2012 ©
             Publication
Journal Publication
Title of Article การสำรวจความสามารถด้านคำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาเพื่อใช้ในการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษเพื่อส่งเสริมความจำขณะใช้งาน (Working Memory)  
Date of Acceptance 11 October 2022 
Journal
     Title of Journal วารสารวิชาการหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร 
     Standard TCI 
     Institute of Journal มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร 
     ISBN/ISSN 1906-5906 
     Volume 14 
     Issue 41 
     Month กันยายน - ธันวาคม
     Year of Publication 2022 
     Page  
     Abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสำรวจระดับความสามารถด้านคำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาเพื่อใช้ในการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษเพื่อส่งเสริมความจำขณะใช้งาน (Working Memory) โดยมีประชากรคือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 – 6 ปีการศึกษา 2563 ของโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาขอนแก่น ฝ่ายประถมศึกษา (ศึกษาศาสตร์) จำนวน 846 คน และกลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 – 6 ปีการศึกษา 2563 ของโรงเรียนโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาขอนแก่น ฝ่ายประถมศึกษา (ศึกษาศาสตร์) โดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple random sampling) โดยใช้กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน (ชุมนุม) เป็นหน่วยในการสุ่ม เพื่อให้ได้นักเรียนจากทุกระดับชั้น และมีจำนวนชาย หญิง และคละความสามารถของนักเรียน จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แบบทดสอบความสามารถด้านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ Peabody Picture Vocabulary Test, 5th Edition (PPVT-5) ซึ่งเป็นแบบทดสอบคำศัพท์ภาษาอังกฤษตามมาตรฐาน American English ทำการทดสอบเป็นรายบุคคลเพื่อวัดองค์ความรู้ด้านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ซึ่งเหมาะสมกับนักเรียนชั้นประถมศึกษา 2) แบบบันทึกคะแนนจากแบบทดสอบความสามารถด้านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ Peabody Picture Vocabulary Test, 5th Edition (PPVT-5) ผลการวิจัย ผลการวิจัยพบว่านักเรียนชั้นประถมศึกษามีค่าเฉลี่ยคะแนนมาตรฐาน (standard score) ของความสามารถด้านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ คือ 85. 6 ซึ่งอยู่ในระดับปานกลาง (Expected) เมื่อเปรียบเทียบกับเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้  
     Keyword ความสามารถด้านคำศัพท์ภาษาอังกฤษ , ประถมศึกษา, PPVT-5 
Author
607050014-3 Miss PIANGDOW CHAIYASARN [Main Author]
Education Doctoral Degree

Reviewing Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Status ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ 
Level of Publication ชาติ 
citation true 
Part of thesis true 
Attach file
Citation 0