2012 ©
             Publication
Journal Publication
Research Title ผลการใช้กิจกรรมศิลปะร่วมกับการใช้เกม และการเสริมแรงเชิงบวกเพื่อพัฒนาทักษะการคิดเชิงบริหารด้านการใส่ใจ จดจ่อในการทำงานของเด็กที่มีภาวะออทิสซึม Effect of using art activities with games and positive reinforcement for executive function enhancement on task attention work of children with autism  
Date of Distribution 4 February 2023 
Conference
     Title of the Conference การประชุมสัมนาวิชาการ ระดับชาติและนานาชาติ ครั้งที่ 1 
     Organiser มหาวิทยาลัยศรีปทุม วิทยาเขตขอนแก่น ร่วมกับสมาคมพัฒนาวิชาชีพการบริหารการศึกษาแห่งประเทศไทยและมหาวิทยาลัยในเครือฯ 
     Conference Place โรงแรมเจริญธานี จังหวัดขอนแก่น 
     Province/State ขอนแก่น 
     Conference Date 4 February 2023 
     To 4 February 2023 
Proceeding Paper
     Volume 2566 
     Issue ED-065 
     Page ED-065 (1878-1887)  
     Editors/edition/publisher
     Abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาพฤติกรรมการใส่ใจ จดจ่อ ในการทำงานของเด็กที่มีภาวะออทิสซึม โดยการใช้กิจกรรมศิลปะร่วมกับเกม และการเสริมแรงเชิงบวก 2) เพื่อเปรียบเทียบพฤติกรรมการใส่ใจ จดจ่อ ในการทำงานของเด็กที่มีภาวะออทิสซึม ก่อนและหลังการใช้กิจกรรมศิลปะร่วมกับเกม และการเสริมแรงเชิงบวก กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนที่มีภาวะออทิสซึม อายุระหว่าง 6-10 ปี เป็นเพศชาย จำนวน 5 คน ที่รับบริการที่ศูนย์การศึกษาพิเศษ ประจำจังหวัดบุรีรัมย์ ที่มีปัญหาขาดความสนใจ จดจ่อในการทำงาน ได้รับการวินิจฉัยจากแพทย์ว่าเป็นผู้มีภาวะออทิสซึมและผู้ปกครองยินดีให้เข้าร่วม โดยคัดเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยทดลองขั้นต้น Pre-experimental research ชนิด one group pretest -posttest design เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้กิจกรรมศิลปะร่วมกับเกม และการเสริม แรงเชิงบวก จำนวน 5 แผน 2) แบบประเมินพฤติกรรมการใส่ใจ จดจ่อในการทำงาน การดำเนินการวิจัยโดยใช้กิจกรรมศิลปะร่วมกับเกม และการเสริมแรงเชิงบวก กำหนดการสอนสัปดาห์ละ 4 วัน คือ วันจันทร์ถึงวันพฤหัสบดีเป็นระยะเวลา 5 สัปดาห์ ใช้เวลาวันละ 50 นาที จำนวน 5 แผน ในปีการศึกษา 2565 แล้วเก็บรวบรวมข้อมูลโดยการบันทึกคะแนนแบบสังเกตพฤติกรรมการใส่ใจ จดจ่อในการทำงานของกลุ่มเป้าหมาย วิเคราะห์ข้อมูลหาค่าสถิติพื้นฐาน ได้แก่ หาค่าเฉลี่ย (Mean) และค่าร้อยละของคะแนนพฤติกรรมการใส่ใจ จดจ่อในการทำงาน นำเสนอข้อมูลในรูปแบบตารางประกอบการบรรยาย และ Wilcoxon ผลการวิจัย พบว่า 1) กิจกรรมศิลปะร่วมกับการใช้เกม และการเสริมแรงเชิงบวกสามารถพัฒนาพฤติกรรมการใส่ใจ จดจ่อในการทำงานของเด็กที่มีภาวะออทิสซึมได้ 2) พฤติกรรมการใส่ใจ จดจ่อในการทำงานของเด็กที่มีภาวะออทิสซึมหลังการใช้กิจกรรมศิลปะร่วมกับเกม และการเสริมแรงเชิงบวกสูงกว่าก่อนการใช้กิจกรรมศิลปะร่วมกับเกม และการเสริมแรงเชิงบวก อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 
Author
635050139-2 Mr. JATURONK THOOSINKAEN [Main Author]
Education Master's Degree

Peer Review Status มีผู้ประเมินอิสระ 
Level of Conference นานาชาติ 
Type of Proceeding Full paper 
Type of Presentation Oral 
Part of thesis true 
ใช้สำหรับสำเร็จการศึกษา ไม่เป็น 
Presentation awarding false 
Attach file
Citation 0

<
forum