| ชื่อบทความ |
การพัฒนาหลักสูตรรายวิชาเพิ่มเติม ว 21201 ความฉลาดรู้ในยุคดิจิทัล เพื่อพัฒนาทักษะ การรู้เท่าทันสื่อดิจิทัลและการคิดอย่างมีวิจารณญาณ โดยการจัดการเรียนรู้แบบกรณีศึกษา ร่วมกับสื่อสังคมออนไลน์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 |
| วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
24 มกราคม 2566 |
| วารสาร |
| ชื่อวารสาร |
วารสารวิจัย มข. ฉบับบัณฑิตศึกษา สาขามนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ |
| มาตรฐานของวารสาร |
TCI |
| หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยขอนแก่น |
| ISBN/ISSN |
2672-9644 |
| ปีที่ |
10 |
| ฉบับที่ |
3 |
| เดือน |
กันยายน-ธันวาคม |
| ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2565 |
| หน้า |
|
| บทคัดย่อ |
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาหลักสูตรรายวิชาเพิ่มเติม ว 21201 ความฉลาดรู้ในยุคดิจิทัล
2) พัฒนาทักษะการรู้เท่าทันสื่อดิจิทัลของนักเรียน และ 3) พัฒนาการคิดอย่างมีวิจารณญาณของนักเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 โรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา ขนาดกลางแห่งหนึ่งในจังหวัดสกลนคร จำนวน 19 คน การวิจัยเป็นการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แบบสอบถามความต้องการในการพัฒนาหลักสูตรรายวิชาเพิ่มเติม ว 21201 ความฉลาดรู้ในยุคดิจิทัล 2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 6 แผน เวลา 12 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดทักษะการรู้เท่าทันสื่อดิจิทัล 4) แบบทดสอบวัดการคิดอย่างมีวิจารณญาณ และ 5) แบบประเมินการใช้หลักสูตร สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าร้อยละ ผลการวิจัยพบว่า 1) หลักสูตรที่พัฒนาขึ้น มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด (x ̅ = 4.65, S.D. = 0.26) 2) ผลการใช้หลักสูตรเพื่อพัฒนาทักษะการรู้เท่าทันสื่อดิจิทัล คิดเป็นร้อยละ 75.16 มีจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ ร้อยละ 89.47 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 3) ผลการใช้หลักสูตรเพื่อพัฒนาการคิดอย่างมีวิจารณญาณ คิดเป็นร้อยละ 70.53 มีจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ ร้อยละ 73.68 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
|
| คำสำคัญ |
ทักษะการรู้เท่าทันสื่อดิจิทัล, การคิดอย่างมีวิจารณญาณ, การจัดการเรียนรู้แบบกรณีศึกษาร่วมกับสื่อสังคมออนไลน์ |
| ผู้เขียน |
|
| การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
| สถานภาพการเผยแพร่ |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
| วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
| citation |
มี |
| เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
| ใช้สำหรับสำเร็จการศึกษา |
ไม่เป็น |
| แนบไฟล์ |
|
| Citation |
4
|
|
|