2012 ©
             Publication
Journal Publication
Research Title ผลการใช้แบบจำลองวิดีโอร่วมกับบทเรียนการ์ตูนในการส่งเสริมพฤติกรรมทางสังคมที่เหมาะสมของเด็กที่มีภาวะออทิซึม THE EFFECTS OF VIDEO MODELING AND CARTOON STORY BOOKS TO ENHANCING OF APPROPRIATE SOCIAL BEHAVIORS IN CHILDREN WITH AUTISM 
Date of Distribution 15 September 2022 
Conference
     Title of the Conference การประชุมวิชาการระดับชาติด้านการศึกษาพิเศษ ครั้งที่ 10 
     Organiser สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ 
     Conference Place การประชุมรูปแบบผสมผสานระหว่างในห้องประชุมและระบบออนไลน์ 
     Province/State ไทย 
     Conference Date 30 August 2022 
     To 31 August 2022 
Proceeding Paper
     Volume 2565 
     Issue 10 
     Page 338-348 
     Editors/edition/publisher สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ 
     Abstract บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแบบจำลองวิดีโอร่วมกับบทเรียนการ์ตูน และเปรียบเทียบผลของการใช้แบบจำลองวิดีโอร่วมกับบทเรียนการ์ตูนในการส่งเสริมพฤติกรรมทางสังคมที่เหมาะสมของเด็กที่มีภาวะออทิซึม กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ เด็กที่มีภาวะออทิซึม อายุระหว่าง 4- 6 ปี จำนวน 5 คน โดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) การวิจัยนี้ได้ผ่านการรับรองจากคณะกรรมการจริยธรรมการวิจัยในมนุษย์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เลขที่ HE653103 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แบบจำลองวิดีโอ 2) บทเรียนการ์ตูน 3) แผนการจัดการเรียนรู้ 4) แบบประเมินพฤติกรรมที่เหมาะสมของเด็กที่มีภาวะออทิซึม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐานคือค่าความถี่ ร้อยละ และเปรียบเทียบความแตกต่างของคะแนนก่อนและหลังการใช้นวัตกรรม ด้วยสถิติ The Wilcoxon Signed Ranks Test ผลการวิจัยพบว่า แบบจำลองวิดีโอร่วมกับบทเรียนการ์ตูนในการส่งเสริมพฤติกรรมทางสังคมที่เหมาะสมของเด็กที่มีภาวะออทิซึม มีค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) อยู่ระหว่าง 0.66 - 1.00 และคะแนนประเมินความเหมาะสมอยู่ในระดับ 5 คือมีความเหมาะสมมากที่สุด และผลการเปรียบเทียบการใช้แบบจำลองวิดีโอร่วมกับบทเรียนการ์ตูนในการส่งเสริมพฤติกรรมทางสังคมที่เหมาะสมของเด็กที่มีภาวะออทิซึมพบว่า คะแนนการประเมินพฤติกรรมที่เหมาะสมของเด็กที่มีภาวะออทิซึมทั้ง 5 คน มีระดับพฤติกรรมทางสังคมที่เหมาะสมสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05  
Author
635050147-3 Miss ADSADAPORN WICHAPONG [Main Author]
Education Master's Degree

Peer Review Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Level of Conference ชาติ 
Type of Proceeding Full paper 
Type of Presentation Oral 
Part of thesis true 
Presentation awarding false 
Attach file
Citation 0