2012 ©
             ข้อมูลการเผยแพร่ผลงาน
การเผยแพร่ในรูปของบทความวารสารทางวิชาการ
ชื่อบทความ แนวทางการบริหารระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนเพื่อส่งเสริมทักษะชีวิตในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองคาย เขต 1 
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ 27 กรกฎาคม 2565 
วารสาร
     ชื่อวารสาร บัณฑิตสาเกตปริทรรศน์ 
     มาตรฐานของวารสาร TCI 
     หน่วยงานเจ้าของวารสาร วิทยาลัยสงฆ์ร้อยเอ็ด มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย 
     ISBN/ISSN  
     ปีที่ ปีที่ 8 
     ฉบับที่ ฉบับที่ 1 
     เดือน มกราคม - มิุถุนายน
     ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ 2566 
     หน้า  
     บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัจจุบัน และสภาพที่พึงประสงค์ ของการบริหารระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน เพื่อส่งเสริมทักษะชีวิต 2) ศึกษาแนวทางการบริหารระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน เพื่อส่งเสริมทักษะชีวิตในโรงเรียน ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองคาย เขต 1 เป็นการวิจัยเชิงบรรยาย แบ่งออกเป็น 2 ระยะ ระยะที่ 1 ศึกษาสภาพปัจจุบัน และสภาพที่พึงประสงค์ ระยะที่ 2 การศึกษาแนวทางการบริหารระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนเพื่อส่งเสริมทักษะชีวิตในโรงเรียน โดยใช้แบบสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้าง การวิเคราะข้อมูลใช้การวิเคราะห์เนื้อหาและนำเสนอโดยการบรรยาย ผลการวิจัย พบว่าสภาพปัจจุบันการบริหารระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน เพื่อส่งเสริมทักษะชีวิตในโรงเรียน ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาค่าเฉลี่ยรายด้านพบว่า การคัดกรองนักเรียนและการส่งเสริมและพัฒนานักเรียน มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด และการรู้จักนักเรียน เป็นรายบุคคล มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด สภาพที่พึงประสงค์ของการบริหารระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน เพื่อส่งเสริมทักษะชีวิต ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาค่าเฉลี่ยรายข้อพบว่า การส่งเสริมและพัฒนานักเรียนมีค่าเฉลี่ยมากที่สุด และการส่งต่อ มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด โดยค่าดัชนี ความต้องการจำเป็นในการพัฒนาการบริหารระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน เพื่อส่งเสริมทักษะชีวิต พบว่า ลำดับความต้องการจำเป็นสูงสุดคือการรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล รองลงมา คือการส่งเสริมและพัฒนานักเรียน แนวทางในการบริหารระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนเพื่อส่งเสริมทักษะชีวิตในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองคาย เขต 1 พบว่า 1) ด้านการรู้จักนักเรียน เป็นรายบุคคลได้แก่ การวางแผนจัดระบบข้อมูลสารสนเทศและการกำหนดผู้รับผิดชอบเพื่อกำกับ ติดตาม และสะท้อนผล 2) ด้านการคัดกรองนักเรียน ได้แก่ การสร้างเครือข่ายความร่วมมือในการพัฒนาทักษะชีวิตผู้เรียน 3) ด้านการส่งเสริมและพัฒนา ได้แก่การวางแผนจัดกิจกรรมพัฒนาทักษะชีวิตคู่ขนานกับการเรียนรู้ 4) ด้านการป้องกันและแก้ปัญหา ได้แก่ การแก้ปัญหาร่วมกับเครือข่ายผู้ปกครอง 5) ด้านการส่งต่อ ได้แก่การร่วมมือแก้ปัญหาพฤติกรรม  
     คำสำคัญ ความต้องการจำเป็น, ระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน, สถานศึกษา 
ผู้เขียน
635440006-9 นาง ปิยพร สิงห์สุวรรณ [ผู้เขียนหลัก]
คณะสหวิทยาการ ปริญญาโท โครงการพิเศษ

การประเมินบทความ มีผู้ประเมินอิสระ 
สถานภาพการเผยแพร่ ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ 
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ ชาติ 
citation ไม่มี 
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ เป็น 
แนบไฟล์
Citation 0