ชื่อบทความ |
การวิเคราะห์ความรู้เชิงบูรณาการด้านเนื้อหาและการสอนของครูในเรื่องเศษส่วน |
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
19 สิงหาคม 2565 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
วารสาร มจร พุทธปัญญาปริทรรศน์ |
มาตรฐานของวารสาร |
TCI |
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
สำนักงานวารสาร มจร พุทธปัญญาปริทรรศน์ วิทยาลัยสงฆ์พุทธปัญญาศรีทวารวดี มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย |
ISBN/ISSN |
2630-0524 |
ปีที่ |
8 |
ฉบับที่ |
4 |
เดือน |
ตุลาคม–ธันวาคม ๒๕๖๖) |
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2566 |
หน้า |
|
บทคัดย่อ |
บทความวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์ความรู้เชิงบูรณาการด้านเนื้อหาและการสอนของครูในเรื่องเศษส่วน กลุ่มเป้าหมายประกอบด้วยทีมการศึกษาชั้นเรียน จำนวน 2 ทีม และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 2 โรงเรียน ซึ่งเป็นโรงเรียนที่เข้าร่วมชุมชนการเรียนรู้เชิงวิชาชีพที่ใช้ TLSOA ตามแนวคิดของ Inprasitha (2022) วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การวิเคราะห์เนื้อหาจากแผนการจัดการเรียนการสอน แนวคิดของนักเรียนจากใบกิจกรรม แบบบันทึกภาคสนาม โพรโทคอลชั้นเรียนและการสะท้อนผล และแบบบันทึกการสัมภาษณ์ ผลการวิจัยพบว่า ในชุมชนการเรียนรู้เชิงวิชาชีพที่ใช้ TLSOA กลุ่มเป้าหมายมีความรู้เชิงบูรณาการด้านเนื้อหาและการสอนในเรื่องเศษส่วน ดังนี้ 1) ทีมการศึกษาชั้นเรียนสามารถสร้างสถานการณ์ปัญหาและออกแบบคำสั่งเรื่องการคูณเศษส่วนกับจำนวนนับจากโลกจริงของนักเรียนเพื่อให้นักเรียนมีส่วนร่วมได้ และมีการคาดการณ์แนวคิดของนักเรียนไว้อย่างหลากหลาย 2) ครูสามารถนำเสนอสถานการณ์ปัญหาที่ท้าทายให้นักเรียนมีส่วนร่วมได้ มีประเด็นในการสังเกตและจัดลำดับแนวคิดของนักเรียนในการนำเสนอ แต่ยังไม่มีประเด็นคำถามที่จะอภิปรายให้เกิดการขยายแนวคิดของนักเรียน และยังไม่ได้นำแนวคิดเรื่องการคูณและเรื่องเศษส่วนหน่วยของนักเรียนมาใช้ในการเชื่อมโยงสู่ความคิดรวบยอดเรื่องการคูณเศษส่วนกับจำนวนนับ และ 3) ทีมการศึกษาชั้นเรียนได้เห็นประเด็นในการพัฒนาชั้นเรียนว่าควรมีการวางแผนจัดการกับแนวคิดเรื่องเศษส่วนที่แตกต่างกันของนักเรียน ตั้งประเด็นในการอภิปรายให้เกิดการขยายแนวคิดของนักเรียน และทำให้นักเรียนตระหนักถึงเครื่องมือในเรื่องการคูณเศษส่วนกับจำนวนนับด้วยตนเอง |
คำสำคัญ |
ชุมชนการเรียนรู้เชิงวิชาชีพที่ใช้ TLSOA; ความรู้เชิงบูรณาการด้านเนื้อหาและการสอนของครู; เรื่องเศษส่วน |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
citation |
มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|