2012 ©
             ข้อมูลการเผยแพร่ผลงาน
การเผยแพร่ในรูปของบทความวารสารทางวิชาการ
ชื่อบทความที่เผยแพร่ ผลการใช้ชุดกิจกรรมนันทนาการในการพัฒนาปฏิสัมพันธ์ทางสังคมของเด็กที่มีภาวะออทิซึมเสเปกตรัม 
วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ 4 กุมภาพันธ์ 2566 
การประชุม
     ชื่อการประชุม งานประชุมสัมมนาวิชาการระดับชาติ และนานาชาติ มหาวิทยาลัยศรีปทุม วิทยาเขตขอนแก่น ร่วมกับ สมาคมพัฒนาวิชาชีพการบริหารการศึกษาแห่งประเทศไทย และมหาวิทยาลัยในเครือฯ ครั้งที่ 1 
     หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม มหาวิทยาลัยศรีปทุม 
     สถานที่จัดประชุม ห้องประชุมศรีจันทร์บอลรูม โรงแรมเจริญธานี  
     จังหวัด/รัฐ ขอนแก่น 
     ช่วงวันที่จัดประชุม 4 กุมภาพันธ์ 2566 
     ถึง 4 กุมภาพันธ์ 2566 
Proceeding Paper
     Volume (ปีที่)
     Issue (เล่มที่) 978-974-655-473-2 
     หน้าที่พิมพ์ 1805-1814 
     Editors/edition/publisher  
     บทคัดย่อ เด็กที่มีภาวะออทิซึมสเปกตรัมมีภาวะความบกพร่องของพัฒนาการทางสังคมด้านการสื่อสาร (Social Communication) และมีความสนใจหรือแสดงพฤติกรรมซ ้าๆ (Behavior) ซึ่งหากไม่ได้รับการ พัฒนาทักษะด้านปฏิสัมพันธ์ทางสังคมจะเกิดผลกระทบต่อการสื่อสารกับผู้อื่น ด้วยภาษากายหรือภาษา พูด อีกทั้งยังมีปัญหาในการอยู ่ร ่วมกับผู้อื ่นในอนาคต การวิจัยนี้จึงได้ศึกษา แนวทางในการเพิ่ม ปฏิสัมพันธ์ทางสังคมของเด็กที่มีภาวะออทิซึมสเปกตรัม โดยมีวัตถุประสงค์ในการวิจัยคือ เพื่อพัฒนา ชุดกิจกรรมนันทนาการในการพัฒนาปฏิสัมพันธ์ทางสังคมของ เด็กที่มีภาวะออทิซึมสเปกตรัม และ เพื่อเปรียบเทียบผลก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมนันทนาการ ต่อปฏิสัมพันธ์ทางสังคมของเด็ก ที่มี ภาวะออทิซึมสเปกตรัม กลุ่มเป้าหมายในการวิจัยครั้งนี้คือเด็กที่ได้รับการวินิจฉัยจากแพทย์ว่ามีภาวะ ออทิซึมสเปกตรัมและมีความบกพร่องด้านปฏิสัมพันธ์ทางสังคม ที่มีอายุอยู่ในช่วง 3-5 ปี จ านวน 5 คน โดยการสุ ่มแบบเฉพาะเจาะจง (Purposive Samping) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วยชุด กิจกรรมนันทนาการในการพัฒนาปฏิสัมพันธ์ทางสังคมของ เด็กที ่มีภาวะออทิซึมสเปกตรัม แบบ ประเมินปฏิสัมพันธ์ทางสังคมของเด็กที ่มีภาวะออทิซึมสเปกตรัมก ่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรม นันทนาการฯ และแบบบันทึกพฤติกรรมการร่วมกิจกรรมนันทนาการ การวิจัยนี้ได้ผ่านการรับรองจาก คณะกรรมการจริยธรรมการวิจัยในมนุษย์มหาวิทยาลัยขอนแก่น เลขที่ HE653109 ผลการวิจัยพบว่า 1) ผลการพัฒนาชุดกิจกรรมนันทนาการในการพัฒนาปฏิสัมพันธ์ทางสังคม ของเด็กที่มีภาวะออทิซึมสเปกตรัมได้รับการตรวจสอบจากผู้เชี่ยวชาญจ านวน 3 คน มีค่าดัชนีความ สอดคล้องของอยู่ระหว่าง 0.67-1.00 แสดงให้เห็นว่า คุณภาพเครื่องมือมีความน่าเชื่อถือและมีความ เหมาะสมอยู่ในระดับมากถึงมากที่สุด(𝒙̅=0.94, S.D.=0.13) และผลการวิจัย 2) เปรียบเทียบผลก่อน และหลังการใช้ชุดกิจกรรมนันทนาการ ต่อปฏิสัมพันธ์ทางสังคมของเด็กที ่มีภาวะออทิซึมสเปกตรัม มีระดับพัฒนาการมีปฏิสัมพันธ์ทางสังคมมีค่าเฉลี่ยของระดับคะแนนการมีปฏิสัมพันธ์ทางสังคมเพิ่มขึ้น หลังใช้ชุดกิจกรรมนันทนาการเพื่อพัฒนาปฏิสัมพันธ์ทางสังคมของเด็กที่มีภาวะออทิซึมสเปกตรัม 
ผู้เขียน
635050142-3 น.ส. ณัฎฐณิชา คำเมฆ [ผู้เขียนหลัก]
คณะศึกษาศาสตร์ ปริญญาโท โครงการพิเศษ

การประเมินบทความ (Peer Review) มีผู้ประเมินอิสระ 
มีการเผยแพร่ในระดับ ชาติ 
รูปแบบ Proceeding Full paper 
รูปแบบการนำเสนอ Oral 
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ เป็น 
ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล ไม่ได้รับรางวัล 
แนบไฟล์
Citation 0