2012 ©
             ข้อมูลการเผยแพร่ผลงาน
การเผยแพร่ในรูปของบทความวารสารทางวิชาการ
ชื่อบทความที่เผยแพร่ ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้กลางแจ้งที่มีต่อพฤติกรรมการเอาใจใส่และการควบคุมตนเอง ของเด็กที่มีภาวะออทิซึม THE EFFECT OF OUTDOOR LEARNING ACTIVITIES ON ATTENTION AND SELF-REGULATION BEHAVIORS ON CHILDREN WITH AUTISM 
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ 15 กันยายน 2565 
การประชุม
     ชื่อการประชุม การประชุมวิชาการระดับชาติด้านการศึกษาพิเศษ ครั้งที่ 10 
     หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ 
     สถานที่จัดประชุม การประชุมรูปแบบผสมผสานระหว่างในห้องประชุมและระบบออนไลน์ 
     จังหวัด/รัฐ ไทย 
     ช่วงวันที่จัดประชุม 30 สิงหาคม 2565 
     ถึง 31 สิงหาคม 2565 
Proceeding Paper
     Volume (ปีที่) 2565 
     Issue (เล่มที่) 10 
     หน้าที่พิมพ์ 215-224 
     Editors/edition/publisher สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ 
     บทคัดย่อ บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้กลางแจ้งที่มีต่อพฤติกรรมการเอาใจใส่และการควบคุมตนเองของเด็กที่มีภาวะออทิซึม และเพื่อเปรียบเทียบผลก่อนและหลังการใช้กิจกรรมการเรียนรู้กลางแจ้งที่มีต่อพฤติกรรมการเอาใจใส่และการควบคุมตนเองของเด็กที่มีภาวะออทิซึม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ เด็กที่มีภาวะออทิซึม ที่มารับบริการ ที่ศูนย์การศึกษาพิเศษ เขตการศึกษา 9 จังหวัดขอนแก่น จำนวน 5 คน โดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง วิธีดำเนินการวิจัย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1.แบบประเมินพฤติกรรมการเอาใจใส่และการควบคุมตนเองของเด็กที่มีภาวะออทิซึม 2.แบบบันทึกพฤติกรรมการเอาใจใส่และการควบคุมตนเอง 3.คู่มือการจัดกิจกรรมการเรียนรู้กลางแจ้ง ซึ่งค่าดัชนีความสอดคล้องตามสูตร IOC ของเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย มีผลลัพธ์ที่ได้ระหว่าง 0.5 – 1.00 ถือว่าสอดคล้องกับสถานการณ์และการนำไปใช้สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือการนับค่าความถี่ของการเกิดพฤติกรรมเป็นค่าเฉลี่ยร้อยละและใช้สถิติ Wilcoxon Signed-Rank Test เป็นสถิติที่ใช้ในการเปรียบเทียบผลคะแนนก่อนเรียน-หลังเรียน ในการวิจัย ผลการวิจัยพบว่า ผลการเปรียบเทียบคะแนนพฤติกรรมการเอาใจใส่และการควบคุมตนเองของเด็กที่มีภาวะออทิซึม โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้กลางแจ้งที่มีต่อพฤติกรรมการเอาใจใส่และการควบคุมตนเองของเด็กที่มีภาวะออทิซึม ทั้ง 5 คน แสดงให้เห็นว่า หลังจากการใช้กิจกรรมการเล่นกลางแจ้งทั้ง 5 กิจกรรม เป็นเวลา 5 สัปดาห์ เด็กที่มีภาวะออทิซึมทั้ง 5 คน มีคะแนนพฤติกรรมการเอาใจใส่และการควบคุมตนเอง สูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้กลางแจ้ง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05 
ผู้เขียน
635050194-4 น.ส. พูลศิริ สุนันตะ [ผู้เขียนหลัก]
คณะศึกษาศาสตร์ ปริญญาโท โครงการพิเศษ

การประเมินบทความ (Peer Review) มีผู้ประเมินอิสระ 
มีการเผยแพร่ในระดับ ชาติ 
รูปแบบ Proceeding Full paper 
รูปแบบการนำเสนอ Oral 
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ เป็น 
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล ไม่ได้รับรางวัล 
แนบไฟล์
Citation 0