2012 ©
             ข้อมูลการเผยแพร่ผลงาน
การเผยแพร่ในรูปของบทความวารสารทางวิชาการ
ชื่อบทความ การศึกษาความต้องการจำเป็นต่อการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะชีวิตด้านการตัดสินใจสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ 21 กุมภาพันธ์ 2566 
วารสาร
     ชื่อวารสาร วารสารวิชาการหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร 
     มาตรฐานของวารสาร TCI 
     หน่วยงานเจ้าของวารสาร บัณฑิตวิทยาลัย สาขาวิชาวิจัยหลักสูตรและการสอน มหาวิทยาลัยราชภัฏสกลนคร 
     ISBN/ISSN  
     ปีที่ 15 
     ฉบับที่ 43 
     เดือน พฤษภาคม - สิงหาคม
     ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ 2566 
     หน้า  
     บทคัดย่อ บทคัดย่อ การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาความต้องการจำเป็นต่อการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะชีวิตด้านการตัดสินใจสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ผู้ให้ข้อมูล คือ ครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม จำนวน 11 คน เป็นตัวแทนของแต่ละโรงเรียนในสหวิทยาเขตชุมแพม่านชมพู โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนในสหวิทยาเขตชุมแพม่านชมพู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่น จำนวน 310 คน ได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้าง (Semi-Structured Interview) และแบบสอบถาม มีค่าความเที่ยงตรงด้วยการคำนวณค่า IOC ระหว่าง 0.60-1.00 สถิติที่ใช้ใน การวิเคราะห์ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ดัชนีความต้องการจำเป็น (PNI modified) และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) ผลการวิจัยพบว่า 1. ข้อมูลทั่วไปของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนในสหวิทยาเขตชุมแพม่านชมพู สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาขอนแก่น จำนวน 310 คน จำแนกตามเพศ พบว่า กลุ่มตัวอย่างเป็นเพศชาย จำนวน 117 คน คิดเป็นร้อยละ 37.7 และเป็นเพศหญิง 193 คน คิดเป็นร้อยละ 62.3 ผลการเรียนวิชาสังคมศึกษา เกรด 4 เป็นจำนวนมากที่สุด จำนวน 145 คน คิดเป็นร้อยละ 46.8 รองลงมา คือ มีผลการเรียนวิชาสังคมศึกษา เกรด 3.5 จำนวน 76 คน คิดเป็นร้อยละ 24.5 และเกรด 1 น้อยที่สุด จำนวน 3 คน คิดเป็นร้อยละ 1.0 2. สภาพปัญหาของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะชีวิตด้านการตัดสินใจสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 คือ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของครูเน้นการบรรยาย การท่องจำมากกว่าการปฏิบัติ สื่อการเรียนการสอนไม่หลากหลาย ทำให้นักเรียนไม่มีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น การวิเคราะห์และการตัดสินใจ และสภาพที่คาดหวังของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะชีวิตด้านการตัดสินใจสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 คือ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้นักเรียนได้แสดงความคิดเห็นพร้อมบอกเหตุผลประกอบ มีการอภิปรายร่วมกันถึงข้อดี ข้อเสีย แลกเปลี่ยนแนวคิดระหว่างครูและนักเรียนทำให้นักเรียนได้รับข้อมูลที่หลากหลายไปเป็นแนวทางการตัดสินใจของตนเองได้ 3. นักเรียนมีความคิดเห็นต่อสภาพปัจจุบันของการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะชีวิตด้านการตัดสินใจสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง และมีความคิดเห็นต่อสภาพที่คาดหวังโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด 4. อันดับความสำคัญของความต้องการจำเป็นต่อการจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะชีวิตด้านการตัดสินใจสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่า ด้านกระบวนการจัดการเรียนรู้ มีดัชนีความต้องการจำเป็นสูงสุด รองลงมา คือ ด้านสื่อการเรียนการสอน ด้านการวัดและประเมินผล และด้านหลักสูตร  
     คำสำคัญ การจัดการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมทักษะชีวิตด้านการตัดสินใจ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2  
ผู้เขียน
607050004-6 น.ส. ชลธิชา สุคนธ์ขจร [ผู้เขียนหลัก]
คณะศึกษาศาสตร์ ปริญญาเอก โครงการพิเศษ

การประเมินบทความ มีผู้ประเมินอิสระ 
สถานภาพการเผยแพร่ ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ 
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ ชาติ 
citation มี 
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ เป็น 
แนบไฟล์
Citation 0