ชื่อบทความ |
การพัฒนาหลักสูตรรายวิชาเพิ่มเติม ภาษาอังกฤษก้าวทันโลก เพื่อพัฒนาความสามารถในด้านการอ่านภาษาอังกฤษเชิงวิเคราะห์ โดยใช้กลวิธีการสอนอ่านแบบ DR-TA ร่วมกับเทคนิคแผนผังความคิด สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 |
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
5 กันยายน 2565 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
วารสารศึกษาศาสตร์ ฉบับวิจัยบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
มาตรฐานของวารสาร |
TCI |
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
กองบรรณาธิการ วารสารศึกษาศาสตร์ ฉบับวิจัยบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
ISBN/ISSN |
1905-9574 |
ปีที่ |
15 |
ฉบับที่ |
3 |
เดือน |
กรกฎาคม-กันยายน |
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2565 |
หน้า |
1-28 |
บทคัดย่อ |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาหลักสูตรรายวิชาเพิ่มเติม ภาษาอังกฤษก้าวทันโลก เพื่อพัฒนาความสามารถในด้านการอ่านภาษาอังกฤษเชิงวิเคราะห์ โดยใช้กลวิธีการสอนอ่านแบบ DR-TA ร่วมกับเทคนิคแผนผังความคิด สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 2) พัฒนาความสามารถในด้านการอ่านภาษาอังกฤษเชิงวิเคราะห์ของนักเรียนที่เรียนตามหลักสูตร โดยให้นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 และมีจำนวนนักเรียนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 ขึ้นไป 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ตามหลักสูตรรายวิชาเพิ่มเติม กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนโนนสะอาดชุมแสงวิทยา จำนวน 8 คน รูปแบบการวิจัยเป็นการวิจัยและการพัฒนา (Research and Development) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แบบสำรวจ 2) แบบสัมภาษณ์ 3) หลักสูตรรายวิชาเพิ่มเติม 4) แผนการจัดการเรียนรู้ 5) แบบทดสอบ 6) แบบสอบถามความพึงพอใจ ผลการวิจัยพบว่า 1) ผลการพัฒนาหลักสูตรรายวิชาเพิ่มเติม มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก (X ̅ = 4.37, S.D. = 0.23) 2) ผลการใช้หลักสูตร นักเรียนมีคะแนนความสามารถในด้านการอ่านภาษาอังกฤษเชิงวิเคราะห์ของนักเรียนเฉลี่ยเท่ากับ 21.38 คิดเป็นร้อยละ 71.25 3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ตามหลักสูตรรายวิชาเพิ่มเติม ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก (X ̅ = 4.05, S.D. = 0.71) |
คำสำคัญ |
การพัฒนาหลักสูตรรายวิชาเพิ่มเติม การอ่านภาษาอังกฤษก้าวทันโลก ความสามารถในด้านการอ่านภาษาอังกฤษเชิงวิเคราะห์ กลวิธีการสอนอ่านแบบ DR-TA ร่วมกับเทคนิคแผนผังความคิด |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ตีพิมพ์แล้ว |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
citation |
มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|