ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
ผลกระทบและการปรับตัวจากปัญหาโควิด-19 ในธุรกิจบริการ ของนครหลวงเวียงจันทน์ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวIMPACT AND ADAPTATION FROM THE COVID-19 PROBLEM IN THE SERVICE BUSINESSES OF VIENTIANECAPITAL, LAO PEOPLE DEMOCRATIC REPUBLIC |
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
22 ตุลาคม 2565 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
งานประชุมวิชาการท่องเที่ยวระดับชาติ ครั้งที่ 8 “การพัฒนาการท่องเที่ยวไทยสู่การท่องเที่ยวมิติใหม่ (Neo Tourism)” |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
หลักสูตรการจัดการการท่องเที่ยวและการบริการ ร่วมกับ หลักสูตรนวัตกรรมการจัดการการท่องเที่ยว การบริการ และวัฒนธรรมไทยร่วมสมัย คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี และภาคีเครือข่าย |
สถานที่จัดประชุม |
มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี |
จังหวัด/รัฐ |
อุบลราชธานี |
ช่วงวันที่จัดประชุม |
15 ตุลาคม 2565 |
ถึง |
16 ตุลาคม 2565 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
8 |
Issue (เล่มที่) |
1 |
หน้าที่พิมพ์ |
1-12 |
Editors/edition/publisher |
หลักสูตรการจัดการการท่องเที่ยวและการบริการ ร่วมกับ หลักสูตรนวัตกรรมการจัดการการท่องเที่ยว การบริการ และวัฒนธรรมไทยร่วมสมัย คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี และภาคีเครือข่าย |
บทคัดย่อ |
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ1) ศึกษาระดับความคิดเห็นเกี่ยวกับผลกระทบ และการปรับตัวจากปัญหา โค
วิด-19 ของธุรกิจบริการในนครหลวงเวียงจันทน์ 2) ศึกษาความสัมพันธ์ของปัจจัยประชากรศาสตร์กับการปรับตัวจากปัญหาโค
วิด-19 ของธุรกิจบริการในนครหลวงจันทน์ ใช้การเก็บแบบสอบถาม จากกลุ่มตัวอย่างจาก 4 ภาคธุรกิจบริการ คือ ร้านอาหาร
ที่พักโรงแรม ร้านนวดสปา และธุรกิจบันเทิง ในขอบเขตนครหลวงเวียงจันทน์จ านวน 186 ตัวอย่าง ท าการวิเคราะห์ข้อมูลด้วย
ค่าเฉลี่ยและไคสแควร์ ผลการศึกษา พบว่า 1) ราคาของผลิตภัณฑ์ หรือการบริการนั้นเพิ่มขึ้นจากราคาปกติเล็กน้อย และธุรกิจ
บริการมีปรับตัวในการเพิ่มมาตรการป้องกันโควิด-19 ตามที่ทางคณะเฉพาะกิจควบคุมโรคระบาดโควิด-19 ในระดับมาก 2)
การปรับเปลี่ยนรูปแบบในการให้บริการมีความสัมพันธ์กับตัวแปรประเภทธุรกิจ และรายได้เฉลี่ยต่อเดือนของธุรกิจ การจัด
กิจกรรมลดราคาสินค้ามีความสัมพันธ์กับตัวแปรรายได้เฉลี่ยต่อเดือน การปรับเปลี่ยนรูปแบบการท างานของพนักงาน มี
ความสัมพันธ์กับตัวแปรรายได้เฉลี่ยต่อเดือนของธุรกิจ จากผลการศึกษา ธุรกิจบริการควรมีการปรับตัวด้วยรูปแบบการ
ปรับเปลี่ยนการให้บริการโดยเน้นช่องทางออนไลน์ หรือมีการให้สินเชื่อดอกเบี้ยต่ าจากธนาคารรัฐเพื่อให้เป็นทุนหมุนเวียนกับ
บรรดาธุรกิจนั้น เป็นต้น |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|