ชื่อบทความ |
การออกแบบวิธีการวินิจฉัยมโนทัศน์ที่คลาดเคลื่อนทางวิทยาศาสตร์
โดยการให้ข้อมูลป้อนกลับแบบอัตโนมัติผ่านการเรียนรู้ของเครื่อง
|
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
27 พฤษภาคม 2565 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
วารสารการวัดผลการศึกษา มหาวิทยาลัยมหาสารคาม (Journal of Educational Measurement Mahasarakham University : JEM-MSU) |
มาตรฐานของวารสาร |
TCI |
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
ภาควิชาวิจัยและพัฒนาการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม |
ISBN/ISSN |
|
ปีที่ |
29 |
ฉบับที่ |
1 |
เดือน |
มกราคม-มิถุนายน |
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2566 |
หน้า |
|
บทคัดย่อ |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อวิเคราะห์ผลการตอบของผู้เรียนในระดับแผนที่โครงสร้าง มโนทัศน์ที่คลาดเคลื่อน การออกแบบตัวเลือกแบบเลือกตอบ การกำหนดจุดตัด และข้อมูลพื้นฐานที่ใช้ในการทำนายระดับความสามารถของผู้เรียน และ (2) เพื่อออกแบบวิธีการวินิจฉัยมโนทัศน์ที่คลาดเคลื่อนทางวิทยาศาสตร์ของผู้เรียน จากการให้ข้อมูลป้อนกลับอัตโนมัติผ่านการเรียนรู้ของเครื่อง โดยใช้การวิจัยการออกแบบ กลุ่มผู้สอบ คือผู้เรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 713 คน ใช้แบบทดสอบวินิจฉัยมโนทัศน์ที่คลาดเคลื่อนทางวิทยาศาสตร์แบบพหุมิติ ประกอบด้วยมิติความรู้และมิติการให้เหตุผล โดยใช้โมเดล MRCMLวิเคราะห์ผลการตอบของผู้เรียน และออกแบบวิธีการวินิจฉัยมโนทัศน์ที่คลาดเคลื่อนทางวิทยาศาสตร์ ผลการวิจัยปรากฏ ดังนี้ 1. ผลการวิเคราะห์ผลการตอบของผู้เรียน พบว่า (1) ระดับความสามารถของข้อสอบตามแผนที่โครงสร้างสามารถวัดระดับความสามารถของผู้เรียนได้ตามระดับแผนที่โครงสร้าง และมีบางข้อที่ผู้เรียนมีความสามารถเกินความสามารถรายข้อที่กำหนดไว้ (2) ผู้เรียนส่วนมากมีรูปแบบมโนทัศน์ที่คลาดเคลื่อนรายข้อในรูปแบบความเข้าใจผิดเกี่ยวกับมโนทัศน์และภาษา และทั้งฉบับในมิติด้านความรู้ในระดับความไม่เข้าใจ และมิติการให้เหตุผลในระดับที่ถูกต้องแต่ไม่สมบูรณ์ (3) ออกแบบตัวเลือกแบบเลือกตอบจากคำตอบของผู้เรียน โดยตัวเลือกมีคะแนนหลายค่าตามระดับความสามารถของตัวเลือก (4) กำหนดจุดตัดโดยการกำหนดพื้นที่บน Wright map ในมิติความรู้ได้ 5 ระดับ 4 จุดตัดที่ -0.50 0.50 0.42 และ 1.19 ตามลำดับ และมิติการให้เหตุผลได้ 4 ระดับ 3 จุดตัดที่ -0.19 2.29 และ 5.49 ตามลำดับ และ (5) ข้อมูลพื้นฐานที่สามารถทำนายระดับความสามารถของผู้เรียนได้ คือ เกรดเฉลี่ยรวม เกรดเฉลี่ยวิชาวิทยาศาสตร์ และจำนวนชั่วโมงที่ศึกษาวิชาวิทยาศาสตร์
2. ผลการออกแบบวิธีการวินิจฉัยมโนทัศน์ที่คลาดเคลื่อนทางวิทยาศาสตร์ โดยการให้ข้อมูลป้อนกลับอัตโนมัติผ่านการเรียนรู้ของเครื่องประกอบด้วย 4 ส่วน คือ (1) ส่วนรับข้อมูล (2) ส่วนประมวลผล (3) การให้ข้อมูลป้อนกลับอัตโนมัติ และ (4) ส่วนรายงานผลการประเมิน
|
คำสำคัญ |
การวินิจฉัย ความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน การป้อนกลับอัตโนมัติ การเรียนรู้ของเครื่อง โมเดลพหุมิติสัมประสิทธิ์การสุ่มแบบโลจิท |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
citation |
มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|