ชื่อบทความ |
แบบจำลองทางคณิตศาสตร์สำหรับปัญหาการลดต้นทุนการจัดเส้นทางการขนส่ง: กรณีศึกษาน้ำหนักบรรทุกที่แตกต่างกัน |
วัน/เดือน/ปี ที่ได้ตอบรับ |
31 มีนาคม 2566 |
วารสาร |
ชื่อวารสาร |
วารสารเทคโนโลยีอุตสาหกรรม คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี |
มาตรฐานของวารสาร |
TCI |
หน่วยงานเจ้าของวารสาร |
วารสารเทคโนโลยีอุตสาหกรรม สำนักงานคณบดีคณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม |
ISBN/ISSN |
|
ปีที่ |
14 |
ฉบับที่ |
1 |
เดือน |
มกราคม – มิถุนายน |
ปี พ.ศ. ที่พิมพ์ |
2566 |
หน้า |
|
บทคัดย่อ |
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อนำเสนอแบบจำลองทางคณิตศาสตร์สำหรับปัญหาการจัดเส้นทางการขนส่งให้มีต้นทุนรวมในการขนส่งที่ต่ำลง โดยจะพิจารณาต้นทุนที่เกิดจากการขนส่ง ประกอบด้วย ต้นทุนค่าอัตราการเผาผลาญพลังงานเชื้อเพลิงต่อระยะทาง ต้นทุนที่เกี่ยวกับการกดทับของน้ำหนักสินค้าที่บรรทุก ต้นทุนค่าโหลดสินค้า และค่าจ้างพนักงานขับรถ ซึ่งรถบรรทุกทั้ง 2 คัน มีอัตราค่าน้ำมันเชื้อเพลิงและความสามารถในการบรรทุกที่แตกต่างกัน ปัญหานี้จะจัดเส้นทางการขนส่งจากโรงงานไปยังลูกค้าจำนวน 9 แห่ง ตามความต้องการสินค้าของลูกค้าที่แตกต่างกันในแต่ละวัน การออกแบบแบบจำลองทางคณิตศาสตร์ได้เป็นไปตามเงื่อนไขในการขนส่งจริงของบริษัทกรณีศึกษา เช่น ลูกค้าทุกแห่งต้องได้รับสินค้าตามความต้องการ และรถบรรทุกต้องไม่ขนส่งเกินความสามารถในการบรรทุกสูงที่สุด เป็นต้น จากนั้นทดสอบกับปัญหาจำนวน 5 ชุด การประมวลผลจากโปรแกรม Lingo 13.0 แสดงว่าแบบจำลองทางคณิตศาสตร์ที่นำเสนอเป็นแบบไม่เป็นเชิงเส้นผสมจำนวนเต็ม ซึ่งคำตอบที่ได้มีความถูกต้องและสามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างมีประสิทธิภาพ เมื่อเปรียบเทียบกับวิธีที่บริษัทกรณีศึกษาใช้ขนส่งในอดีตจะสามารถลดต้นทุนการขนส่งรวมได้ร้อยละ 9.61 หรือคิดเป็นมูลค่า 90,803.80 บาทต่อปี และเมื่อเทียบกับการศึกษาก่อนหน้า พบว่าบริษัทกรณีศึกษาสามารถลดต้นทุนได้ร้อยละ 9.79 หรือคิดเป็นมูลค่า 92,698.89 บาทต่อปี |
คำสำคัญ |
การจัดเส้นทาง ต้นทุนการขนส่งรวม แบบจำลองทางคณิตศาสตร์ น้ำหนักสินค้า |
ผู้เขียน |
|
การประเมินบทความ |
มีผู้ประเมินอิสระ |
สถานภาพการเผยแพร่ |
ตีพิมพ์แล้ว |
วารสารมีการเผยแพร่ในระดับ |
ชาติ |
citation |
มี |
เป็นส่วนหนึ่งของวิทยานิพนธ์ |
เป็น |
แนบไฟล์ |
|
Citation |
0
|
|