ชื่อบทความ |
การศึกษาความต้องการจำเป็นต่อการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะชีวิตด้านการตัดสินใจสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 |
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
21 กุมภาพันธ์ 2566 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
วารสารวิชาการหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร |
มาตรฐานของวารสาร |
TCI |
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
บัณฑิตวิทยาลัย สาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร |
ISBN/ISSN |
|
ปีที่ |
15 |
ฉบับที่ |
43 |
เดือน |
พฤษภาคม - สิงหาคม |
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2566 |
หน้า |
|
บทคัดย่อ |
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาความต้องการจำเป็นต่อการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะชีวิตด้านการตัดสินใจสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ผู้ให้ข้อมูล คือ ครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม จำนวน 11 คน เป็นตัวแทนของแต่ละโรงเรียนในสหวิทยาเขตชุมแพม่านชมพู โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนในสหวิทยาเขตชุมแพม่านชมพู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่น จำนวน 310 คน ได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้าง (Semi-Structured Interview) และแบบสอบถาม มีค่าความเที่ยงตรงด้วยการคำนวณค่า IOC ระหว่าง 0.60-1.00 สถิติที่ใช้ใน การวิเคราะห์ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ดัชนีความต้องการจำเป็น (PNI modified) และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ข้อมูลทั่วไปของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนในสหวิทยาเขตชุมแพม่านชมพู สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่น จำนวน 310 คน จำแนกตามเพศ พบว่า กลุ่มตัวอย่างเป็นเพศชาย จำนวน 117 คน คิดเป็นร้อยละ 37.7 และเป็นเพศหญิง 193 คน คิดเป็นร้อยละ 62.3 ผลการเรียนวิชาสังคมศึกษา เกรด 4 เป็นจำนวนมากที่สุด จำนวน 145 คน คิดเป็นร้อยละ 46.8 รองลงมา คือ มีผลการเรียนวิชาสังคมศึกษา เกรด 3.5 จำนวน 76 คน คิดเป็นร้อยละ 24.5 และเกรด 1 น้อยที่สุด จำนวน 3 คน คิดเป็นร้อยละ 1.0
2. สภาพปัญหาของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะชีวิตด้านการตัดสินใจสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 คือ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของครูเน้นการบรรยาย การท่องจำมากกว่าการปฏิบัติ สื่อการเรียนการสอนไม่หลากหลาย ทำให้นักเรียนไม่มีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น การวิเคราะห์และการตัดสินใจ และสภาพที่คาดหวังของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะชีวิตด้านการตัดสินใจสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 คือ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้นักเรียนได้แสดงความคิดเห็นพร้อมบอกเหตุผลประกอบ มีการอภิปรายร่วมกันถึงข้อดี ข้อเสีย แลกเปลี่ยนแนวคิดระหว่างครูและนักเรียนทำให้นักเรียนได้รับข้อมูลที่หลากหลายไปเป็นแนวทางการตัดสินใจของตนเองได้
3. นักเรียนมีความคิดเห็นต่อสภาพปัจจุบันของการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะชีวิตด้านการตัดสินใจสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง และมีความคิดเห็นต่อสภาพที่คาดหวังโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
4. อันดับความสำคัญของความต้องการจำเป็นต่อการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะชีวิตด้านการตัดสินใจสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่า ด้านกระบวนการจัดการเรียนรู้ มีดัชนีความต้องการจำเป็นสูงสุด รองลงมา คือ ด้านสื่อการเรียนการสอน ด้านการวัดและประเมินผล และด้านหลักสูตร
|
คำสำคัญ |
การจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะชีวิตด้านการตัดสินใจ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
citation |
มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ใช้สำหรับสำเร็จการศึกษา |
ไม่เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|