| ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
ผลการใช้ชุดกิจกรรมนันทนาการในการพัฒนาปฏิสัมพันธ์ทางสังคมของเด็กที่มีภาวะออทิซึมเสเปกตรัม |
| วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
4 กุมภาพันธ์ 2566 |
| การประชุม |
| ชื่อการประชุม |
งานประชุมสัมมนาวิชาการระดับชาติ และนานาชาติ มหาวิทยาลัยศรีปทุม วิทยาเขตขอนแก่น ร่วมกับ สมาคมพัฒนาวิชาชีพการบริหารการศึกษาแห่งประเทศไทย และมหาวิทยาลัยในเครือฯ ครั้งที่ 1 |
| หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
มหาวิทยาลัยศรีปทุม |
| สถานที่จัดประชุม |
ห้องประชุมศรีจันทร์บอลรูม โรงแรมเจริญธานี |
| จังหวัด/รัฐ |
ขอนแก่น |
| ช่วงวันที่จัดประชุม |
4 กุมภาพันธ์ 2566 |
| ถึง |
4 กุมภาพันธ์ 2566 |
| Proceeding Paper |
| Volume (ปีที่) |
1 |
| Issue (เล่มที่) |
978-974-655-473-2 |
| หน้าที่พิมพ์ |
1805-1814 |
| Editors/edition/publisher |
|
| บทคัดย่อ |
เด็กที่มีภาวะออทิซึมสเปกตรัมมีภาวะความบกพร่องของพัฒนาการทางสังคมด้านการสื่อสาร
(Social Communication) และมีความสนใจหรือแสดงพฤติกรรมซ ้าๆ (Behavior) ซึ่งหากไม่ได้รับการ
พัฒนาทักษะด้านปฏิสัมพันธ์ทางสังคมจะเกิดผลกระทบต่อการสื่อสารกับผู้อื่น ด้วยภาษากายหรือภาษา
พูด อีกทั้งยังมีปัญหาในการอยู ่ร ่วมกับผู้อื ่นในอนาคต การวิจัยนี้จึงได้ศึกษา แนวทางในการเพิ่ม
ปฏิสัมพันธ์ทางสังคมของเด็กที่มีภาวะออทิซึมสเปกตรัม โดยมีวัตถุประสงค์ในการวิจัยคือ เพื่อพัฒนา
ชุดกิจกรรมนันทนาการในการพัฒนาปฏิสัมพันธ์ทางสังคมของ เด็กที่มีภาวะออทิซึมสเปกตรัม และ
เพื่อเปรียบเทียบผลก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมนันทนาการ ต่อปฏิสัมพันธ์ทางสังคมของเด็ก ที่มี
ภาวะออทิซึมสเปกตรัม กลุ่มเป้าหมายในการวิจัยครั้งนี้คือเด็กที่ได้รับการวินิจฉัยจากแพทย์ว่ามีภาวะ
ออทิซึมสเปกตรัมและมีความบกพร่องด้านปฏิสัมพันธ์ทางสังคม ที่มีอายุอยู่ในช่วง 3-5 ปี จ านวน 5 คน
โดยการสุ ่มแบบเฉพาะเจาะจง (Purposive Samping) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วยชุด
กิจกรรมนันทนาการในการพัฒนาปฏิสัมพันธ์ทางสังคมของ เด็กที ่มีภาวะออทิซึมสเปกตรัม แบบ
ประเมินปฏิสัมพันธ์ทางสังคมของเด็กที ่มีภาวะออทิซึมสเปกตรัมก ่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรม
นันทนาการฯ และแบบบันทึกพฤติกรรมการร่วมกิจกรรมนันทนาการ การวิจัยนี้ได้ผ่านการรับรองจาก
คณะกรรมการจริยธรรมการวิจัยในมนุษย์มหาวิทยาลัยขอนแก่น เลขที่ HE653109
ผลการวิจัยพบว่า 1) ผลการพัฒนาชุดกิจกรรมนันทนาการในการพัฒนาปฏิสัมพันธ์ทางสังคม
ของเด็กที่มีภาวะออทิซึมสเปกตรัมได้รับการตรวจสอบจากผู้เชี่ยวชาญจ านวน 3 คน มีค่าดัชนีความ
สอดคล้องของอยู่ระหว่าง 0.67-1.00 แสดงให้เห็นว่า คุณภาพเครื่องมือมีความน่าเชื่อถือและมีความ
เหมาะสมอยู่ในระดับมากถึงมากที่สุด(𝒙̅=0.94, S.D.=0.13) และผลการวิจัย 2) เปรียบเทียบผลก่อน
และหลังการใช้ชุดกิจกรรมนันทนาการ ต่อปฏิสัมพันธ์ทางสังคมของเด็กที ่มีภาวะออทิซึมสเปกตรัม
มีระดับพัฒนาการมีปฏิสัมพันธ์ทางสังคมมีค่าเฉลี่ยของระดับคะแนนการมีปฏิสัมพันธ์ทางสังคมเพิ่มขึ้น
หลังใช้ชุดกิจกรรมนันทนาการเพื่อพัฒนาปฏิสัมพันธ์ทางสังคมของเด็กที่มีภาวะออทิซึมสเปกตรัม |
| ผู้เขียน |
|
| การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
| มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
| รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
| รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
| เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
| ใช้สำหรับสำเร็จการศึกษา |
ไม่เป็น |
| ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
| แนบไฟล์ |
|
| Citation |
0
|
|
|