ทางคณิตศาสตร์ คุณภาพการศึกษา |
Author |
|
Reviewing Status |
มีผู้ประเมินอิสระ |
Status |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
Level of Publication |
ชาติ |
citation |
true |
Part of thesis |
true |
Attach file |
|
Citation |
0
|
|