ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
สิงคาลกสูตรในกลอนลำของหมอลำกลอนอีสาน |
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
3 กันยายน 2565 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
โครงการประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ ประจำปี 2565 (FAR8) “The Future of Arts: The Challenges to Artists” |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
สถานที่จัดประชุม |
อุทยานวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
จังหวัด/รัฐ |
จังหวัดขอนแก่น |
ช่วงวันที่จัดประชุม |
3 กันยายน 2565 |
ถึง |
4 กันยายน 2565 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
8 |
Issue (เล่มที่) |
8 |
หน้าที่พิมพ์ |
1256 |
Editors/edition/publisher |
คณะศิลปกรรมศาสตร์ |
บทคัดย่อ |
บทความเรื่อง สิงคาลกสูตรในกลอนลำของหมอลำกลอนอีสาน มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาประวัติการประพันธ์กลอนลำเกี่ยวกับสิงคาลกสูตรในกลอนลำของหมอลำกลอนอีสานและเพื่อศึกษาเปรียบเทียบสิงคาลกสูตรในกลอนลำของหมอลำกลอนอีสาน โดยศึกษาข้อมูลทั้งจากเอกสารและจากการลงพื้นที่ ด้วยวิธีการสังเกต และสัมภาษณ์ทั้งชนิดที่มีโครงสร้างและไม่มีโครงสร้างสำหรับกลุ่มผู้รู้ ผู้ปฏิบัติ และผู้เกี่ยวข้อง โดยมีกลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ 1. นายมีฤทธิ์ ปัญญาวงษ์ 2. นางจินตนา เย็นสวัสดิ์ 3. นางทองวรรณ บุญเที่ยง 4.นายวิรัช ประทุมมัง 5. นางบัวผัน จักรพิมพ์ และ 6.พระมหาใจ เขมจิตฺโต วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้กรอบวิเคราะห์ตามทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง และนำเสนอข้อมูลแบบพรรณนาวิเคราะห์
ผลการวิจัยพบว่า
1. การประพันธ์กลอนลำที่มีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับสิงคาลกสูตรนั้น แบ่งได้เป็น 3 ยุค คือ 1. ยุคแผ่นเสียง หมายถึงยุคของการเริ่มต้นบันทึกเสียงลงในระบบแผ่นเสียง โดยจะมีเนื้อเกี่ยวกับการพรรณนาป่าไม้ ชมนกชมเขา หรือลำล่องโขง เป็นต้น โดยเริ่มต้นจากการนำเอากลอนลำที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับคติธรรมมาแทรกบ้าง 2.ยุคลำโจทย์แก้ หมายถึงยุคของการลำประชันปุจฉา วิสัชนา ถามตอบเกี่ยวกับปัญหา ซึ่งเริ่มมีการนำเอาบทพระสูตรในคัมภีร์ทางพระพุทธศาสนามาประพันธ์เพื่อที่จะอวดภูมิความรู้ของหมอลำ 3. ยุคลำประยุกต์ เป็นยุคของหมอลำที่เรียนลำจากครูอาจารย์ในยุคที่ 2 นำเอาความรู้ ที่ได้เรียนมาแล้วมาประยุกต์เข้ากับตัวบทสิงคาลกสูตรบ้าง หรือมีประสบการณ์เกี่ยวกับชีวิตและการดำรงชีพบ้าง จึงนำมาประพันธ์เป็นบทกลอนลำ และยังมีผู้ได้ที่บวชเรียนมาซึ่งมองเห็นในหลักของสิงคาลกสูตรมีสาระที่ผู้คนทั่วไปควรที่จะรับรู้ จึงได้ประพันธ์ขึ้นมาอีกด้วย
2. ตัวบทสิงคาลกสูตรที่อธิบายถึงวิธีการปฏิบัติในการดำเนินชีวิต จะมีความแตกต่างกับกลอนลำของหมอลำกลอนอีสานเหล่านี้อยู่มาก แต่บทประพันธ์เหล่านั้นยังคงมีการสอดแทรกหลักปฏิบัติที่ปรากฏมีอยู่ในสิงคาลกสูตร
อยู่ในทุกกลอน ซึ่งแต่ละกลอนอาจจะมีครบตามตัวบท หรือมีไม่ครบตามตัวบท แต่ผู้ประพันธ์มีความมุ่งหมายที่จะสื่อสารกับผู้ที่ได้รับฟังบทกลอนลำเหล่านั้นเพื่อจรรโลงจิตใจของผู้ฟังและหวังจักเป็นประโยชน์ทั้งต่อตนเองและบุคคลอื่นให้สามารถนำไปประพฤติปฏิบัติตามได้ |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
รูปแบบการนำเสนอ |
Poster |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|