2012 ©
             Publication
Journal Publication
Title of Article การพัฒนาความสามารถในการอ่านอย่างมีวิจารณญาณและการคิดวิเคราะห์ ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้การสอนอ่านแบบ SQ5R ร่วมกับผังกราฟิก ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 The Development of Critical Reading and Analytical Thinking Abilities Using SQ5R Technique with Graphic Organizers of Grade 9 Students 
Date of Acceptance 1 November 2022 
Journal
     Title of Journal วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนครพนม 
     Standard TCI 
     Institute of Journal วารสารมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยนครพนม 
     ISBN/ISSN  
     Volume 13 
     Issue
     Month มกราคม-เมษายน
     Year of Publication 2023 
     Page  
     Abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ โดยใช้การสอนอ่านแบบ SQ5R ร่วมกับผังกราฟิกของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยมีคะแนนเฉลี่ยไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 และมีจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 ขึ้นไป และเพื่อพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์ โดยใช้การสอนอ่านแบบ SQ5R ร่วมกับผังกราฟิกของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยมีคะแนนเฉลี่ยไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 และมีจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 ขึ้นไป ซึ่งการสอนอ่านแบบ SQ5R ประกอบด้วย ขั้นที่ 1 ขั้นสำรวจ (Survey) ขั้นที่ 2 ขั้นการตั้งคำถาม (Question) ขั้นที่ 3 ขั้นอ่าน (Read) ขั้นที่ 4 ขั้นการจดบันทึก (Record) ขั้นที่ 5 ขั้นสรุป (Recite) ขั้นที่ 6 ขั้นทบทวน (Review)ร่วมกับผังกราฟิกและขั้นที่ 7 ขั้นวิเคราะห์ วิจารณ์ (Reflect)ร่วมกับผังกราฟิก กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวิเวกธรรมประสิทธิ์วิทยา จังหวัดขอนแก่น ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 จำนวน 22 รูป โดยใช้การวิจัยเชิงปฏิบัติการ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ เครื่องมือที่ใช้ดำเนินการปฏิบัติการ เครื่องมือที่ใช้สะท้อนผลการปฏิบัติการ และเครื่องมือที่ใช้ในการประเมินผลการปฏิบัติการ วิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณโดยใช้ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าร้อยละ ส่วนข้อมูลเชิงคุณภาพวิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า 1) นักเรียนมีคะแนนความสามารถในการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ คิดเป็นร้อยละ 74.07 ของคะแนนเต็ม และมีนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ คิดเป็นร้อยละ 81.82 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ และ 2) นักเรียนมีคะแนนความสามารถในการคิดวิเคราะห์ คิดเป็นร้อยละ 75.60 ของคะแนนเต็มและมีนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ คิดเป็นร้อยละ 77.27 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 
     Keyword ารสอนอ่านแบบ SQ5R ; ผังกราฟิก ; ความสามารถในการอ่านอย่างมีวิจารณญาณ ; ความสามารถในการคิดวิเคราะห์  
Author
635050117-2 Phramaha SARAWUT PHUITHOENG [Main Author]
Education Master's Degree

Reviewing Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Status ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ 
Level of Publication ชาติ 
citation true 
Part of thesis true 
Attach file
Citation 0