ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
ความสามารถเชิงสร้างสรรค์ทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนในชั้นเรียนคณิตศาสตร์ที่ใช้การศึกษาชั้นเรียนและวิธีการแบบเปิด |
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
2 เมษายน 2565 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
การประชุมวิชาการนำเสนอผลงานวิจัยระดับบัณฑิตศึกษา ครั้งที่ 14 The 14th Graduate Research Conference |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี |
สถานที่จัดประชุม |
ณ บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี |
จังหวัด/รัฐ |
อุบลราชธานี |
ช่วงวันที่จัดประชุม |
2 เมษายน 2565 |
ถึง |
2 เมษายน 2565 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
14 |
Issue (เล่มที่) |
1 |
หน้าที่พิมพ์ |
73-90 |
Editors/edition/publisher |
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ชนันรัตน์ รูปใหญ่ |
บทคัดย่อ |
งานวิจัยครั้งนี้จึงมีวัตถุประสงค์คือ 1. เพื่อศึกษาความสามารถในการสร้างสรรค์ทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนในชั้นเรียนคณิตศาสตร์ที่ใช้การศึกษาชั้นเรียนและวิธีการแบบเปิด และ 2. เพื่อศึกษาการรับรู้ความสามารถในการสร้างสรรค์ทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนในชั้นเรียนคณิตศาสตร์ที่ใช้การศึกษาชั้นเรียนและวิธีการแบบเปิด โดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยแบบผสมผสาน วิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพที่เน้นวิเคราะห์โพรโตคอล (Protocol) และการบรรยายเชิงวิเคราะห์ (Analysis Description) ในการอธิบายผลการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับนักเรียน รวมถึงในระเบียบวิธีวิจัยเชิงปริมาณในการวิเคราะห์การรับรู้ความสามารถในการสร้างสรรค์ทางคณิตศาสตร์ของตนเองของนักเรียน กลุ่มเป้าหมายคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านโคกมั่งงอย(คุรุประชาบำเพ็ญ) อำเภอคอนสวรรค์ จังหวัดชัยภูมิ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิเขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 12 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้จำนวน 10 แผน แบบบันทึกภาคสนามของผู้วิจัย ภาพถ่าย แบบสอบถามการรับรู้ความสามารถเชิงสร้างสรรค์ทางคณิตศาสตร์ของตนเองโดยมีการตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือ (IOC) จากผู้เชี่ยวชาญ 3 ท่าน ข้อมูลมาวิเคราะห์เชิงคุณภาพ ได้แก่ โพรโตคอล(Protocol)ในชั้นเรียน ภาพถ่าย แบบบันทึกภาคสนามของผู้วิจัย ข้อมูลเชิงปริมาณได้แก่ แบบสอบถามการรับรู้ความสามารถในการสร้างสรรค์ทางคณิตศาสตร์ของตนเอง โดยข้อมูลที่ได้นำมาวิเคราะห์ตามกรอบแนวคิดของ (Ali Bicer 2020) ผลวิจัยพบว่าชั้นเรียนคณิตศาสตร์ที่ใช้การศึกษาชั้นเรียนและวิธีการแบบเปิดทำให้นักเรียนมีความสามารถเชิงสร้างสรรค์ทางคณิตศาสตร์เห็นได้จากนักเรียนมีความสามารถในการสร้างสรรค์คณิตศาสตร์ 3 องค์ประกอบ ความคล่อง ความยืดหยุ่น และความริเริ่ม แสดงผ่านการแก้ปัญหา การเสนอแนวคิดจากการแก้ปัญหา การอภิปรายในชั้นเรียนและการสรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ และนักเรียนยังมีระดับการรับรู้ความสามารถในการสร้างสรรค์ทางคณิตศาสตร์ค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 4.05 ซึ่งอยู่ในระดับมาก โดยมีพฤติกรรมในด้านความมั่นใจในการแก้ปัญหาของตนเองมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 4.50 ซึ่งอยู่ในระดับมาก |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|