ชื่อบทความ |
แนวทางการบริหารระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนเพื่อส่งเสริมทักษะชีวิตในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองคาย เขต 1 |
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
27 กรกฎาคม 2565 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
บัณฑิตสาเกตปริทรรศน์ |
มาตรฐานของวารสาร |
TCI |
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
วิทยาลัยสงฆ์ร้อยเอ็ด มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย |
ISBN/ISSN |
|
ปีที่ |
ปีที่ 8 |
ฉบับที่ |
ฉบับที่ 1 |
เดือน |
มกราคม - มิุถุนายน |
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2566 |
หน้า |
|
บทคัดย่อ |
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัจจุบัน และสภาพที่พึงประสงค์
ของการบริหารระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน เพื่อส่งเสริมทักษะชีวิต 2) ศึกษาแนวทางการบริหารระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน เพื่อส่งเสริมทักษะชีวิตในโรงเรียน ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองคาย เขต 1 เป็นการวิจัยเชิงบรรยาย แบ่งออกเป็น 2 ระยะ ระยะที่ 1 ศึกษาสภาพปัจจุบัน และสภาพที่พึงประสงค์ ระยะที่ 2 การศึกษาแนวทางการบริหารระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนเพื่อส่งเสริมทักษะชีวิตในโรงเรียน โดยใช้แบบสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้าง การวิเคราะข้อมูลใช้การวิเคราะห์เนื้อหาและนำเสนอโดยการบรรยาย
ผลการวิจัย พบว่าสภาพปัจจุบันการบริหารระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน
เพื่อส่งเสริมทักษะชีวิตในโรงเรียน ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาค่าเฉลี่ยรายด้านพบว่า
การคัดกรองนักเรียนและการส่งเสริมและพัฒนานักเรียน มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด และการรู้จักนักเรียน
เป็นรายบุคคล มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด สภาพที่พึงประสงค์ของการบริหารระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน
เพื่อส่งเสริมทักษะชีวิต ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาค่าเฉลี่ยรายข้อพบว่า
การส่งเสริมและพัฒนานักเรียนมีค่าเฉลี่ยมากที่สุด และการส่งต่อ มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด โดยค่าดัชนี
ความต้องการจำเป็นในการพัฒนาการบริหารระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน เพื่อส่งเสริมทักษะชีวิต พบว่า ลำดับความต้องการจำเป็นสูงสุดคือการรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล รองลงมา คือการส่งเสริมและพัฒนานักเรียน
แนวทางในการบริหารระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนเพื่อส่งเสริมทักษะชีวิตในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองคาย เขต 1 พบว่า 1) ด้านการรู้จักนักเรียน
เป็นรายบุคคลได้แก่ การวางแผนจัดระบบข้อมูลสารสนเทศและการกำหนดผู้รับผิดชอบเพื่อกำกับ ติดตาม และสะท้อนผล 2) ด้านการคัดกรองนักเรียน ได้แก่ การสร้างเครือข่ายความร่วมมือในการพัฒนาทักษะชีวิตผู้เรียน 3) ด้านการส่งเสริมและพัฒนา ได้แก่การวางแผนจัดกิจกรรมพัฒนาทักษะชีวิตคู่ขนานกับการเรียนรู้ 4) ด้านการป้องกันและแก้ปัญหา ได้แก่ การแก้ปัญหาร่วมกับเครือข่ายผู้ปกครอง 5) ด้านการส่งต่อ ได้แก่การร่วมมือแก้ปัญหาพฤติกรรม
|
คำสำคัญ |
ความต้องการจำเป็น, ระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน, สถานศึกษา |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
citation |
ไม่มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|