ชื่อบทความ |
การวัดสมรรถนะทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาตอนปลาย |
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
19 ธันวาคม 2565 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
วารสาร มจร สังคมศาสตร์ปริทรรศน์ |
มาตรฐานของวารสาร |
TCI |
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย อาคารเรียนรวมโซน B ชั้น 5 เลขที่ 79 หมู่ 1 ตำบลลำไทร อำเภอวังน้อย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา 13170 |
ISBN/ISSN |
|
ปีที่ |
12 |
ฉบับที่ |
6 |
เดือน |
พฤศจิกายน-ธันวาคม |
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2566 |
หน้า |
|
บทคัดย่อ |
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อวัดระดับสมรรถนะทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาตอนปลายจากโรงเรียนแห่งหนึ่งในจังหวัดขอนแก่น จำนวน 21 คน ซึ่งเก็บรวมรวมข้อมูลในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 โดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย แบบทดสอบเพื่อวัดสมรรถนะทางคณิตศาสตร์ ระดับ 10 ถึงระดับ 6 กระดาษคำตอบ และอุปกรณ์ประกอบการสอบของแต่ละระดับ ที่ได้รับการรับรองโดยสถาบันรับรองสมรรถนะทางคณิตศาสตร์แห่งประเทศไทย ข้อมูลที่นำมาวิเคราะห์ประกอบด้วย ผลคะแนนจากแบบทดสอบของนักเรียนกลุ่มเป้าหมาย ผลการวิเคราะห์คะแนนของผู้เข้าสอบทั้งประเทศ และแนวคิดของนักเรียนจากกระดาษคำถามและกระดาษคำตอบ โดยใช้กรอบการวิเคราะห์ข้อมูลคือ กรอบเนื้อหาและกรอบความสามารถโดยรวมของแบบทดสอบวัดสมรรถนะทางคณิตศาสตร์ ระดับ 10 ถึง ระดับ 6 ผลการวิจัยสรุปได้ว่า
ในการวัดระดับความสามารถทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนโดยวิเคราะห์จากผลคะแนน ทั้งหมด 5 ระดับ พบว่า นักเรียนมีระดับสมรรถนะทางคณิตศาสตร์ในระดับ 10 จำนวน 6 คน คิดเป็น 28.57% ของนักเรียนกลุ่มเป้าหมาย ระดับ 9 จำนวน 11 คน คิดเป็น 52.38% ของนักเรียนกลุ่มเป้าหมาย ระดับ 8 จำนวน 3 คน คิดเป็น 14.29% ของนักเรียนกลุ่มเป้าหมาย และระดับ 7 จำนวน 1 คน คิดเป็น 4.76% ของนักเรียนกลุ่มเป้าหมาย นอกจากนั้นในแต่ละระดับยังสะท้อนให้เห็นว่านักเรียนมีสมรรถนะทางคณิตศาสตร์ในด้านต่าง ๆ ตามกรอบเนื้อหาข้อสอบและแสดงถึงความสามารถโดยรวม
|
คำสำคัญ |
สึเค่ง, สมรรถนะทางคณิตศาสตร์, นักเรียนชั้นประถมศึกษาตอนปลาย |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
citation |
มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|