2012 ©
             ข้อมูลการเผยแพร่ผลงาน
การเผยแพร่ในรูปของบทความวารสารทางวิชาการ
ชื่อบทความ การออกแบบวิธีการวินิจฉัยมโนทัศน์ที่คลาดเคลื่อนทางวิทยาศาสตร์ โดยการให้ข้อมูลป้อนกลับแบบอัตโนมัติผ่านการเรียนรู้ของเครื่อง  
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ 27 พฤษภาคม 2565 
วารสาร
     ชื่อวารสาร วารสารการวัดผลการศึกษา มหาวิทยาลัยมหาสารคาม (Journal of Educational Measurement Mahasarakham University : JEM-MSU) 
     มาตรฐานของวารสาร TCI 
     หน่วยงานเจ้าของวารสาร ภาควิชาวิจัยและพัฒนาการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม 
     ISBN/ISSN  
     ปีที่ 29 
     ฉบับที่
     เดือน มกราคม-มิถุนายน
     ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ 2566 
     หน้า  
     บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อวิเคราะห์ผลการตอบของผู้เรียนในระดับแผนที่โครงสร้าง มโนทัศน์ที่คลาดเคลื่อน การออกแบบตัวเลือกแบบเลือกตอบ การกำหนดจุดตัด และข้อมูลพื้นฐานที่ใช้ในการทำนายระดับความสามารถของผู้เรียน และ (2) เพื่อออกแบบวิธีการวินิจฉัยมโนทัศน์ที่คลาดเคลื่อนทางวิทยาศาสตร์ของผู้เรียน จากการให้ข้อมูลป้อนกลับอัตโนมัติผ่านการเรียนรู้ของเครื่อง โดยใช้การวิจัยการออกแบบ กลุ่มผู้สอบ คือผู้เรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 713 คน ใช้แบบทดสอบวินิจฉัยมโนทัศน์ที่คลาดเคลื่อนทางวิทยาศาสตร์แบบพหุมิติ ประกอบด้วยมิติความรู้และมิติการให้เหตุผล โดยใช้โมเดล MRCMLวิเคราะห์ผลการตอบของผู้เรียน และออกแบบวิธีการวินิจฉัยมโนทัศน์ที่คลาดเคลื่อนทางวิทยาศาสตร์ ผลการวิจัยปรากฏ ดังนี้ 1. ผลการวิเคราะห์ผลการตอบของผู้เรียน พบว่า (1) ระดับความสามารถของข้อสอบตามแผนที่โครงสร้างสามารถวัดระดับความสามารถของผู้เรียนได้ตามระดับแผนที่โครงสร้าง และมีบางข้อที่ผู้เรียนมีความสามารถเกินความสามารถรายข้อที่กำหนดไว้ (2) ผู้เรียนส่วนมากมีรูปแบบมโนทัศน์ที่คลาดเคลื่อนรายข้อในรูปแบบความเข้าใจผิดเกี่ยวกับมโนทัศน์และภาษา และทั้งฉบับในมิติด้านความรู้ในระดับความไม่เข้าใจ และมิติการให้เหตุผลในระดับที่ถูกต้องแต่ไม่สมบูรณ์ (3) ออกแบบตัวเลือกแบบเลือกตอบจากคำตอบของผู้เรียน โดยตัวเลือกมีคะแนนหลายค่าตามระดับความสามารถของตัวเลือก (4) กำหนดจุดตัดโดยการกำหนดพื้นที่บน Wright map ในมิติความรู้ได้ 5 ระดับ 4 จุดตัดที่ -0.50 0.50 0.42 และ 1.19 ตามลำดับ และมิติการให้เหตุผลได้ 4 ระดับ 3 จุดตัดที่ -0.19 2.29 และ 5.49 ตามลำดับ และ (5) ข้อมูลพื้นฐานที่สามารถทำนายระดับความสามารถของผู้เรียนได้ คือ เกรดเฉลี่ยรวม เกรดเฉลี่ยวิชาวิทยาศาสตร์ และจำนวนชั่วโมงที่ศึกษาวิชาวิทยาศาสตร์ 2. ผลการออกแบบวิธีการวินิจฉัยมโนทัศน์ที่คลาดเคลื่อนทางวิทยาศาสตร์ โดยการให้ข้อมูลป้อนกลับอัตโนมัติผ่านการเรียนรู้ของเครื่องประกอบด้วย 4 ส่วน คือ (1) ส่วนรับข้อมูล (2) ส่วนประมวลผล (3) การให้ข้อมูลป้อนกลับอัตโนมัติ และ (4) ส่วนรายงานผลการประเมิน  
     คำสำคัญ การวินิจฉัย ความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน การป้อนกลับอัตโนมัติ การเรียนรู้ของเครื่อง โมเดลพหุมิติสัมประสิทธิ์การสุ่มแบบโลจิท 
ผู้เขียน
635050104-1 น.ส. ศรัณย์ธร อินทศิริ [ผู้เขียนหลัก]
คณะศึกษาศาสตร์ ปริญญาโท โครงการพิเศษ

การประเมินบทความ มีผู้ประเมินอิสระ 
สถานภาพการเผยแพร่ ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ 
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ ชาติ 
citation มี 
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ เป็น 
แนบไฟล์
Citation 0