2012 ©
             ข้อมูลการเผยแพร่ผลงาน
การเผยแพร่ในรูปของบทความวารสารทางวิชาการ
ชื่อบทความ การศึกษาความต้องการในการเปิดหลักสูตรสาขาวิชาพลศึกษา ระดับปริญญาตรี มหาวิทยาลัยสะหวันนะเขต ประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว 
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ 19 สิงหาคม 2565 
วารสาร
     ชื่อวารสาร วารสารสถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม 
     มาตรฐานของวารสาร TCI 
     หน่วยงานเจ้าของวารสาร วารสารสถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม 
     ISBN/ISSN 2697-469X 
     ปีที่ 10 
     ฉบับที่
     เดือน มกราคม-เมษายน 2566
     ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ 2565 
     หน้า  
     บทคัดย่อ บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาความต้องการในการเปิดหลักสูตรสาขาวิชาพลศึกษา ระดับปริญญาตรีมหาวิทยาลัยสะหวันนะเขต ประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว กลุ่มเป้าหมาย คือ กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียน ครูสาขาวิชาพลศึกษา และผู้บริหารสถานศึกษา ในเมืองไกรศรพรหมวิหาร แขวงสะหวันนะเขต จำนวน 4 โรงเรียน โดยทำการสุ่มกลุ่มตัวอย่างทุกโรงเรียนโดยการสุ่มแบบแบ่งชั้น (Stratified Random Sampling) กลุ่มตัวอย่าง ประกอบด้วยนักเรียนจำนวน 280 คน ครูสาขาวิชาพลศึกษา จำนวน 12 คน ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 12 คนรวมทั้งทั้งสิ้น 304 คน ใช้รูปแบบการวิจัยเชิงสำรวจ (Survey Research) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบสอบถามความต้องการในการเปิดหลักสูตรสาขาวิชาพลศึกษา ระดับปริญญาตรีมหาวิทยาลัยสะหวันนะเขต วิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ โดยหาค่าหาค่าเฉลี่ย (x ̅) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) หาค่าร้อยละ (%) และวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพ โดยการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า ความคิดเห็นในการเปิดหลักสูตรสาขาวิชาพลศึกษาระดับปริญญาตรีในมหาวิทยาลัยสะหวันนะเขต มีผู้เห็นด้วยในการเปิดหลักสูตรจำนวน 263 คน คิดเป็นร้อยละ 85.51 และไม่เห็นด้วยที่จะเปิดหลักสูตร จำนวน 41 คน คิดเป็นร้อยละ 13.49 ความต้องการในการเปิดหลักสูตรสาขาวิชาพลศึกษาในมหาวิทยาลัยสะหวันนะเขต ประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว อยู่ในระดับมากที่สุด (x ̅=4.51, S.D. = 0.49) ความต้องการในหลักสูตรสาขาวิชาพลศึกษามากที่สุด คือ ค่าเทอมในการศึกษามีราคาถูก (x ̅=4.94, S.D. = 0.24) และความต้องการในหลักสูตรสาขาวิชาพลศึกษาน้อยที่สุด คือ ควรให้มีการจัดการเรียนการสอนด้านกีฬาประเภทเดี่ยวมากกว่าประเภททีม (x ̅=3.76, S.D. = 0.68)  
     คำสำคัญ หลักสูตรวิชาพลศึกษา, หลักสูตรวิชาพลศึกษา ระดับปริญญาตรี, ความต้องการ, นักเรียน, ครูสาขาวิชาพลศึกษา, ผู้บริหารสถานศึกษา 
ผู้เขียน
625050080-8 Mrs. LATDAVONE KEOMANIVONG [ผู้เขียนหลัก]
คณะศึกษาศาสตร์ ปริญญาโท โครงการพิเศษ

การประเมินบทความ มีผู้ประเมินอิสระ 
สถานภาพการเผยแพร่ ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ 
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ นานาชาติ 
citation ไม่มี 
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ เป็น 
แนบไฟล์
Citation 0