2012 ©
             Publication
Journal Publication
Research Title วาทกรรมทางคณิตศาสตร์ของครูและนักเรียนในชั้นเรียนที่ใช้การศึกษาชั้นเรียนและวิธีการแบบเปิด 
Date of Distribution 6 November 2022 
Conference
     Title of the Conference การประชุมวิชาการด้านมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ระดับชาติครั้งที่ 2 และระดับนานาชาติ ครั้งที่ 1 หัวข้อ “การจัดการท้องถิ่นให้เข้มแข็งด้วยนวัตกรรมทางสังคม บนพื้นฐานสหวิทยาการด้านมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์” 
     Organiser คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ 
     Conference Place แบบออนไลน์ (Online Presentation) ด้วยโปรแกรม ZOOM Cloud Meetings และรูปแบบออนไซต์ (Onsite Presentation) ณ ห้องประชุมเอื้องสายส่องแสง ชั้น 3 สำนักดิจิทัลเพื่อการศึกษา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ 
     Province/State  
     Conference Date 6 November 2022 
     To 6 November 2022 
Proceeding Paper
     Volume 2565 
     Issue
     Page 410-421 
     Editors/edition/publisher คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม 
     Abstract การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์วาทกรรมทางคณิตศาสตร์ของครูและนักเรียนในชั้นเรียนที่ใช้ การศึกษาชั้นเรียนและวิธีการแบบเปิด โดยทำการวิจัยผ่านการศึกษาข้อมูลจากการวิเคราะห์โพรโทคอลของครู นักเรียน และ ทีมการศึกษาชั้นเรียน ซึ่งวิเคราะห์ข้อมูลตามกรอบการศึกษาชั้นเรียนและวิธีการแบบเปิดของ ไมตรี อินทร์ประสิทธิ์ (2557) ร่วมกับกรอบการวิเคราะห์ข้อมูลตามกรอบแนวคิดการคิดเชิงการสื่อสารของ Sfard (2007) ดำเนินการในภาคเรียนที่ 2 ปี การศึกษา 2564 กลุ่มเป้าหมายคือ ครูและนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนศรีเสมาวิทยาเสริม จังหวัดขอนแก่น ผลการวิจัยพบว่า วาทกรรมทางคณิตศาสตร์ของครูและนักเรียนในชั้นเรียนที่ใช้การศึกษาชั้นเรียนและวิธีการแบบเปิด ดำเนินการไปตามวงรอบของการศึกษาชั้นเรียน 3 ขั้นตอน ได้แก่ การสร้างแผนการจัดการเรียนรู้ร่วมกัน การสังเกตการสอน ร่วมกัน และการสะท้อนผลบทเรียนหลังการสอนร่วมกัน และขั้นตอนของการจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีการแบบเปิด 4 ขั้นตอน ได้แก่ การนําเสนอปัญหาปลายเปิด การเรียนรู้ด้วยตนเองของนักเรียน การอภิปรายทั้งชั้นเรียนและการเปรียบเทียบ และการ สรุปโดยการเชื่อมโยงแนวคิดของนักเรียนที่เกิดขึ้นในชั้นเรียน สำหรับเนื้อหาเรื่องลำดับและอนุกรมได้แสดงให้เห็นวาทกรรม ทางคณิตศาสตร์ที่เกิดขึ้น 4 ลักษณะ ได้แก่ การใช้คำที่มีลักษณะเฉพาะของวาทกรรม การใช้สื่อกลาง คำบรรยายที่ถูกรับรอง และรูปแบบที่ทำซ้ำ ๆ 
Author
635050173-2 Miss THANWAPORN DEEPHONNGAM [Main Author]
Education Master's Degree

Peer Review Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Level of Conference ชาติ 
Type of Proceeding Full paper 
Type of Presentation Oral 
Part of thesis true 
ใช้สำหรับสำเร็จการศึกษา ไม่เป็น 
Presentation awarding false 
Attach file
Citation 0

<
forum