ชื่อบทความ |
การพัฒนาความสามารถในการคิดเชิงบวกและความสามารถในการพูดแสดงความคิดเห็นเชิงจริยธรรมของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้การจัดการเรียนรู้ประสบการณ์เป็นฐาน (EBL) ร่วมกับแนวคิด TPACK Model |
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
9 กันยายน 2565 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
วารสารสถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม |
มาตรฐานของวารสาร |
TCI |
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม |
ISBN/ISSN |
2697-4681 (Print) , 2697-469X (Online) |
ปีที่ |
10 |
ฉบับที่ |
2 |
เดือน |
พฤษภาคม – สิงหาคม 2566 |
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2566 |
หน้า |
|
บทคัดย่อ |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาความสามารถในการคิดเชิงบวกของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้การจัดการเรียนรู้ประสบการณ์เป็นฐาน (EBL) ร่วมกับแนวคิด TPACK Model โดยให้มีจำนวนนักเรียนไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 และมีความสามารถในการคิดเชิงบวกอยู่ในระดับมากขึ้นไปและ 2) พัฒนาความสามารถในการพูดแสดงความคิดเห็นเชิงจริยธรรมของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้การจัดการเรียนรู้ประสบการณ์เป็นฐาน (EBL) ร่วมกับแนวคิด TPACK Model โดยให้มีจำนวนนักเรียนไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 และมีความสามารถในการพูดแสดงความคิดเห็นเชิงจริยธรรมอยู่ในระดับปานกลางขึ้นไป กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนบ้านทุ่ม (ทุ่มประชานุเคราะห์) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 36 คน รูปแบบการวิจัยเป็นการวิจัยเชิงปฏิบัติการ (Action Research) ทำการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณโดยใช้ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าร้อยละ ส่วนข้อมูลเชิงคุณภาพวิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัยพบว่า
1) นักเรียนมีคะแนนความสามารถในการคิดเชิงบวกเฉลี่ยเท่ากับ 4.07 คิดเป็นร้อยละ 80.75 ของคะแนนเต็มและมีจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ 36 คน คิดเป็นร้อยละ 100 ของนักเรียนทั้งหมด ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2) นักเรียนมีคะแนนความสามารถในการพูดแสดงความคิดเห็นเชิงจริยธรรมเฉลี่ยเท่ากับ 2.33 คิดเป็นร้อยละ 84.10 ของคะแนนเต็ม และมีจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ 34 คน คิดเป็นร้อยละ 94.44 ของนักเรียนทั้งหมด ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ |
คำสำคัญ |
การจัดการเรียนรู้ประสบการณ์เป็นฐาน (EBL), แนวคิด TPACK Model, ความสามารถในการคิดเชิงบวก, ความสามารถในการพูดแสดงความคิดเห็นเชิงจริยธรรม |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
citation |
มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|