2012 ©
             ข้อมูลการเผยแพร่ผลงาน
การเผยแพร่ในรูปของบทความวารสารทางวิชาการ
ชื่อบทความ ปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการร้านจำหน่ายอาหารสัตว์ในกลุ่มผู้เลี้ยงสัตว์เทียบเท่าคนในครอบครัวในอำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ 4 ตุลาคม 2565 
วารสาร
     ชื่อวารสาร Journal of Modern Learning Development 
     มาตรฐานของวารสาร TCI 
     หน่วยงานเจ้าของวารสาร ศูนย์พัฒนาการเรียนรู้สมัยใหม่ 
     ISBN/ISSN 2673-074X 
     ปีที่
     ฉบับที่
     เดือน มกราคม
     ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ 2566 
     หน้า  
     บทคัดย่อ กระแสเลี้ยงสัตว์เทียบเท่าคนในครอบครัวได้รับความนิยมจากผู้คนมากขึ้น ผู้เลี้ยงและสัตว์เลี้ยงมีความใกล้ชิดกัน ซึ่งเกิดจากการเลี้ยงสัตว์ด้วยความรักและความผูกพัน เปรียบเสมือนคนในครอบครัว ทำให้ธุรกิจสัตว์เลี้ยงมีการเกิดขึ้นใหม่และเติบโตอย่างต่อเนื่อง จึงนำไปสู่ความสนใจในการทำธุรกิจร้านจำหน่ายอาหารสัตว์เลี้ยง โดยการวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาพฤติกรรม ปัจจัยทางด้านประชากรศาสตร์และปัจจัยส่วนประสมทาง การตลาดที่ส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการร้านจำหน่ายอาหารสัตว์ในอำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร และ 2) เป็นแนวทาง ในการออกแบบโมเดลธุรกิจร้านจำหน่ายอาหารสัตว์ในอำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร เป็นการวิจัยเชิงปริมาณโดยการใช้แบบสอบถามเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่าง คือ กลุ่มผู้เลี้ยงสัตว์เทียบเท่าคนในครอบครัวและเคยซื้ออาหารสัตว์ในอำเภอเมือง จังหวัด สกลนคร จำนวน 400 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ใช้สถิติการทดสอบไคแสควร์และสมการถดถอยเชิงพหุคูณในการวิเคราะห์เพื่อทดสอบสมมติฐาน ผลการวิจัยพบว่า 1) ข้อมูลทางด้านประชากรศาสตร์ของผู้ตอบแบบสอบถามส่วน พบว่า เพศหญิง ช่วงอายุตั้งแต่ 25 - 34 ปี ระดับการศึกษาปริญญาตรี สถานภาพโสด รายได้เฉลี่ย 15,001 – 25,000 บาทต่อเดือนและประกอบอาชีพพนักงานรัฐวิสาหกิจและพนักงานของรัฐ อาศัยอยู่กับครอบครัว ลักษณะที่พักอาศัยแบบบ้านเดี่ยว โดยส่วนใหญ่ มีจำนวนสัตว์เลี้ยง 1 ตัว ชนิดของสัตว์เลี้ยงคือสุนัข และมีความถี่ในการใช้บริการร้านจำหน่ายอาหารสัตว์ 1- 5 ครั้งต่อเดือน วันที่และเวลาในการใช้บริการไม่สามารถระบุได้แน่นอน ค่าใช้จ่ายต่อครั้งในการใช้บริการอยู่ที่ 500 บาทขึ้นไป ประเภทของอาหารสัตว์ที่นิยมซื้อมากสุดคือ อาหารเม็ด ตัวเองเป็นผู้มีอิทธิพลในการเลือกใช้บริการ ช่องทางในการรับรู้ผ่านการบอกต่อจากคนอื่น และเหตุผลที่เลือกใช้บริการร้านหน่ายอาหารสัตว์ร้านใดร้านหนึ่งเป็นประจำ มีสาเหตุจากราคาเหมาะสมกับคุณภาพสินค้า 2) ข้อมูลปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่ส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการร้านจำหน่ายอาหารสัตว์ในอำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ มี 3 ปัจจัย ได้แก่ ปัจจัยด้านราคา ปัจจัยด้านช่องทางการจัดจำหน่าย และปัจจัยด้านกระบวนการ และ ในส่วนของปัจจัยลักษณะทางประชากรศาสตร์ พบว่า ด้านอายุ ด้านสถานภาพ ด้านรายได้ และด้านอาชีพ มีความสัมพันธ์กับการตัดสินใจเลือกใช้บริการร้านจำหน่ายอาหารสัตว์ จึงนำเอาผลที่ได้มาวิเคราะห์ นำไปสู่ผลการออกแบบโมเดลธุรกิจร้าน จำหน่ายอาหารสัตว์ในอำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร 
     คำสำคัญ ผู้เลี้ยงสัตว์เทียบเท่าคนในครอบครัว; ร้านจำหน่ายอาหารสัตว์; โมเดลธุรกิจ 
ผู้เขียน
635740058-9 น.ส. ฌาณิกา พิทักษ์โกศล [ผู้เขียนหลัก]
วิทยาลัยบัณฑิตศึกษาการจัดการ ปริญญาโท โครงการพิเศษ

การประเมินบทความ มีผู้ประเมินอิสระ 
สถานภาพการเผยแพร่ ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ 
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ ชาติ 
citation ไม่มี 
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ เป็น 
แนบไฟล์
Citation 0