| ชื่อบทความที่เผยแพร่ |
การพัฒนารูปแบบการสอนร้องเพลง เพื่อพัฒนาทักษะที่จำเป็น ของนักเรียนในศตวรรษที่ 21
|
| วัน/เดือน/ปี ที่เผยแพร่ |
20 มีนาคม 2566 |
| การประชุม |
| ชื่อการประชุม |
ศาสตร์พระราชาสู่นวัตกรรมและเศรษฐกิจสร้างสรรค์เพื่อเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนในยุคนิวนอร์มัล : โอกาสและความท้าทาย |
| หน่วยงาน/องค์กรที่จัดประชุม |
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ |
| สถานที่จัดประชุม |
มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ |
| จังหวัด/รัฐ |
บุรีรัมย์ |
| ช่วงวันที่จัดประชุม |
15 กุมภาพันธ์ 2566 |
| ถึง |
15 กุมภาพันธ์ 2566 |
| Proceeding Paper |
| Volume (ปีที่) |
2566 |
| Issue (เล่มที่) |
1 |
| หน้าที่พิมพ์ |
1-12 |
| Editors/edition/publisher |
ครั้งที่ 6 |
| บทคัดย่อ |
บทความวิจัยฉบับนี้เป็นหนึ่งในวัตถุประสงค์ของการทำวิทยานิพนธ์ในระดับปริญญาเอก สาขา ดุริยางคศิลป์ คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยมีวัตถุประสงค์ คือ 1. เพื่อศึกษารูปแบบ การสอนร้องเพลงปฐมวัยในบริบทของสังคมไทย 2. เพื่อหาประสิทธิภาพและประสิทธิผลของรูปแบบ การสอนร้องเพลง เพื่อพัฒนาทักษะที่จำเป็นของนักเรียนในศตวรรษที่ 21 ผลการวิจัยพบว่า 1) รูปแบบการสอนร้องเพลงปฐมวัยในบริบทของสังคมไทย ที่จำเป็นต่อการพัฒนาการสอนร้องเพลงระดับปฐมวัย คือ ทักษะ การเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 จำนวน 4 ทักษะ คือ 1) ทักษะการอ่าน 2) ทักษะคิดอย่างสร้างสรรค์ 3) ทักษะในการสื่อสาร 4) ทักษะในการทำงาน หรือทำกิจกรรมเป็นทีมมีภาวะผู้นำ มี 5 องค์ประกอบคือ 1) หลักการ 2) วัตถุประสงค์ 3) ขั้นตอนกิจกรรมการเรียนรู้ ประกอบไปด้วย 4 ขั้นตอน ดังนี้ ขั้นตอนที่ 1 สาธิตร้องเพลง (Song and music Demonstration ) ขั้นตอนที่ 2 กิจกรรมร้องเพลง (Over Singing) ขั้นตอนที่ 3 การเคลื่อนไหวสร้างสรรค์แบบใหม่ (New Creative Movement) ขั้นตอนที่ 4 การประเมินตามเป้าหมาย (Goal Evaluation) 4) สื่อและแหล่ง การเรียนรู้ 5) การวัดและประเมินผล 2) ประสิทธิภาพของรูปแบบการสอนร้องเพลง พบว่า อยู่ในระดับมาก ( = 4.46, S.D. = .43) ประสิทธิผลรูปแบบการสอนร้องเพลง สรุปเป็น 2 ข้อ ดังนี้ 1) ผลการเปรียบเทียบทักษะที่จำเป็นของนักเรียนในศตวรรษที่ 21 ก่อนและหลังที่นักเรียนได้รับการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบการสอนร้องเพลง มีค่าเฉลี่ยของคะแนนทักษะที่จำเป็นของนักเรียนในศตวรรษที่ 21 สูงขึ้นกว่าก่อนการใช้รูปแบบการสอนร้องเพลง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2) ความพึงพอใจ ต่อรูปแบบการสอนร้องเพลง พบว่า ครูมีความพึงพอใจต่อรูปแบบการสอนร้องเพลงอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.51, S.D. = .46) |
| ผู้เขียน |
|
| การประเมินบทความ (Peer Review) |
มีผู้ประเมินอิสระ |
| มีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
| รูปแบบ Proceeding |
Full paper |
| รูปแบบการนำเสนอ |
Oral |
| เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
| ใช้สำหรับสำเร็จการศึกษา |
ไม่เป็น |
| ผลงานที่นำเสนอได้รับรางวัล |
ไม่ได้รับรางวัล |
| แนบไฟล์ |
|
| Citation |
0
|
|
|