ชื่อบทความ |
การพัฒนาการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐานบนเว็บเพื่อส่งเสริมสมรรถนะดิจิทัล รายวิชาการสร้างโฮมเพจ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 |
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
16 ธันวาคม 2565 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
วารสารครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม |
มาตรฐานของวารสาร |
TCI |
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏมหาสารคาม |
ISBN/ISSN |
1685-2699 |
ปีที่ |
19 |
ฉบับที่ |
3 |
เดือน |
กันยายน-ธันวาคม |
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2565 |
หน้า |
|
บทคัดย่อ |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐานบนเว็บเพื่อส่งเสริมสมรรถนะดิจิทัล รายวิชาการสร้างโฮมเพจ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ประเมินสมรรถนะดิจิทัลและสอบถามความคิดเห็นของกลุ่มเป้าหมายหลังจากการเรียนรู้ในรูปแบบดังกล่าว ซึ่งกลุ่มเป้าหมายได้แก่ ผู้เรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น จำนวน 37 คน จากการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย โดยใช้รูปแบบ One Shot Case Study ในการวิจัยและใช้หลักการพัฒนาแบบน้ำตกพัฒนาสื่อการเรียนรู้บนเว็บ ซึ่งผลการวิจัยพบว่า
1) การจัดการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐานพร้อมกับการส่งเสริมสมรรถนะดิจิทัลในชั้นเรียน โดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้และสื่อการเรียนรู้บนเว็บที่ผ่านการประเมินความเหมาะสมจากผู้เชี่ยวชาญในระดับความเหมาะสมมากที่สุด นอกจากนี้ผลคะแนนโครงงานกลุ่มของผู้เรียนมีค่าเฉลี่ยรวมเท่ากับ 23.69 มีค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 5.467 ค่าเฉลี่ยรวมคิดเป็นร้อยละ 78.97 จากคะแนนเต็ม 30 คะแนน
2) ผลการประเมินสมรรถนะดิจิทัลของผู้เรียน พบว่าเมื่อผู้เรียนทำใบงานและโครงงานในแต่ละแผนจัดการเรียนรู้หลังจากที่เรียนรู้ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานเป็นฐานบนเว็บมีคะแนนการประเมินรวมเฉลี่ยจากผู้เรียนทั้งหมดมีค่าเฉลี่ยรวมเท่ากับ 81.22 มีค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 5.812 ค่าเฉลี่ยรวมคิดเป็นร้อยละ 90.25 ของคะแนนเต็ม 90 คะแนน
3) ผู้เรียนเห็นด้วยกับการเรียนรู้ที่ผู้วิจัยพัฒนาในระดับมากที่สุด (¯x= 4.23) (S.D. = 0.729) |
คำสำคัญ |
การเรียนรู้บนเว็บ, การเรียนรู้โครงงานเป็นฐาน, สมรรถนะดิจิทัล |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
citation |
มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|