ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
วาทกรรมทางคณิตศาสตร์ของครูและนักเรียนในชั้นเรียนที่ใช้การศึกษาชั้นเรียนและวิธีการแบบเปิด |
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
6 พฤศจิกายน 2565 |
การประชุม |
ชื่อการประชุม |
การประชุมวิชาการด้านมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ระดับชาติครั้งที่ 2 และระดับนานาชาติ ครั้งที่ 1 หัวข้อ “การจัดการท้องถิ่นให้เข้มแข็งด้วยนวัตกรรมทางสังคม บนพื้นฐานสหวิทยาการด้านมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์” |
หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ |
สถานที่จัดประชุม |
แบบออนไลน์ (Online Presentation) ด้วยโปรแกรม ZOOM Cloud Meetings และรูปแบบออนไซต์ (Onsite Presentation) ณ ห้องประชุมเอื้องสายส่องแสง ชั้น 3 สำนักดิจิทัลเพื่อการศึกษา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ |
จังหวัด/รัฐ |
|
ช่วงวันที่จัดประชุม |
6 พฤศจิกายน 2565 |
ถึง |
6 พฤศจิกายน 2565 |
Proceeding Paper |
Volume (ปีที่) |
2565 |
Issue (เล่มที่) |
2 |
หน้าที่พิมพ์ |
410-421 |
Editors/edition/publisher |
คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม |
บทคัดย่อ |
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์วาทกรรมทางคณิตศาสตร์ของครูและนักเรียนในชั้นเรียนที่ใช้
การศึกษาชั้นเรียนและวิธีการแบบเปิด โดยทำการวิจัยผ่านการศึกษาข้อมูลจากการวิเคราะห์โพรโทคอลของครู นักเรียน และ
ทีมการศึกษาชั้นเรียน ซึ่งวิเคราะห์ข้อมูลตามกรอบการศึกษาชั้นเรียนและวิธีการแบบเปิดของ ไมตรี อินทร์ประสิทธิ์ (2557)
ร่วมกับกรอบการวิเคราะห์ข้อมูลตามกรอบแนวคิดการคิดเชิงการสื่อสารของ Sfard (2007) ดำเนินการในภาคเรียนที่ 2 ปี
การศึกษา 2564 กลุ่มเป้าหมายคือ ครูและนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนศรีเสมาวิทยาเสริม จังหวัดขอนแก่น
ผลการวิจัยพบว่า วาทกรรมทางคณิตศาสตร์ของครูและนักเรียนในชั้นเรียนที่ใช้การศึกษาชั้นเรียนและวิธีการแบบเปิด
ดำเนินการไปตามวงรอบของการศึกษาชั้นเรียน 3 ขั้นตอน ได้แก่ การสร้างแผนการจัดการเรียนรู้ร่วมกัน การสังเกตการสอน
ร่วมกัน และการสะท้อนผลบทเรียนหลังการสอนร่วมกัน และขั้นตอนของการจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีการแบบเปิด 4 ขั้นตอน
ได้แก่ การนําเสนอปัญหาปลายเปิด การเรียนรู้ด้วยตนเองของนักเรียน การอภิปรายทั้งชั้นเรียนและการเปรียบเทียบ และการ
สรุปโดยการเชื่อมโยงแนวคิดของนักเรียนที่เกิดขึ้นในชั้นเรียน สำหรับเนื้อหาเรื่องลำดับและอนุกรมได้แสดงให้เห็นวาทกรรม
ทางคณิตศาสตร์ที่เกิดขึ้น 4 ลักษณะ ได้แก่ การใช้คำที่มีลักษณะเฉพาะของวาทกรรม การใช้สื่อกลาง คำบรรยายที่ถูกรับรอง และรูปแบบที่ทำซ้ำ ๆ |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|