ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้กลางแจ้งที่มีต่อพฤติกรรมการเอาใจใส่และการควบคุมตนเอง
ของเด็กที่มีภาวะออทิซึม
THE EFFECT OF OUTDOOR LEARNING ACTIVITIES ON ATTENTION AND SELF-REGULATION BEHAVIORS ON CHILDREN WITH AUTISM |
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
15 กันยายน 2565 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
การประชุมวิชาการระดับชาติด้านการศึกษาพิเศษ ครั้งที่ 10 |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ |
สถานที่จัดประชุม |
การประชุมรูปแบบผสมผสานระหว่างในห้องประชุมและระบบออนไลน์ |
จังหวัด/รัฐ |
ไทย |
ช่วงวันที่จัดประชุม |
30 สิงหาคม 2565 |
ถึง |
31 สิงหาคม 2565 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
2565 |
Issue (เล่มที่) |
10 |
หน้าที่พิมพ์ |
215-224 |
Editors/edition/publisher |
สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ |
บทคัดย่อ |
บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้กลางแจ้งที่มีต่อพฤติกรรมการเอาใจใส่และการควบคุมตนเองของเด็กที่มีภาวะออทิซึม และเพื่อเปรียบเทียบผลก่อนและหลังการใช้กิจกรรมการเรียนรู้กลางแจ้งที่มีต่อพฤติกรรมการเอาใจใส่และการควบคุมตนเองของเด็กที่มีภาวะออทิซึม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ เด็กที่มีภาวะออทิซึม ที่มารับบริการ ที่ศูนย์การศึกษาพิเศษ เขตการศึกษา 9 จังหวัดขอนแก่น จำนวน 5 คน โดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง วิธีดำเนินการวิจัย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1.แบบประเมินพฤติกรรมการเอาใจใส่และการควบคุมตนเองของเด็กที่มีภาวะออทิซึม 2.แบบบันทึกพฤติกรรมการเอาใจใส่และการควบคุมตนเอง 3.คู่มือการจัดกิจกรรมการเรียนรู้กลางแจ้ง ซึ่งค่าดัชนีความสอดคล้องตามสูตร IOC ของเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย มีผลลัพธ์ที่ได้ระหว่าง 0.5 – 1.00 ถือว่าสอดคล้องกับสถานการณ์และการนำไปใช้สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือการนับค่าความถี่ของการเกิดพฤติกรรมเป็นค่าเฉลี่ยร้อยละและใช้สถิติ Wilcoxon Signed-Rank Test เป็นสถิติที่ใช้ในการเปรียบเทียบผลคะแนนก่อนเรียน-หลังเรียน ในการวิจัย
ผลการวิจัยพบว่า ผลการเปรียบเทียบคะแนนพฤติกรรมการเอาใจใส่และการควบคุมตนเองของเด็กที่มีภาวะออทิซึม โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้กลางแจ้งที่มีต่อพฤติกรรมการเอาใจใส่และการควบคุมตนเองของเด็กที่มีภาวะออทิซึม ทั้ง 5 คน แสดงให้เห็นว่า หลังจากการใช้กิจกรรมการเล่นกลางแจ้งทั้ง 5 กิจกรรม เป็นเวลา 5 สัปดาห์ เด็กที่มีภาวะออทิซึมทั้ง 5 คน มีคะแนนพฤติกรรมการเอาใจใส่และการควบคุมตนเอง สูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้กลางแจ้ง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05 |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|