ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
การใช้สื่อภาพเสมือนจริงเพื่อส่งเสริมการมีปฏิสัมพันธ์โต้ตอบทางสังคมของเด็กที่มีภาวะออทิซึม
Using Augmented Reality to Enhance Social Interactions For Children with Autism
|
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
15 กันยายน 2565 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
การประชุมวิชาการระดับชาติด้านการศึกษาพิเศษ ครั้งที่ 10 |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ |
สถานที่จัดประชุม |
การประชุมรูปแบบผสมผสานระหว่างในห้องประชุม ณ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ และระบบออนไลน์ ผ่านโปรแกรม Zoom Meeting |
จังหวัด/รัฐ |
ไทย |
ช่วงวันที่จัดประชุม |
30 สิงหาคม 2565 |
ถึง |
31 สิงหาคม 2565 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
2565 |
Issue (เล่มที่) |
10 |
หน้าที่พิมพ์ |
180-189 |
Editors/edition/publisher |
สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ |
บทคัดย่อ |
เด็กที่มีภาวะออทิซึม คือภาวะความบกพร่องทางพัฒนาการด้านการสื่อสารและด้านปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น การวิจัยครั้งนี้จึงได้ศึกษา แนวทางการให้ความช่วยเหลือและส่งเสริมการมีปฏิสัมพันธ์โต้ตอบทางสังคม โดยมีวัตถุประสงค์ในการวิจัยคือ เพื่อพัฒนาสื่อภาพเสมือนจริงในการส่งเสริมการมีปฏิสัมพันธ์โต้ตอบทางสังคมของเด็กที่มีภาวะออทิซึม และเพื่อเปรียบเทียบผลการใช้สื่อภาพเสมือนจริงในการส่งเสริมพัฒนาการมีปฏิสัมพันธ์โต้ตอบทางสังคมของเด็กที่มีภาวะออทิซึม กลุ่มเป้าหมายคือ เด็กที่ได้รับการวินิจฉัยจากแพทย์ว่ามีภาวะออทิซึมและมีปัญหาการมีปฏิสัมพันธ์โต้ตอบทางสังคม จำนวน 5 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง
ผลการวิจัยพบว่า 1) ผลการพัฒนาสื่อภาพเสมือนสำหรับเด็กที่มีภาวะออทิซึม ได้รับการตรวจสอบจากผู้เชี่ยวชาญจำนวน 3 คน โดยมีค่าดัชนีความสอดคล้องของอยู่ระหว่าง .97-1.00 แสดงให้เห็นว่าเครื่องมือมีความน่าเชื่อถือ และมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด (x ̅= 4.91, S.D.= 0.16) 2) เปรียบเทียบการใช้สื่อภาพเสมือนจริงในการส่งเสริมพัฒนาการมีปฏิสัมพันธ์โต้ตอบทางสังคมของเด็กที่มีภาวะออทิซึมก่อนและหลังการพัฒนา พบว่าเด็กที่มีภาวะออทิซึมที่ใช้สื่อภาพเสมือนจริง มีระดับพัฒนาการมีปฏิสัมพันธ์โต้ตอบทางสังคมมีค่าเฉลี่ยของระดับคะแนนหลังใช้สื่อภาพเสมือนจริงสูงกว่าก่อนใช้สื่อภาพเสมือนจริง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|