2012 ©
             ข้อมูลการเผยแพร่ผลงาน
การเผยแพร่ในรูปของบทความวารสารทางวิชาการ
ชื่อบทความ SONG Model: การสอนร้องเพลงสำหรับเด็กปฐมวัย 
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ 21 พฤศจิกายน 2565 
วารสาร
     ชื่อวารสาร มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา 
     มาตรฐานของวารสาร TCI 
     หน่วยงานเจ้าของวารสาร สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา 
     ISBN/ISSN 2774-1176 
     ปีที่
     ฉบับที่
     เดือน กรกฎาคม - ธันวาคม
     ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ 2565 
     หน้า 192-220 
     บทคัดย่อ การสอนร้องเพลงไม่ได้เป็นการศึกษาภาคบังคับในเด็กปฐมวัย หากเพียงแต่เด็กในวัยนี้ยังไม่มีความพร้อม ในด้านการเรียนรู้ทักษะทางวิชาการ การส่งเสริมเพื่อสร้างพื้นฐานหลักการเรียนรู้ให้เด็กในวัยนี้ครูจึงจำเป็นต้องหา เทคนิคการสอนที่หลากหลายให้มีความสนุกสนาน สอดแทรกเนื้อหาความรู้ผ่านกิจกรรมต่าง ๆ รวมถึงการสอนร้อง เพลง เพราะเป็นสิ่งที่ใกล้ตัวเด็กมาก โลกของเด็กเป็นโลกของเสียงดนตรีและเสียงเพลง การสร้างจินตนาการ การ สร้างการเรียนรู้สำหรับเด็กในวัยนี้ เพลงจึงเป็นสิ่งสำคัญที่ก่อให้เกิดพัฒนาการหลายด้าน ทั้งการเคลื่อนไหว การฟัง การร้องเพลง หรือการเล่นดนตรีสิ่งทั้งหลายเหล่านี้สามารถน าพาให้เด็กไปสู่การเรียนรู้ที่ดีมีพัฒนาการสมวัย การร้องเพลงสำหรับเด็กปฐมวัยเป็นประสบการณ์สำคัญ สามารถสนับสนุนให้เด็กได้แสดงออกทาง อารมณ์ และความรู้สึกของตนเองที่เหมาะสมกับวัย มีความสุข ร่าเริง แจ่มใส เห็นใจผู้อื่น ได้พัฒนาคุณธรรม จริยธรรม สุนทรียภาพ ความรู้สึกที่ดีต่อตนเอง และมีความเชื่อมั่นในตนเอง นอกจากนี้การร้องเพลงยังสามารถ กระตุ้นความเข้าใจในด้านความรู้ความจำที่แม่นยำในเนื้อหาการเรียนรู้ได้มากขึ้นผ่านกระบวนการร้องเพลง อีกทั้ง ยังช่วยผ่อนคลายไม่ทำให้เด็กเกิดภาวะเครียดไม่อยากมาเรียน และด้วยจังหวะและเนื้อร้องของเพลงยังสามารถ ช่วยกล่อมเกลาจิตใจและปรับอารมณ์ของเด็กไปในทางที่ดีได้ บทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อชี้ให้เห็นถึงความสำคัญของการใช้เพลงในการจัดการเรียนรู้สำหรับเด็ก ปฐมวัย การเลือกใช้เพลง แนวทางการสอนร้องเพลงตามรูปแบบของ SONG Model โดยมีขั้นตอนการสอนร้อง เพลง และตัวอย่างเพลงที่สามารถให้ครูได้น าไปประยุกต์ใช้ในกิจกรรมการสอนร้องเพลงในระดับปฐมวัยต่อไป 
     คำสำคัญ SONG Model; การสอนร้องเพลง; เด็กปฐมวัย 
ผู้เขียน
607220019-7 น.ส. นัตยา ทองคง [ผู้เขียนหลัก]
คณะศิลปกรรมศาสตร์ ปริญญาเอก โครงการพิเศษ

การประเมินบทความ มีผู้ประเมินอิสระ 
สถานภาพการเผยแพร่ ตีพิมพ์แล้ว 
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ ชาติ 
citation มี 
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ เป็น 
แนบไฟล์
Citation 0