ชื่อบทความ |
การพัฒนารูปแบบการเรียนรู้โดยใช้แนวคิดการเรียนรู้แบบผสมผสานเป็นฐานเพื่อส่งเสริมความสามารถด้านการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจสำหรับนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย |
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
28 กุมภาพันธ์ 2566 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
วารสารสันติศึกษาปริทรรศน์ มจร |
มาตรฐานของวารสาร |
TCI |
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
สำนักงานโครงการรหลักสูตรพุทธศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาสันติศึกษา มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย |
ISBN/ISSN |
E-ISSN: 2539-6765, Online |
ปีที่ |
11 |
ฉบับที่ |
7 |
เดือน |
พฤศจิกายน-ธันวาคม |
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2566 |
หน้า |
|
บทคัดย่อ |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. พัฒนาและตรวจสอบคุณภาพของรูปแบบการเรียนรู้และแผนการเรียนรู้ 2. พัฒนาประสิทธิภาพของแผนการเรียนรู้ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 70/70 3. พัฒนาความสามารถด้านการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ให้มีคะแนนตั้งแต่ร้อยละ 70 ขึ้นไป รูปแบบการวิจัยเป็นการทดลองขั้นต้น (Pre-Experimental Design) โดยเป็นการทดลองแบบ One-Short Case Study กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนชุมแพวิทยายน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 จำนวน 18 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ 1) รูปแบบการเรียนรู้และแผนการเรียนรู้ 2) แบบทดสอบความสามารถด้านการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจระหว่างกระบวนการเรียนรู้ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เชิงเนื้อหา
ผลการวิจัยพบว่า
1. รูปแบบการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้น มีองค์ประกอบดังนี้ 1) หลักการของรูปแบบการเรียนรู้ 2) วัตถุประสงค์ของรูปแบบการเรียนรู้ 3) ขั้นตอนการเรียนรู้ 4) การวัดผลและประเมินผล และ 5) ระบบสนับสนุน ผลการตรวจสอบคุณภาพ พบว่า รูปแบบการเรียนรู้โดยภาพรวมมีคุณภาพอยู่ในระดับมาก ( xˉ = 4.33, S.D.= 0.32) และแผนการเรียนรู้โดยภาพรวมมีคุณภาพอยู่ในระดับมาก (xˉ = 4.44, S.D.= 0.58)
2. ประสิทธิภาพของแผนการเรียนรู้ด้านกระบวนการ (E1) มีค่าร้อยละเท่ากับ 74.92 และการประเมินผลลัพธ์ (E2) มีค่าร้อยละเท่ากับ73.12 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดร้อยละ 70
3. ผลการพัฒนาความสามารถด้านการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้แนวคิดการเรียนรู้แบบผสมผสานเป็นฐาน พบว่า นักเรียนมีคะแนนกับร้อยล ะ 75 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ |
คำสำคัญ |
รูปแบบการเรียนรู้; แนวคิดการเรียนรู้แบบผสมผสาน; การอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ได้รับการตอบรับให้ตีพิมพ์ |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
citation |
มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
ใช้สำหรับสำเร็จการศึกษา |
ไม่เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|