2012 ©
             ข้อมูลการเผยแพร่ผลงาน
การเผยแพร่ในรูปของบทความวารสารทางวิชาการ
ชื่อบทความที่เผยแพร่ การศึกษาจิตนิสัยทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนในชั้นเรียนคณิตศาสตร์ที่ใช้การศึกษาชั้นเรียนและวิธีการแบบเปิด 
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ 8 ธันวาคม 2565 
การประชุม
     ชื่อการประชุม การประชุมวิชาการและเสนอผลงานวิจัยระดับบัณฑิตศึกษาแห่งชาติ ครั้งที่ 55 
     หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา 
     สถานที่จัดประชุม มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา 
     จังหวัด/รัฐ นครราชสีมา 
     ช่วงวันที่จัดประชุม 8 ธันวาคม 2565 
     ถึง 9 ธันวาคม 2565 
Proceeding Paper
     Volume (ปีที่) 55 
     Issue (เล่มที่)
     หน้าที่พิมพ์ 37 
     Editors/edition/publisher บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา 
     บทคัดย่อ การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาจิตนิสัยทางคณิตศาสตร์ของนักเรียนในชั้นเรียนคณิตศาสตร์ที่ใช้การศึกษาชั้นเรียนและวิธีการแบบเปิด โดยมีกลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 30 คน กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 เป็นนักเรียนโรงเรียนมัธยมศึกษา อำเภอวานรนิวาส จังหวัดสกลนคร ทำการคัดเลือกกลุ่มเป้าหมายแบบเจาะจง การวิจัยในครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ และเป็นชั้นเรียนที่ใช้การศึกษาชั้นเรียนและวิธีการแบบเปิด ตามกรอบแนวคิดของ Inprasitha (2011) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ แบบบันทึกผลงานของนักเรียน และแบบบันทึกการสังเกต โดยทางทีมการศึกษาชั้นเรียนได้ร่วมกันออกแบบ และเก็บรวบรวมข้อมูล ซึ่งในทีมประกอบไปด้วยครูประจำการจำนวน 2 คน และนักศึกษาระดับปริญญาโทอีกจำนวน 2 คน แล้วนำข้อมูลมาศึกษาจิตนิสัยทางคณิตศาสตร์ ผลการวิจัยพบว่า นักเรียนมีการแสดงออกให้เห็นจิตนิสัยทางคณิตศาสตร์ของตนเองผ่านการเขียนอธิบายวิธีการแก้ปัญหาปลายเปิด โดยจิตนิสัยที่แสดงให้เห็นประกอบด้วยกัน 5 ลักษณะ ดังนี้ 1) วิจารณ์และเคารพแนวคิดของผู้อื่นอย่างมีเหตุผล 2) เรียนรู้ด้วยตนเองและเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น 3) ความคิดสร้างสรรค์และพัฒนาต่อยอดความรู้ของตนเอง 4) เลือกใช้เครื่องมือได้อย่างรอบคอบ และ 5) คาดการณ์แนวคิดของตนเองผ่านการเรียนรู้ตลอดชีวิต The purpose of this research was to study of students’ mathematical habits of mind in mathematics classroom using Lesson Study and Open Approach. The target group is 30, grade 7th students studying in the second semester of the academic year 2021. They are students from Secondary School, Wanon Niwat District, Sakon Nakhon Province. Make a specific target audience selection This research is qualitative research. and it is a class that using Lesson Study and Open Approach. According to the conceptual framework of Inprasitha (2011), the tools used in this research consisted of lesson plans, students’ work recording form and observation recording form by the Lesson Study team have jointly designed and collected information. The team, which consists of 2 in-service teachers and 2 master’s degree, then used the data to study mathematical habits of mind. The results showed that students demonstrate their mathematical habits of mind through descriptive writing of Open-ended Problem-solving approach. The habits of mind shown to consist of 5 characteristics as follows: 1) Reasonably and critically while respecting and appreciating others; 2) Autonomously and socially; 3) Creatively, innovatively and harmoniously to develop citizenship; 4) Judiciously in using various tools and 5) With empowerment in predicting the future through lifelong learning. 
ผู้เขียน
635050138-4 นาย อัตพล ผึ่งผาย [ผู้เขียนหลัก]
คณะศึกษาศาสตร์ ปริญญาโท ภาคปกติ

การประเมินบทความ (Peer Review) มีผู้ประเมินอิสระ 
มีการเผยแพร่ในระดับ ชาติ 
รูปแบบ Proceeding Full paper 
รูปแบบการนำเสนอ Oral 
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ เป็น 
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล ไม่ได้รับรางวัล 
แนบไฟล์
Citation 0