ชื่อบทความ |
การประเมินการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากเศษวัสดุในโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย - มีนบุรี |
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
25 กรกฎาคม 2565 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
วารสารวิจัย มข. (ฉบับบัณฑิตศึกษา) |
มาตรฐานของวารสาร |
TCI |
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
ISBN/ISSN |
2672-9636 |
ปีที่ |
23 |
ฉบับที่ |
2 |
เดือน |
เมษายน-มิถุนายน |
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2565 |
หน้า |
|
บทคัดย่อ |
วัสดุก่อสร้างถือเป็นองค์ประกอบหลักของกระบวนการก่อสร้าง แต่ธรรมชาติของโครงการก่อสร้างทุกโครงการนั้นล้วนก่อให้เกิดของเสียหรือเศษวัสดุจากกระบวนการก่อสร้างอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งเศษวัสดุเหล่านี้ล้วนก่อให้เกิดปัญหาต่อสิ่งแวดล้อมอย่างไม่จำกัด หนึ่งในนั้นคือปัญหาการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจก งานวิจัยนี้จึงมุ่งเน้นการประเมินการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากเศษวัสดุก่อสร้างในโครงการก่อสร้างระบบราง เพื่อการตระหนักรู้ถึงปัญหาการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากเศษวัสดุก่อสร้างที่เกิดขึ้น จากผลการวิจัยเศษวัสดุก่อสร้างที่เกิดขึ้นระหว่างเดือน มกราคม 2561 - ธันวาคม 2564 พบว่า ปี พ.ศ. 2562 ที่ผ่านมา เป็นปีที่มีเศษวัสดุก่อสร้างเกิดขึ้นมากที่สุดถึงร้อยละ 49.93 เนื่องจากเป็นช่วงการดำเนินการก่อสร้างหลัก ต้องใช้ความพยายาม ต้นทุน และทรัพยากรในปริมาณที่สูง และจากการวิเคราะห์การประเมินการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกตามแนวทางระหว่างรัฐบาลว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ พบว่า เศษวัสดุก่อสร้างที่เกิดขึ้นจากงานก่อสร้างอุโมงค์ทางวิ่งและสถานีใต้ดิน มีค่าการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกในหน่วยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่าทั้งหมดมากที่สุดถึง 277,441.96 tonCO2e/km คิดเป็นร้อยละ 93.99 จากการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกทั้งหมด 295,171.86 tonCO2e/km ผู้วิจัยเสนอแนะให้มีการขยายขอบเขตการศึกษาให้ครอบคลุมตลอดวัฏจักรชีวิตของสิ่งปลูกสร้าง รวมถึงควรมีการประเมินประสิทธิภาพเชิงนิเวศเศรษฐกิจถึงความคุ้มค่า เพื่อให้ได้ข้อสรุปที่ชัดเจนมากยิ่งขึ้น |
คำสำคัญ |
การก่อสร้างรถไฟฟ้า ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า เศษวัสดุก่อสร้าง |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
citation |
มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|