ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
การสร้างสรรคฺนาฏยศิลป์ร่วมสมัย ชุดเกี้ยวแก้วเกียงคำ จากรสในวรรณกรรมสินไซ |
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
3 กันยายน 2565 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
การประชุมวิชาการระดับชาติและนานาชาติ ประจำปี 2565 (FAR8) |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
สถานที่จัดประชุม |
อุทยานวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
จังหวัด/รัฐ |
ขอนแก่น |
ช่วงวันที่จัดประชุม |
3 กันยายน 2565 |
ถึง |
4 กันยายน 2565 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
- |
Issue (เล่มที่) |
- |
หน้าที่พิมพ์ |
868-885 |
Editors/edition/publisher |
|
บทคัดย่อ |
การสร้างสรรค์นาฏยศิลป์ร่วมสมัย ชุด เกี้ยวแก้วเกียงคำ จาก รสในวรรณกรรมสินไซ เป็นงานวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษารสที่ปรากฏในวรรณกรรมสินไซ และนำองค์ความรู้ที่ได้จากการศึกษามาสร้างสรรค์เป็นผลงานทางด้านนาฏยศิลป์ร่วมสมัย โดยการวิจัยเอกสาร (Documentary Research) และการวิจัยภาคสนาม (Field Study) เพื่อทำการรวบรวมข้อมูลโดยทำการสำรวจและการสัมภาษณ์ และนำข้อมูลที่ได้มาทำการวิเคราะห์สร้างสรรค์เป็นผลงานทางด้านนาฏยศิลป์ร่วมสมัย โดยใช้กรอบวิเคราะห์ตามทฤษฎีที่เกี่ยวข้องและนำเสนอด้วยวิธีพรรณนาวิเคราะห์พร้อมผลงานสร้างสรรค์
ผลการศึกษาพบว่า
1.ผลการศึกษารสที่ปรากฏในวรรณกรรมสินไซ ตอนด่านเทพกินรี เมื่อนำเนื้อหาจากวรรณกรรม ฉบับ มั่น จงเรียน มาวิเคราะห์โดยใช้ทฤษฏีรสตามทฤษฎีวรรณคดีสันสกฤต ปรากฏว่าเป็น ศฤงคาระรส (รสแห่งความรัก)
2.ผลงานสร้างสรรค์ทางด้านนาฏยศิลป์ร่วมสมัย ชุดเกี้ยวแก้วเกียงคำ เป็นการนำเสนอจุดเด่นผ่านรสที่ปรากฏในวรรณกรรมเรื่องสินไซ ตอนด่านเทพกินรี โดย ย่อ สรุป ให้จบการแสดงในเวลาที่จำกัด มีการนำเสนอในรูปแบบที่แปลกใหม่และสอดคล้องตามยุคสมัย ภาพสรุปรวมของการแสดงที่ผู้ชมได้เห็นในการแสดง คือ รูปแบบการแสดงที่นำมาประยุกต์ ผ่านกระบวนการด้วยการตีความในรูปแบบใหม่ โดยผลงานที่สร้างสรรค์ขึ้นมาเป็นผลลัพธ์ ที่เป็นการแสดงที่เป็นการดึงเอารสที่ปรากฏในวรรณกรรมมาสร้างสรรค์ผลงาน
จากการศึกษาวรรณกรรมสินไซตอนด่านเทพกินรี โดยใช้ทฤษฎีรส ในทฤษฎีวรรณคดีสันสกฤต มาวิเคราะห์เนื้อหาแสดงให้เห็นถึงปัจจัยต่าง ๆ ที่ทำให้ผู้อ่านเกิดอารมณ์ ความรู้สึก จำแนกเป็น “ภาวะ” ได้แก่ สภาพการณ์ที่ปรากฏ เหตุที่นำพาให้เกิดและเหตุส่งเสริมจนทำให้เกิด “รส” ปรากฏว่าเป็น ศฤงคาระรส (รสแห่งความรัก) และนำมาสร้างสรรค์เป็นผลงานนาฏยศิลป์ร่วมสมัย เพื่อสืบสานและเผยแพร่ศิลปะการแสดงและวรรณกรรมอีสาน รวมทั้งการศึกษาและรวบรวมไว้ให้ชนรุ่นหลังได้ศึกษาและสืบสานต่อไป
คำสำคัญ: นาฏยศิลป์ร่วมสมัย, รสในวรรณกรรม, สินไซ
|
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
รูปแบบการนำเสนอ |
Poster |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|