ชื่อบทความ |
การเปรียบเทียบขนาดตัวอย่างและความยาวแบบสอบสำหรับการประมาณค่าพารามิเตอร์ข้อสอบตามทฤษฎีการตอบสนองข้อสอบ |
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
30 กันยายน 2565 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
วารสารวิธีวิทยาการวิจัย |
มาตรฐานของวารสาร |
TCI |
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
ภาควิชาวิจัยและจิตวิทยาการศึกษา คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
ISBN/ISSN |
ISSN 0857-2933 ISSN 2697-4835 (Online) |
ปีที่ |
36 |
ฉบับที่ |
2 |
เดือน |
พฤษภาคม ถึง กันยายน |
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2566 |
หน้า |
23 |
บทคัดย่อ |
ปัญหาสำคัญของทฤษฎีการตอบสนองข้อสอบ (Item Response Theory: IRT) คือต้องมีขนาดตัวอย่างที่ใหญ่เพียงพอจึงจะประมาณค่าพารามิเตอร์ได้อย่างแม่นยำ ด้วยเหตุนี้เพื่อเป็นการประหยัดงบประมาณ เวลา และกำลังคนจึงจำเป็นต้องมีการศึกษาหาขนาดตัวอย่างต่ำสุดที่เหมาะสมกับความยาวแบบสอบขนาดต่าง ๆ ดังนั้นการวิจัยครั้งนี้ จึงมีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบผลของขนาดตัวอย่างและความยาวแบบสอบที่มีต่อการประมาณค่าพารามิเตอร์ของข้อสอบใน IRT ข้อมูลที่ใช้ในการวิจัยเป็นข้อมูลทุติยภูมิจากสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (องค์การมหาชน) ซึ่งเป็นข้อมูลผลการตอบข้อสอบรายข้อจากการทดสอบ O-NET ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เฉพาะข้อสอบปรนัยแบบเลือกตอบที่ให้คะแนนแบบ 2 ค่า จำนวน 3 ความยาวแบบสอบ ได้แก่ วิชาคณิตศาสตร์ จำนวน 20 ข้อ วิชาภาษาไทย จำนวน 40 ข้อ และวิชาภาษาอังกฤษ จำนวน 50 ข้อ กำหนดขนาดตัวอย่างสำหรับศึกษาตามเงื่อนไข จำนวน 6 ขนาด ได้แก่ 200 300 400 500 700 และ 1,000 คน โดยใช้การสุ่มตัวอย่างแบบมีระบบ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรม R และ SPSS กำหนดเกณฑ์เปรียบเทียบผลการประมาณค่าพารามิเตอร์ของข้อสอบกับค่าพารามิเตอร์ที่แท้จริงด้วยโมเดลแบบ 3 พารามิเตอร์ โดยต้องมีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ (r) ≥ 0.70 และค่ารากที่สองของความแตกต่างกำลังสองเฉลี่ย (RMSD) ≤ 0.33 ในทุกพารามิเตอร์ (a, b, c) ผลการวิจัย พบว่า การประมาณค่าพารามิเตอร์ของข้อสอบ แบบ 3 พารามิเตอร์ ที่แม่นยำ สำหรับแบบสอบที่มีความยาว 20 ข้อ ขนาดตัวอย่างขั้นต่ำ 1,000 คน ยังไม่เหมาะสมเพียงพอ ส่วนแบบสอบที่มีความยาว 40 ข้อ ควรใช้ขนาดตัวอย่างขั้นต่ำ 700 คน ในขณะที่แบบสอบที่มีความยาว 50 ข้อ ที่มีความแปรปรวนขององค์ประกอบแรกน้อยกว่าร้อยละ 10 พบว่าขนาดตัวอย่างขั้นต่ำ 1,000 คน ยังไม่เหมาะสมเพียงพอ เพราะการประมาณค่าพารามิเตอร์ของข้อสอบยังขาดความคงที่และขาดความแม่นยำ |
คำสำคัญ |
ขนาดตัวอย่าง, ความยาวแบบสอบ, ค่าพารามิเตอร์ของข้อสอบ, ทฤษฎีการตอบสนองข้อสอบ |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
citation |
มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|